VTV mất gì, được gì từ vụ Công Phượng

ronandinho ronandinho @ronandinho

VTV mất gì, được gì từ vụ Công Phượng

Sau bài viết “Hành trình đi tìm tuổi thật của đội trưởng U19 Việt Nam: Công Phượng 19 hay 21 tuổi” được Báo Thể thao 24h đăng tải ngày 8/11, giới truyền thông và cộng đồng mạng Việt Nam đang dậy sóng với những ý kiến trái chiều.

22/11/2014 11:41 AM
1,950

Từ bài viết “Hành trình đi tìm tuổi thật của đội trưởng U19 Việt Nam: Công Phượng 19 hay 21 tuổi” được đăng tải, Chuyển động 24h của VTV là một trong những đơn vị đã hoạt động rất tích cực trong nỗ lực tìm kiếm “sự thật”. Chương trình này đã dành thời lượng rất lớn để thông tin về sự việc. Các phóng viên, BTV của chuyển động 24h đã về xã Mỹ Sơn – Đô Lương – Nghệ An để phỏng vấn hàng xóm của Công Phượng, xem xét lại học bạ và tìm hiểu về giấy khai sinh gốc của tài năng bóng đá trẻ đang thuộc biên chế học viện trẻ Hoàng Anh Gia Lai.

 - Ảnh 1

Chuyển động 24h và vụ Công Phượng.

Trong bài viết "Vẫn còn cơ hội hiếm cho Công Phượng tỏa sáng hơn bao giờ hết" trên Soha.vn ngày 21/11, Chuyên gia truyền thông Nguyễn Thế Khoa - CEO công ty Green Standard cho biết dù bị chỉ trích, song chương trình Chuyển động 24h của VTV, thực tế đã làm tốt các thông tin về Công Phượng. Và cũng nhờ thế, kênh truyền hình này đã thu về lượng người xem rất lớn:

“Việc VTV theo đuổi tới cùng là điều thành công nhất mà họ đạt được. Bởi cho dù có bị lên án tới mức nào thì cũng không ai phủ nhận được chất lượng và chiều sâu của chương trình đã tạo ra. Hãy thôi nhắc về "nạn nhân" đầu tiên là Công Phượng. Mà hãy nhìn vào giá trị cốt lõi của chương trình phóng sự điều tra này đã đem lại”.

Ông Nguyễn Thế Khoa cho rằng nhờ các thông tin có giá trị, VTV đã, đang và sẽ thu được lợi ích lớn. “Theo nhận định, được lợi nhất trong trường hợp này là VTV - nơi nhiều người đang chờ đợi một câu trả lời về Công Phượng. Vì chính họ là những người nắm nhiều thông tin xác thực hơn cả người trong cuộc”.

Có thể khẳng định ngay Chuyển động 24h của VTV không sai khi thực hiện cuộc điều tra của mình. Bởi Luật Báo quy định: “ … Báo chí có quyền phát hiện, biểu dương gương tốt, nhân tố mới; đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực xã hội khác”.

Với tư cách là một kênh truyền thông lớn, chính thống của Nhà nước Việt Nam, trước một sự việc chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng. Chuyển động 24h đã cho phát sóng những điều tra của mình về tuổi tác của Công Phượng, điều đó có thể dẫn đến định hướng sai với dư luận. Khi chưa thật sự đủ tư cách và chứng cứ pháp lý đã sớm tuyền thông nguồn thông tin chưa được kết luận rõ ràng, cho phát sóng chương trình như một phóng sự điều tra hình sự mà không có bất kỳ sự phối hợp khách quan nào của các cơ quan chức năng khác - Chuyển động 24h dường như đã động chạm đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình, danh dự, uy tín của một cá nhân.

Thiết nghĩ, nếu những thông tin, chứng cứ “giá trị” mà Chuyển động 24h có, được chia sẻ, bàn bạc, phối chặt chẽ với các cơ quan chức năng, để các đơn vị này sớm đi đến kết luận, bên cạnh đó thời điểm phát sóng của chương trình diễn ra sau khi có công bố chính thức của các cơ quan chức năng về vụ việc này, chứ không phải lối đưa tin “chơi trội” như vừa qua, chắc chắn khán giả, người hâm mộ sẽ có cái nhìn tích cực hơn với chương trình, sẽ không làm ảnh hưởng đến hình đẹp đẽ vốn có của VTV.

Một sự thật rõ ràng là trước khi Chuyển động 24h phát sóng những điều tra về tuổi của Công Phượng (đặc biệt là phóng sự ngày 15 và 16/11), Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã tổ chức đoàn thanh tra về địa phương và tới những nơi cần thiết, thu thập chứng cứ để kết luận về tuổi tác của đội trưởng U19 Việt Nam.

Phát biểu với Zing.vn ngày 12/11, trưởng đoàn thanh tra của VFF Nguyễn Nam Hùng đã khẳng định: "Theo giấy khai sinh bản gốc, chắc chắn Công Phượng sinh ngày 21/1/1995. Tuy nhiên đoàn thanh tra chưa đưa ra kết luận vội vàng mà sẽ tiếp tục làm việc trước khi chính thức công bố kết quả tới báo chí và các phương tiện truyền thông".

Trước những nghi ngờ của dư luận, Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra của Phòng tư pháp huyện Đô Lương (Nghệ An) về kiểm tra giấy tờ tại xã Mỹ Sơn vào ngày 18/11. Qua kiểm tra, hồ sơ của tiền đạo Công Phượng bao gồm sổ đăng ký khai sinh lại, giấy khai sinh gốc, giấy chứng nhận hoàn thành tiểu học và sổ hộ khẩu gia đình; đoàn đưa ra kết luận các giấy tờ trên đều thống nhất ghi cầu thủ này sinh ngày 21/1/1995. Đại diện phòng tư pháp huyện cũng khẳng định xã làm khai sinh lại theo đúng quy trình, không có gian lận hay bỏ sót bước nào và bước đầu xác định trên giấy tờ Công Phượng sinh năm 1995.

Trao đổi với Zing.vn, ông Thái Doãn Phú – đại diện đoàn kiểm tra Phòng tư pháp huyện Đô Lương nói: “Ngày tháng năm sinh trên giấy khai sinh trùng khớp với giấy khai sinh gốc là chứng cứ quan trọng nhất để chứng minh công dân này sinh năm 1995. Với chuyên ngành của mình, tôi xác định đây là tuổi thật của Công Phượng”.

Giải thích về việc tại sao giấy khai sinh gốc của Công Phượng không có số sổ, số quyển, ông Phú nhận định có thể là do trước đây cán bộ kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau nên sơ suất. “Thực tế trên địa bàn xã Mỹ Sơn cũng như các xã khác cũng có nhiều giấy khai sinh gốc thiếu hai mục này. Chính vì thế, theo quy định tại điều Nghị định 158 của Chính phủ những giấy tờ này không hợp lệ nên phải đăng ký khai sinh lại”.

Nếu những kết luận trong các cuộc điều tra của Liên đoàn bóng đá Việt Nam và đoàn kiểm tra của Phòng tư pháp huyện Đô Lương là chính xác, thì chương trình Chuyển động 24h đã vi phạm về đời sống riêng tư bí mật cá nhân và bí mật gia đình, danh dự, uy tín của một cá nhân khi vội vàng cho phát sóng những phóng sự điều tra của mình.

Có thể ở thời điểm này, Chuyển động 24h của VTV vẫn sẽ có một lượng người xem lớn vì hiếu kỳ, tò mò muốn biết cách làm của chuyển động 24h về “hành trình tìm tuổi thật của Công Phượng”, muốn biết sự việc ngã ngũ thế nào. Nhưng cũng qua những nội dung phát sóng vừa qua của mình, Chuyển động 24h đã đánh mất sự tin yêu của khán giả, người hâm mộ, điều đó có thể khẳng định rằng VTV đã mất nhiều hơn cái “được” như ý kiến đánh giá của chuyên gia truyền thông Nguyễn Thế Khoa.

Theo Thể thao Việt Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý