VTV bị yêu cầu giải trình về 'Điệp vụ tuyệt mật'

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

VTV bị yêu cầu giải trình về 'Điệp vụ tuyệt mật'

Đài truyền hình Việt Nam vừa bị Bộ TT&TT gửi công văn yêu cầu giải trình về việc đăng phát hình ảnh bản đồ Việt Nam không chính xác trong chương trình Điệp vụ tuyệt mật.

05/05/2015 08:03 PM
433

Công văn của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu VTV Kiểm tra, rà soát, báo cáo giải trình về quy trình biên tập, kiểm duyệt nội dung chương trình liên kết "Điệp vụ tuyệt mật" trước khi phát sóng; Kiểm điểm, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra sai phạm nêu trên.

Đồng thời, VTV cũng phải báo cáo bằng văn bản về Cục trước ngày 6/5 để xem xét. xử lý.

Trước đó, trong chương trình "Điệp vụ tuyệt mật" phát trên VTV3 ngày 2/5, phần thông tin giới thiệu về giải thưởng của chương trình có sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam để minh họa cho giải thưởng dành cho các thí sinh lọt vào top 4 chung cuộc. Trong bản đồ này, điểm đánh dấu vị trí của Thủ đô Hà Nội không thuộc địa phận lãnh thổ Việt Nam, đồng thời, 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cũng không được thể hiện trên bản đồ.

   - Ảnh 1

Hình ảnh bản đồ sử dụng trong chương trình 'Điệp vụ tuyệt mật' 'đưa' Thủ đô Hà Nội sang Quảng Tây, thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho rằng, việc VTV đăng phát hình ảnh như trên là không chính xác về lãnh thổ nước ta, gây suy diễn rất xấu trong dư luận xã hội Việt Nam, đặc biệt có thể ảnh hưởng đến vấn đề bảo vệ chủ quyền đất nước và vi phạm nghiêm trọng quy định tại khoản 4 Điều 10 Luật Báo chí.

Về sự cố này, VTV cũng đã thông báo tạm dừng phát sóng chương trình. Đồng thời, đài đã thành lập Hội đồng kỷ luật để xem xét và có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với một Phó trưởng ban sản xuất các chương trình giải trí và các cá nhân được giao nhiệm vụ kiểm duyệt chương trình.

Đây là một trong những sự cố nghiêm trọng mà VTV gặp phải trong thời gian gần đây khiến dư luận đặt hoài nghi về chất lượng các chương trình của đài truyền hình quốc gia. Trước đó, chương trình 'Điều ước thứ 7' vốn dành được nhiều thiện cảm của khán giả cũng vấp phải sự cố đưa thông tin sai sự thật.

Theo đó, 'Điều ước thứ 7' ngày 10/1 đã phát sóng chuyện tình cảm động của chàng trai tốt nghiệp nhạc viện với cô gái khiếm thị, tuy nhiên, sau khi lên sóng sự thực mới bị vỡ lở. Thanh tra Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng vì thông tin sai sự thật.

Chương trình 'Điều ước thứ 7' cũng bị dừng phát sóng một thời gian để chấn chỉnh công tác sản xuất, tạm đình chỉ công tác đối với biên tập viên và đạo diễn phụ trách chương trình để kiểm điểm và xem xét xử lý kỷ luật.

Mới đây, trong một chương trình phát sóng ngày 30/4, VTV cũng bị 'tố' dùng hình ảnh không xin phép. Sau khi chủ nhân của những hình ảnh này lên tiếng, VTV mới cho người liên hệ với anh này để xin phép.

Hà An

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý