Vô sinh vì... thuốc tránh thai khẩn cấp

ez ez @ez

Vô sinh vì... thuốc tránh thai khẩn cấp

(Ba bau) Thuốc tránh thai khẩn cấp 120h được coi là cứu cánh cho chị em phụ nữ trong những trường hợp đặc biệt, không kịp phòng bị. Tuy vậy, nhiều người đã và đang lạm dụng loại thuốc này, cố làm ngơ trước hậu họa khôn lường của nó.

06/04/2012 10:54 AM
5,567

Trước đây, trên thị trường chỉ có loại thuốc tránh thai khẩn cấp tác dụng trong vòng 72 giờ mang tên Postinor. Nhưng sau này, loại 72h đã phải “nhường ngôi” cho viên 120h, có tác dụng tới 5 ngày.

Loại thuốc chỉ duy nhất một viên, không sợ quên viên còn lại như Postinor, lại có thời gian dài hơn nên chị em rất ưa dùng. Nhiều chị em chỉ chăm chăm mua loại tránh thai khẩn cấp này để “cứu cánh” cho những trường hợp “ngoài ý muốn” với chồng. Có chị em thì ngại dùng thuốc hàng ngày, sợ quên…, số lần quan hệ lại ít nên sau mỗi lần gần gũi chồng là ra ngay tiệm thuốc mua thuốc khẩn cấp 120h mà bỏ qua những cái hại rất lớn cho chính sức khỏe và khả năng sinh sản của mình.

Lạm dụng viên khẩn cấp, trăm đường hại!

Thông thường, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ đạt kết quả tránh thai khoảng 85-95%, nếu sử dụng đến lần thứ ba trong cùng một chu kỳ thì hiệu quả có thể chỉ còn 65%. Tương tự như nhiều loại thuốc khác, nếu sử dụng quá thường xuyên và tùy tiện, người dùng thuốc 120h có thể bị "nhờn thuốc", điều đó đồng nghĩa với việc nguy cơ mang thai ngoài ý muốn rất cao.

Nguyễn Ngọc M vốn là sinh viên một trường đại học dân lập trên địa bàn Hà Nội. Do ngại uống thuốc tránh thai thai hàng ngày và bạn trai không chịu sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục nên M thường xuyên "cầu viện" đến viên tránh thai khẩn cấp, thậm chí còn thường đem theo người loại thuốc này. Tuy sử dụng rất kịp thời loại thuốc 120h này nhưng M vẫn bị dính bầu, thậm chí chỉ khi thai nhi bước sang tuần thứ 9, M mới phát hiện ra điều này. Một người bạn thân của M kể lại:

"Vì bình thường mỗi lần uống thuốc tránh thai xong, nó (tức M) vẫn buồn nôn, chóng mặt nên khi bị nghén nó cũng không hề để tâm. Chu kỳ chậm cả tháng trời nó cũng mặc kệ vì nghĩ rằng đó là tác dụng phụ của thuốc. Thai hơn hai tháng mới biết, dùng dằng mãi đến 13 tuần mới báo cho gia đình thì nhà tên kia nhất định không chịu cưới. Giờ nó không biết phải xoay xở ra làm sao. Bố mẹ thì đang điên đầu với cô con gái. Nhà cứ rối như canh hẹ. Nó nghỉ học 3 tuần nay rồi".

Những trường hợp có thai ngoài ý muốn mà không hề hay biết như M không phải hiếm. Một trong những tác dụng phụ rất thường gặp ở thuốc tránh thai khẩn cấp là rối loạn kinh nguyệt, mệt mỏi, buồn nôn và nôn. Những dấu hiệu này trùng hợp với biểu hiện của việc mang bầu nên nhiều chị em phụ nữ không để tâm đến.

Nhiều trường hợp dùng thuốc tránh thai một viên 120h quá liều chỉ định phải nhập viện trong tình trạng rong kinh, rong huyết kéo dài, xây xẩm mặt mày, ngộ độc, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Chị H.A, đang là nhân viên marketing công ty M.P.L từng phải điều trị rong kinh, thiếu máu trầm trọng trong viện vì quá lạm dụng thuốc khẩn cấp. Số là chị H.A thường bị buồn nôn khi uống thuốc hàng ngày, lại sợ viêm nhiễm nên không muốn đặt vòng, chị đành sử dụng loại 120h để tránh thai khẩn cấp. Bình thường thì hai vợ chồng chị ít quan hệ, nhưng tháng đó để bù lại vài tuần xa vợ vì đi công tác, anh nhà chị lại muốn “yêu” vợ nhiều hơn. Chủ quan và ỉ lại vào thuốc tránh thai khẩn cấp, chị H.A chỉ mua loại thuốc M, có tác dụng 120h để dùng sau mỗi lần quan hệ. Hậu quả là cuối tháng, chị bị rong kinh kéo dài, thiếu máu xây xẩm hết mặt mày, chồng sợ quá phải đưa vào viện khám.

Một tác hại nữa của việc lạm dụng thuốc khẩn cấp mà ai cũng biết, nhưng vì cái lợi trước mắt hoặc vì lười dùng thuốc hàng ngày mà chị em vẫn nhắm mắt dùng bừa, đó là nguy cơ chậm có con rất cao. Bởi việc sử dụng nhiều lần thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ hạn chế sự phát triển và rụng trứng của người phụ nữ, khiến thời gian có thai chậm hơn do cần một khoảng thời gian tương đối dài để buồng trứng hồi phục. Vấn đề là không biết thời gian hồi phục kéo dài bao lâu, việc chậm có con sẽ ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc gia đình các chị em.

Vĩnh viễn từ chối thiên chức làm mẹ

Chậm có con đã là điều đáng sợ, vĩnh viễn không thể có con lại càng kinh khủng hơn đối với chị em phụ nữ. Khi nghe câu chuyện về những trường hợp uống thuốc tránh thai khẩn cấp rồi mà vẫn mang bầu bình thường, Chị P.T.V (30t, HN) chỉ cười nhạt và chua chát bảo: "Có bầu được là may mắn quá rồi, còn mong muốn gì nữa".

Chị V là một phụ nữ trẻ và cũng từng lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 120h. Trước đây, có thời gian, một tháng chị dùng đến 5, 6 viên thuốc này mặc dù biết khuyến cáo rằng: tối đa chỉ nên dùng 3 viên/tháng và tuyệt đối không được sử dụng thường xuyên, thay thế cho thuốc tránh thai hàng ngày. Mọi lời "cảnh cáo" đều được V tặc lưỡi bỏ qua vì cho rằng đó chỉ là sự lo lắng thái quá của dược sĩ, bác sĩ. Thế rồi những viên thuốc ấy giúp V không chỉ tránh thai trong suốt hơn 2 năm trời yêu đương, mà còn khiến chị vĩnh viễn từ chối thiên chức làm mẹ.

Lấy chồng đã được gần 2 năm và dù hết sức mong chờ, khao khát, vợ chồng chị V vẫn không có con. Đi khám, chị V phát hiện ra lỗi hoàn toàn ở mình. Khi V bày tỏ lo lắng về tác dụng phụ của những viên thuốc tránh thai khẩn cấp ngày trước, bác sĩ chỉ còn biết lắc đầu chán nản. Việc dùng quá liều thuốc tránh thai khẩn cấp đã khiến niêm mạc tử cung của chị bị teo lại, niêm mạc mỏng khiến trứng không làm tổ được nên không thể có thai. Hiện nay, hai vợ chồng chị V đang làm thủ tục li dị. Chị quyết định trả tự do cho chồng dù lòng còn rất yêu. Chồng chị cũng yêu vợ, nhưng cả gia đình anh đều cần một đứa con để nối dõi.

Trường hợp của chị V cũng không phải quá hiếm. Càng ngày nhiều phụ nữ trẻ càng gặp phải khó khăn trong việc có con, một trong những nguyên nhân của tình trạng này có thể là do việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều hoặc bừa bãi. Để bảo vệ chính mình, chị em cần cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn phương pháp tránh thai tuy tiện trước mắt nhưng tiềm tàng nhiều hậu họa này.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý