VTV sẽ phải xin lỗi vụ Công Phượng?

ronandinho ronandinho @ronandinho

VTV sẽ phải xin lỗi vụ Công Phượng?

Bản tin “Chuyển động 24h” ngày 16/11 vừa qua của VTV đã đăng tải rất nhiều hồ sơ liên quan đến đời tư của Công Phượng như học bạ, giấy khai sinh, hồ sơ nhân khẩu…Việc làm này của VTV khiến dư luận không đồng tình khi nó đi quá sâu vào đời tư của anh và gia đình.

20/11/2014 03:41 PM
3,426

Xét trên khía cạnh pháp lý, nhiều ý kiến cho rằng hành động trên của VTV đã vi phạm pháp luật. Theo Luật sư Phạm Hoài Nam phát biểu trên “Đời sống và Pháp luật”, chương trình này vi phạm quyền bí mật đời tư (Điều 38, Bộ luật Dân sự), quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư (Điều 21, Hiếp Pháp sửa đổi 2013). Luật sư Nam cho rằng VTV không phải là cơ quan có thẩm quyền điều tra và công bố thông tin của một cá nhân khi những thông tin này chưa rõ ràng và chưa được kiểm chứng như vậy.

Đồng tình với quan điểm của Luật sư Nam, luật sư Huỳnh Kim Ngân (Đoàn luật sư TP. HCM) cũng đưa ra nhận xét như sau: “Việc tìm hiểu thông tin cá nhân hay bí mật đời tư là công việc tùy mục đích của từng tổ chức cá nhân mà thực hiện nhưng tuyệt đối không được “xâm phạm” bằng các hình thức làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của cá nhân đó.

Trong trường hợp phát hiện có hành vi vi phạm pháp liên quan đến “bí mật đời tư” của một cá nhân thì người phát hiện có quyền trình báo với các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định pháp luật. Việc truy xuất thông tin cá nhân như trên một cách công khai, đồng thời nêu cả quan điểm trước khi có kết luật chính thức của các cơ quan chức năng là vi phạm pháp luật, không được phép làm”, luật sư Ngân cho biết.

 - Ảnh 1

"Chuyển động 24h" nên xin lỗi Công Phượng và gia đình?

Trên góc độ đạo đức, người hâm mộ cũng không ủng hộ “Chuyển động 24h”. Cách làm của chương trình này thiếu nhân văn khi lập luận, quy kết Công Phượng khi chưa rõ trắng đen. Cuối chương trình, họ đã kêu gọi Công Phượng “lên tiếng” – như kêu gọi một kẻ phạm tội tự thú. Hành động trên của VTV có thể gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý của cầu thủ này – người mà hiện tại các cơ quan có thẩm quyền chưa quy kết bất cứ một sai phạm nào cả.

Chính vì thế, VTV nên xin lỗi Công Phượng và gia đình anh càng sớm càng tốt nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc.

Diễn biến sự việc cũng đã có những kết quả ủng hộ Công Phượng. Mới đây, Sở Tư pháp Nghệ An đã chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện Đô Lương về xã Mỹ Sơn xác định hồ sơ của cầu thủ này. Theo những kết luận ban đầu, Phòng Tư pháp huyện Đô Lương khẳng định giấy khai sinh gốc của Công Phượng “có giá trị pháp lý” nhằm xác định tuổi thật của cầu thủ xứ Nghệ. Như vậy, nó không “vô giá trị” như “Chuyển động 24h” đã mạnh mẽ kết luận trong phóng sự ngày 16/11.

Và nếu những kết quả xác minh cuối cùng của cơ quan chức năng (Bộ Tư pháp) khẳng định Công Phượng sinh năm 1995, lúc đó lời xin lỗi đã là quá muộn!

Bình An

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý