Vợ sinh con, chồng được nghỉ việc tối thiểu 5 ngày từ 1/1/2016

mesu mesu @mesu

Vợ sinh con, chồng được nghỉ việc tối thiểu 5 ngày từ 1/1/2016

Theo Luật BHXH (sửa đổi), lao động nam có vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 5 ngày làm việc trong trường hợp sinh thường, 7 ngày nếu vợ sinh mổ hay sinh con dưới 32 tuần, nghỉ 10 ngày nếu vợ sinh đôi. Riêng các trường hợp từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày.

26/01/2015 05:17 PM
662

Sáng 26/1, tại buổi tọa đàm về những điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), bà Trần Thị Thúy Nga - Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) - Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, cho biết một trong những điểm mới của luật này là đã bổ sung quy định lao động nam có vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

“Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, trong đó có quy định mới đối với lao động nam có vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 5 ngày làm việc trong trường hợp sinh thường, 7 ngày nếu vợ sinh mổ hay sinh con dưới 32 tuần, nghỉ 10 ngày nếu vợ sinh đôi. Riêng các trường hợp từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày”, bà Nga cho hay.

Luật BHXH sửa đổi, thai sản, chế độ thai sản, lao động, bảo hiểm xã hội

Vợ sinh con, chồng được nghỉ tối thiểu 5 ngày từ 1/1/2016

Ngoài ra, Luật BHXH sửa đổi quy định thời gian lao động nữ nghỉ việc hưởng chế độ khi sinh con, nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi, bổ sung trường hợp lao động nam nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi được hưởng BHXH giống như lao động nữ nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi. Sửa đổi quy định trong trường hợp chỉ có mẹ tham gia BHXH hoặc cả cha và mẹ đều tham gia BHXH mà mẹ chết sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của người mẹ. Trường hợp mẹ đóng BHXH bắt buộc nhưng chưa  đủ  thời gian đóng BHXH theo quy định mà chết thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng  được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi.

Ngoài ra, Luật BHXH sửa đổi cũng bổ sung quy định trường hợp chỉ có cha tham gia BHXH mà mẹ chết sau khi sinh con hoặc gặp rủi ro sau khi sinh mà không có đủ sức khỏe để chăm sóc con có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo thẩm quyền thì người cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi.

Trong trường hợp chỉ có cha tham gia BHXH khi vợ sinh con thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 tháng tiền lương cơ sở cho mỗi con; tăng thêm 01 tháng cho thời gian lao động nữ nghỉ thai sản trong trường hợp con chết sau khi sinh; bổ sung quy định chế độ thai sản của lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi.

BTV

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý