Võ Việt Chung: Trang phục của tôi sánh ngang với trang phục của các NTK thế giới

biettuot biettuot @biettuot

Võ Việt Chung: Trang phục của tôi sánh ngang với trang phục của các NTK thế giới

Tags

13/10/2014 06:47 PM
1,375

Anh đã tham dự rất nhiều tuần lễ thời trang nổi tiếng, vậy lần tham dự “Couture Fashion Week in New York” vào đầu tháng 9 vừa qua có ý nghĩa đối với anh như thế nào?

Mặc dù đã tham dự rất nhiều tuần lễ thời trang lớn trên thế giới nhưng đối với “Couture Fashion Week in New York” là lần đầu tiên tôi tham dự với tư cách là đại diện duy nhất của Việt Nam. Được tham dự một tuần lễ thời trang danh giá như vậy là mơ ước của tất cả các nhà thiết kế (NTK), điều này càng chứng tỏ được tên tuổi và khẳng định vị thế của mỗi NTK trong làng thời trang. Họ rất thích BST của tôi, sau đêm diễn đã có rất nhiều phóng viên báo đài phỏng vấn và tìm hiểu thêm về BST. Tại “Couture Fashion Week in New York” tôi đã gặp gỡ được rất nhiều biên tập viên của các tạp chí hàng đầu như Vogue, Elle…, và phóng viên của kênh truyền hình Fashion TV cùng một số kênh truyền hình quốc tế khác.

Trong phần trình diễn bộ sưu tập của mình, anh đã tạo ra những điểm nhấn gì để khiến khán giả quốc tế ghi nhớ về bộ sưu tập của một nhà thiết kế hàng đầu tại Việt Nam?

Không chỉ đại diện cho Việt Nam, tôi còn là NTK duy nhất của Châu Á tham dự chương trình này. Đêm trình diễn BST lại được xếp đặt vào cuối chương trình tạo được nhiều dấu ấn làm cho công chúng lưu tâm hơn. “Couture Fashion Week in New York” là tuần lễ thời trang cao cấp, luôn đòi hỏi những kỹ thuật cao.

Mang làn gió mới của phương Đông ra thế giới thuyết phục công chúng, BST không chỉ đặc biệt về ý tưởng mà còn về những giá trị dân tộc với chất liệu được thể hiện trên trang phục hiện đại. Chất liệu truyền thống Mặc Nưa đặc biệt kết hợp với những nguyên vật liệu giá trị như ngọc trai. Đây là chất liệu mà tôi đã mất hơn 10 năm để tìm tòi và khôi phục. Trong thời gian khôi phục chất liệu này tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Ngày hôm nay khi đưa “Huê khôi xứ Nam Kỳ” đến New York tôi cảm thấy vui vì trong suốt thời gian qua, mọi công sức mình bỏ ra đã được đền đáp và ước mơ đã thực hiện được.

Những kỷ niệm nào đáng nhớ nhất với anh trong chuyến đi?

"Couture Fashion Week" mang đến cho tôi rất nhiều kỷ niệm, những cơ hội học hỏi, gặp gỡ các NTK và các đối tác, những buổi làm việc thật chuyên nghiệp của các model. Tôi cũng gặp lại nhiều bạn bè của tôi trước đây ở Việt Nam, họ đã đến chia sẻ cùng tôi những cảm xúc trong đêm diễn đặc biệt vừa qua.

Nghe nói anh vừa nhận được ba lời mời trực tiếp của ba tuần lễ thời trang lớn tại Paris, Los Angeles (Mỹ) và Dubai, liệu anh có đủ sức để tham dự được hết các tuần lễ thời trang ấy?

Cả ba lời mời đều làm tôi cảm thấy rất vinh hạnh. Điều này chứng tỏ được show diễn vừa qua tại New York hoàn toàn có sức hút với công chúng, và người trong giới mộ điệu thời trang công nhận. Nắm bắt cơ hội và nếu quyết định thực hiện việc gì đó từ cơ hội, tôi nghĩ rằng bản thân mỗi người đã hoạch định và liệu được khả năng của mình.

Tất nhiên là tôi sẽ đến cả ba nếu sắp xếp được thời gian, nhưng hiện tại tôi đang có những hợp đồng lớn mà tôi đã ký trước khi đi New York. “Couture Fashion Week in New York” mang lại cho tôi rất nhiều cơ hội và những mối quan hệ. Có lẽ nếu không có gì thay đổi, tôi và trợ lý sẽ đến Los Angeles vào ngày 15/10 tới đây, vì ngoài việc tham dự tuần lể thời trang tôi còn có cuộc gặp gỡ agency đại diện của Lady Gaga, Beyonce, Rihanna, để thỏa thuận về việc hợp tác và cho họ xem các mẫu thiết kế vừa được trình diễn vừa qua tại New York vì họ rất quan tâm.

Những điểm có lợi nhất cho một nhà thiết kế Việt tham dự các tuần lễ thời trang quốc tế là gì, theo anh?

Hiện nay, với nhiều NTK, nguồn cảm hứng sáng tạo đôi khi bị bão hòa. Tôi – với tư cách là một NTK, nói khách quan là người luôn duy trì tốt những sáng tạo trong làng thời trang. Đó là lời nhận xét từ các biên tập viên, chủ bút của các tờ báo lớn mà tôi được nghe qua về mình. Tại Couture Fashion Week, với lợi thế là NTK hàng đầu và là duy nhất của Châu Á tham dự, show diễn của tôi được xếp vào màn diễn cuối.

Hơn nữa, với chất liệu mang đậm màu sắc phương Đông, công chúng cũng theo dõi và đón nhận nồng nhiệt hơn. Lợi thế của một NTK Châu Á sẽ đặc biệt hơn nhờ những điều này, nhưng quan trọng vẫn luôn nằm ở những ý tưởng mà mỗi NTK sáng tạo nên.

Còn những hạn chế?

Các NTK nước ngoài đều có một ekip hùng hậu theo sát và chăm lo cho những hoạt động của NTK xuyên suốt một sự kiện. Ekip của họ sẽ có những phóng viên chụp lại những hình ảnh và chuyển tải cho các tờ báo trong nước nhanh chóng. Còn các NTK Việt Nam phải tự làm những công việc này, vì vậy, việc chuyển tải hình ảnh sẽ bị mất thời gian khá nhiều. Thông tin chậm và không được quảng bá rộng rãi. Đó chỉ là những vấn đề nhỏ, ngoài ra thì những điều kiện để so sánh với các NTK khác trên thế giới có thể được đánh giá ngang bằng. Trang phục couture có những tiêu chí đánh giá nghiêm ngặt để được gọi đúng tên gọi như trên. Và trang phục của tôi vẫn có thể sánh ngang với các thiết kế khác.

Với kinh nghiệm của một nhà thiết kế từng tham dự nhiều tuần lễ thời trang danh tiếng, anh có thể chia sẻ được gì với các nhà thiết kế trẻ?

Hiện tại, các NTK trẻ có nhiều cơ hội hơn, các cuộc thi thiết kế được tổ chức nhiều hơn sẽ giúp các bạn hòa nhập vào thế giới. Tìm hiểu về các xu hướng thời trang là một công việc được mặc định với mỗi NTK. Ngoài ra thì mỗi trang phục cần có những nét riêng để khẳng định tên tuổi và tạo dựng thương hiệu. Đây cũng là một yếu tố quan trọng để đưa tên tuổi của NTK đến gần hơn với thời trang quốc tế.

Được biết anh có một dự án khá quy mô về các bộ sưu tập liên quan đến cuộc thi "Miss World Quốc tế" diễn ra vào năm sau? Anh có thể tiết lộ được gì về dự án này không?

Từ trước đến giờ tôi ít khi nào nói nhiều về mình mà công chúng sẽ thấy qua những công việc của tôi. Vào năm sau tôi sẽ làm một BST lớn với chất liệu Lãnh Mỹ A và Mặc Nưa, trình diễn tại 30 thành phố lớn bởi các người đẹp “Hoa hậu Đại Dương”. Ý tưởng của BST nhằm mục đích bảo vệ môi trường biển – đại dương như những dự án trước đây tôi đã thực hiện. Còn lại, những thông tin khác tôi xin phép được giữ kín. Ngoài ra, với vai trò là giám đốc dự án Blue Ocean World và người sáng lập cuộc thi “Hoa hậu Đại dương Việt Nam”, tôi sẽ tiếp tục làm các dự án về môi trường mà tôi đã thực hiện trong thời gian qua cùng các đại sứ của dự án.

Cảm ơn anh về những lời chia sẻ!

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý