Vô tình gặp "con nợ" trên phố, Việt kiều vướng vòng lao lý

mesu mesu @mesu

Vô tình gặp "con nợ" trên phố, Việt kiều vướng vòng lao lý

(ĐSPL) Vân và Thành vô tình nhìn thấy “con nợ” vay tiền từ 8 năm trước. Hai bên xảy ra xô xát, Thành móc tay vào túi quần ông Thái lấy tiền và điện thoại

29/12/2016 07:18 AM
85

(ĐSPL) - Vân và Thành vô tình nhìn thấy “con nợ” vay tiền từ 8 năm trước. Hai bên xảy ra xô xát, Thành móc tay vào túi quần ông Thái lấy tiền và điện thoại rồi bỏ đi.

Theo báo An ninh thủ đô, ngày 28/12, Nguyễn Thị Vân (SN 1971, sống tại Canada) và Nguyễn Công Thành (SN 1974, quốc tịch Hoa Kỳ) cùng bị đưa ra Tòa án Hà Nội xét xử về tội Cướp tài sản, quy định tại khoản 1, Điều 133-BLHS. Bị hại trong vụ án là ông Nguyễn Quang Thái (SN 1959), trú ở quận Hoàn Kiếm và cũng từng có khoảng thời gian sinh sống ở nước ngoài.

Bị đưa ra tòa án xét xử về tội danh dùng vũ lực chiếm đoạt tài sản, Vân dường như vẫn chưa hết bàng hoàng và lo sợ. Kèm theo đó, người đàn bà này còn liên tục thể hiện rõ sự áy náy, ái ngại trước bị cáo cùng phải đứng trong vành móng ngựa với mình.

Vô tình gặp "con nợ" trên phố, Việt kiều vướng vòng lao lý - Ảnh 1

Nguyễn Thị Vân và bạn trai bị đưa ra tòa xét xử về tội cướp tài sản - Ảnh: báo ANTĐ

Báo Công lý thông tin, Vân và ông Thái đều sinh sống và làm việc tại Canada. Năm 2007, ông Thái có vay của Vân số tiền 150.000 USD Canada. Sau khi làm ăn thua lỗ, ông Thái đã chuyển đi nơi khác sinh sống và không liên lạc gì với Vân.

Đến tháng 10/2015, Vân cùng bạn trai là Thành về Việt Nam thăm người thân. Khoảng 7h tối ngày 28/10/2015, Vân và Thành đang đi dạo trên phố Hàng Bài thì bất ngờ nhìn thấy ông Thái.

Ngay lập tức, Vân đã chạy tới túm tay ông Thái và hô to “người nợ tiền em đây rồi, anh Thành ơi giữ lấy nó”. Thấy bạn gái nói vậy Thành đã lao tới túm tay ông Thái, ông Thái đã vung tay ra thì đã bị Thành đấm vào mặt, vào người ông Thái, rồi bẻ quặt tay ông Thái ra phía sau, Vân nói với Thành “anh lấy cái ví xem nhà ông Thái ở đâu”, rồi Thành móc tay vào túi quần ông Thái lấy chiếc điện thoại đưa cho Vân, tiếp đó Thành móc trong túi quần của ông Thái ra một nắm tiền và vung lên.

Ngay sau đó, Vân đã nhặt tiền và đút vào túi quần của Thành rồi gọi taxi đưa ông Thái về nhà bố Vân để biết nhà Vân khó khăn như thế nào mà lo trả nợ cho Vân.

Tại đây, ông Thái có thừa nhận trước đây có vay của vợ chồng Vân 150.000 USD Canada, rồi viết giấy vay để làm tin. Sau đó ông Thái đã gọi điện cho người nhà đem 2.000 USD để đưa cho Vân.

Sau khi về, ông Thái đã làm đơn tố cáo đến Công an. Tổng số tiền mà Vân và Thành đã cướp của ông Thái là gần 10 triệu đồng.

Tại phiên tòa, cả hai bị cáo Vân và Thành đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, biết ăn năn hối hận và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về với hai con.

Cũng theo báo An ninh thủ đô, xét nguyên nhân cũng như tính chất, mức độ tội phạm của các bị cáo, TAND - TP Hà Nội đã đi đến quyết định tuyên phạt Nguyễn Thị Vân 16 tháng tù và Nguyễn Công Thành 14 tháng tù giam, theo đúng tội danh bị truy tố. Về khoản tiền nợ nần nêu trên, tòa án cho rằng đó là vấn đề dân sự nên không đề cập giải quyết ở vụ án này.       

Điều 133. Tội cướp tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009):

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30%;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;

b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

c) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười tám năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc làm chết người;

b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

c) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

(Tổng hợp)

  


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý