Võ sư một chân sáng bán báo, tối dạy võ ở Sài Gòn

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Võ sư một chân sáng bán báo, tối dạy võ ở Sài Gòn

Mất chân trái sau một tai nạn ở tuổi đôi mươi, chàng thanh niên Tạ Anh Dũng lúc ấy đã không từ bỏ cuộc sống, không từ bỏ môn võ của dân tộc Việt để hôm nay có một võ sư 55 tuổi đầy nghị lực.

23/05/2015 10:45 PM
476

Một ngày của võ sư Tạ Anh Dũng bắt đầu từ lúc 5h sáng để đi lấy báo đem giao cho khách. Mặc dù lang thang khắp các ngã đường, hàng chợ nhưng ông vẫn cố gắng kết thúc sớm công việc để dành ít thời gian còn lại của buổi sáng tập thể lực trong trung tâm TDTT quận 5.

Ông Dũng cho biết các bài tập này bổ trợ nhiều cho di chuyển và cầm binh khí: "Người ta hai chân đầy đủ, mình thiếu một chân thì càng phải cố gắng tập cho chân còn lại thật khỏe. Rồi tập cơ lưng thật khỏe để bật dạy được nhanh trong lúc đánh võ nữa".

Buổi trưa, ông tự mình đi chợ và nấu cơm cho 3 đứa cháu nhỏ trong nhà. Căn nhà đơn sơ thiếu vắng bàn tay phụ nữ do ông đã ly hôn với vợ từ lâu và các con người làm ăn xa, người về trễ. Võ sư 55 tuổi cho biết các đứa cháu là một trong những niềm vui lớn nhất của mình.

"Nhiều lúc mệt cũng muốn ăn cơm ngoài cho xong nhưng tội mấy đứa cháu. Ăn cơm hộp lại tốn tiền quá nên tự nấu nướng cho khỏe. Tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó". Ông Dũng cho biết.

   - Ảnh 1

Võ sư Tạ Anh Dũng (ngoài phải) đang dạy học viên

"Thật sự khi chương trình mời, tôi tham gia vì nghĩ kiếm được chút tiền cát-xê. Nghèo mà, có được đồng nào hay đồng ấy. Nhiều người nghĩ tôi sau khi tham gia chương trình truyền hình được vài chục triệu trao tặng chắc khấm khá lắm nhưng họ đâu biết chỉ vài ngày sau số tiền đó hết sạch. Tôi đem trả các khoản nợ mượn người ta lúc trước để trang trải cuộc sống. Giờ có tiền trả người ta, mai mốt thiếu thốn người ta mới dám cho mình mượn nữa". Võ sư kể về kỷ niệm sau khi tham gia một chương trình truyền hình của mình"

Vốn đam mê thể thao và chơi tốt nhiều môn nên buổi chiều, thầy Dũng có lúc nhận đứng kèm thêm cho học viên chơi bóng bàn.

Đến tối, trường THCS Lý Phong (quận 5) lại nhộn nhịp tiếng hô hào của hơn chục học viên đang miệt mài tập luyện môn võ cổ truyền Kim Kê Tây Sơn Nhạn dưới sự chỉ dẫn nhiệt tình của võ sư Tạ Anh Dũng.

Một phụ huynh mới đưa con mình ngày đầu đến lớp chia sẻ: "Biết được về hoàn cảnh sống của thầy qua báo đài, tôi quyết tìm cho bằng được để con mình theo học thầy. Không chỉ cho con học võ để tăng cường sức khỏe hay tự vệ, tôi muốn qua hình ảnh của thầy Dũng, con tôi học được lòng nghị lực vượt qua sự mặc cảm, khó khăn".

Nói về ước mơ của mình, võ sư Dũng trầm giọng: "Võ cổ truyền nước mình học hai kiếp người cũng không hết được. Tôi nghiên cứu cả đời thấy cũng không đủ. Chỉ mong một ngày nào đó có thể mở một câu lạc bộ để dạy riêng và rộng bộ môn võ của dân tộc này".

Theo ông Trang Như Trân - Phó GĐ Trung tâm TDTT Quận 5 nhận xét: "Ông Dũng là người rất đam mê thể thao với tinh thần rất cao. Có lúc không muốn môn võ của dân tộc mất đi, ông Dũng lặn lội xuống tận các trường để tìm "gà nòi". Thấy được sự tâm huyết của ông Dũng, trung tâm tạo điều kiện về sân bãi cũng như thời gian đứng lớp giảng dạy cho ông có thêm thu nhập".

Những hình ảnh khâm phục của thầy Dũng:

   - Ảnh 2

   - Ảnh 3

Võ sư Dũng với cây nạng lang thang khắp chợ để giao báo

   - Ảnh 4

   - Ảnh 5

Sự khiếm khuyết cơ thể càng khiến ông nổ lực hơn trong tập luyện

   - Ảnh 6

   - Ảnh 7

Tự mình nấu ăn cho các cháu để đỡ chi phí sinh hoạt

   - Ảnh 8

Võ sư 55 tuổi đứng lớp dạy võ buổi tối tại trường THCS Lý Phong

   - Ảnh 9

Sự tâm huyết của thầy Dũng trong việc truyền bá lại môn Kim Kê Tây Sơn Nhạn cho học trò

   - Ảnh 10

   - Ảnh 11

Màn đấu binh khí đẹp mắt không chỉ thu hút các học viên mà còn có các học sinh ở trường

   - Ảnh 12

Võ sinh nhí tích cực tập luyện

Theo tin tức Khám phá

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý