VPBank nói gì về vụ khách hàng bỗng dưng mất 26 tỷ đồng

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

VPBank nói gì về vụ khách hàng bỗng dưng mất 26 tỷ đồng

Một khách hàng bỗng dưng mất 26 tỷ đồng tiền gửi trong tài khoản tại VPBank và sau gần 1 năm vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

26/08/2016 02:15 PM
633

Vụ việc của nữ doanh nhân Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty Quang Huân phản ánh trên tờ Sài Gòn Giải Phóng về việc 26 tỷ đồng tiền gửi trong tài khoản tại VPBank bỗng dưng biến mất đang gây xôn xao dư luận.

Theo thông tin được đăng tải, trong vụ mua bán nông sản từ cuối tháng 3/2016, khách hàng của Công ty Quang Huân thanh toán tiền ước tính khoảng 26 tỷ đồng vào tài khoản doanh nghiệp này tại VPBank. Đến tháng 7/2015, bà Xuân đến Ngân hàng VPBank rút tiền thì phát hiện 26 tỷ đồng trong tài khoản đã biến mất, chỉ còn lại vài trăm ngàn đồng đủ “giữ” tài khoản. 

Theo bảng sao kê, tài khoản của bà Xuân giao dịch “rút, chuyển” liên tục từ số tiền khách thanh toán chuyển vào tài khoản của mình. Trong bản sao kê ghi rõ, người mua séc của công ty bà chính là nhân viên Ngân hàng VPBank Đoàn Thị Thúy Hằng và người rút séc là chồng bà Hằng, tên Nguyễn Huy Nhựt, cùng 2 người bạn tên Đỗ Đình Bảo, Phạm Văn Trinh.

Bà Xuân phản ánh rằng có đăng ký thông báo giao dịch Mobile banking vào số điện thoại cá nhân bà. Trong sao kê tài khoản cũng thể hiện ngân hàng thu phí Mobile banking đầy đủ, nhưng bà không hề nhận được bất kỳ tin nhắn nào về các giao dịch trên. Theo bà Xuân, hồ sơ, tất cả chữ viết đều không phải là chữ viết của bà. Bà Xuân cho rằng, đó là hồ sơ giả do nhân viên ngân hàng cùng chồng và Phạm Văn Trinh câu kết giả hồ sơ và con dấu công ty của bà.

Bà Xuân đã gửi đơn tố giác đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM từ tháng 9/2015. Tuy nhiên vụ việc đã gần 1 năm bà Xuân vẫn không thấy cơ quan chức năng hồi âm.

VPBank nói gì về vụ khách hàng bỗng dưng mất 26 tỷ đồng

VPBank đã phát đi thông cáo về vụ việc của công ty Quang Huân

Sau khi vụ việc được phản ánh trên truyền thông, ngày 24/8/2016, phía VPBank đã phát đi thông cáo “về trường hợp nghi ngờ gian lận chữ ký và con dấu tại Công ty Quang Huân”.

Theo thông cáo của VPBank, ngày 19/10/2015, ngân hàng này đã nhận được đơn tố cáo của cá nhân bà Trần Thị Thanh Xuân liên quan đến các vấn đề mở, sử dụng tài khoản của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Quang Huân (Công ty Quang Huân). Nội dung tố cáo của bà Xuân cho rằng ông Phạm Văn Trinh (kế toán Công ty Quang Huân) và một số cán bộ, nhân viên của VPBank câu kết, thông đồng làm thiệt hại của Công ty Quang Huân số tiền là 11.300.000.000 đồng.

VPBank đã kiểm tra hồ sơ mở tài khoản, làm việc với các cá nhân có liên quan, ông Phạm Văn Trinh (và luật sư đại diện của ông Phạm Văn Trinh) cũng như trao đổi, làm việc trực tiếp với bà Xuân vào ngày 30/10/2015. Thông cáo của VPBank nêu rõ: “Qua quá trình làm việc, xác minh các cá nhân liên quan đều phủ nhận nội dung tố cáo của bà Xuân và yêu cầu đối chất với bà Xuân để làm rõ. VPBank đã chủ động trao đổi, mời bà Xuân làm việc nhằm tạo cơ hội cho các bên đối chất, làm rõ sự việc nhưng bà Xuân không phối hợp và trả lời đã gửi đơn cho cơ quan Công an điều tra, làm rõ (có ghi âm cuộc gọi)”.

VPBank cũng thông tin thêm sau khi VPBank thực hiện mở tài khoản thanh toán cho Công ty Quang Huân, công ty này đã sử dụng số tài khoản này để thực hiện giao dịch, bao gồm giao dịch do đối tác chuyển tiền đến, giao dịch chuyển tiền thanh toán cho đối tác. Qua kiểm tra, đối chiếu các chứng từ giao dịch tài khoản của Công ty Quang Huân, VPBank nhận thấy các chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua séc … đều được thực hiện ký, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của Công ty Quang Huân với chữ ký, con dấu khớp đúng với chữ ký, con dấu được đăng ký mẫu với VPBank tại Đơn đăng ký mở tài khoản của Công ty Quang Huân.

“Với các giao dịch biến động số dư, VPBank đều gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại Công ty Quang Huân đã đăng ký. Số điện thoại này đã được VPBank xác minh chính là số điện thoại bà Trần Thị Thanh Xuân - Chủ tài khoản/Người đại diện pháp luật Công ty Quang Huân đã/ đang sử dụng”, thông cáo của VPBank nêu rõ.

Nêu quan điểm về vụ việc, VPBank nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự và rất cần Cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ.

Vụ việc đang được chuyển cho Công an TP. Hồ Chí Minh (PC46) tiến hành điều tra, xác minh đơn thư phản ánh của bà Xuân. VPBank cũng cho biết đang phối hợp cung cấp hồ sơ theo các văn bản của PC46 gửi ngày 25/7/2016 và ngày 01/8/2016. Ngân hàng này đưa ra cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với xơ quan Công an để làm sáng tỏ vụ việc.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý