Vụ 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư hết hạn: Đại biểu Quốc hội "vạch lỗi"

daikieu daikieu @daikieu

Vụ 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư hết hạn: Đại biểu Quốc hội "vạch lỗi"

Vụ tiêu hủy 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư hết hạn tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM đã khiến dư luận xôn xao, Ban Thanh tra TP phải vào cuộc tìm hiều nguyên nhân.

25/05/2017 07:19 AM
286

Vụ tiêu hủy 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư hết hạn tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM đã khiến dư luận xôn xao, Ban Thanh tra TP phải vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân.

Được biết số thuốc ghi nhận tồn kho 19.997 viên thuốc Tasigna 200mg đã hết hạn sử dụng từ tháng 5/2015. Đây là thuốc trị bệnh bạch cầu mãn dòng tủy được viện trợ từ chính nhà sản xuất nước ngoài.

Theo vnexpress, kết luận Thanh tra TP HCM thì việc những viên thuốc đặc trị đắt tiền trị giá gần 14 tỷ đồng này bị quá hạn là do những nguyên nhân sau:

1. Lỗi do phía bệnh viện

Vụ 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư hết hạn: Đại biểu Quốc hội "vạch lỗi" - Ảnh 1

Ông Nguyễn Anh Trí, ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Ông Nguyễn Anh Trí, ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, tối 23/5 Ủy ban đã làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, Sở Y tế TP HCM, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương và các cơ quan liên quan tới vụ việc trên.
"Trách nhiệm chủ yếu thuộc về Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM do đã dự trù không sát thực tiễn, không tiên lượng được khả năng đồng chi trả của bệnh nhân", ông Trí cho biết.

Vụ 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư hết hạn: Đại biểu Quốc hội "vạch lỗi" - Ảnh 2

ĐBQH Bùi Sỹ Lợi trả lời báo chí bên lề cuộc họp.

Datviet đăng bài phát biểu của ĐBQH Bùi Sỹ Lợi cho biết: “Có nguyên nhân khách quan là khi bệnh viện lập kế hoạch để xin thuốc tài trợ thì dự trù cho 200 người bệnh ung thư máu đang nằm điều trị ở bệnh viện được sử dụng. Nhưng khi làm kế hoạch thì chỉ 50 người bệnh đăng ký vì dùng thuốc tài trợ này người bệnh vẫn phải đồng chi trả một khoản 5%, khoảng 42 triệu đồng trong 1 năm nên khó khăn. Đến khi đưa thuốc về kho bệnh viện thì chỉ có 26 người bệnh được sử dụng. Ở đây lỗi đầu tiên là bệnh viện đã xác định, lập kế hoạch không chuẩn. Lỗi thứ hai, khi lô thuốc tài trợ sắp hết hạn sử dụng mà vẫn tồn nhiều vậy, bệnh viện lại không báo cáo kịp thời các cơ quan chức năng để xin chủ trương điều chuyển nhằm sử dụng có hiệu quả” – ông Lợi phân tích.

Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM cũng được cho là không kịp thời rà soát, kiểm tra kho thuốc của mình. Đây là loại thuốc đặc biệt, có hạn sử dụng ngắn, thủ tục nhập khẩu mất thời gian khiến khi thuốc về tới kho thì đã cận hạn dùng.

2. Lỗi do thủ tục rườm rà

Theo news.zing, đây là nội dung bản báo cáo do Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh vừa giải trình với Bộ Y tế. Theo nội dung báo cáo, Sở Y tế TP, từ lúc BV bắt đầu tiếp nhận thư đồng ý hiến tặng thuốc Tasigna của công ty viện trợ đến khi hoàn tất thủ tục của chương trình hiến tặng thuốc là 13 tháng 8 ngày. (Riêng thủ tục qua lại giữa Bệnh viện và Novartis ở giai đoạn đầu mất trên 4 tháng 11 ngày)

Vụ 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư hết hạn: Đại biểu Quốc hội "vạch lỗi" - Ảnh 3

Những viên thuốc chống ung thư bị tiêu hủy là một sự lãng phí rất lớn.

Giai đoạn BV bổ sung giấy tờ theo yêu cầu của Cục Quản lý Dược mất 25 ngày, bổ sung giấy tờ cho Sở Y tế mất 1 tháng 7 ngày. Thời gian Sở Y tế xử lý hồ sơ mất 21 ngày, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM xử lý hồ sơ mất 3 tháng, UBND TP.HCM xử lý hết 10 ngày làm việc.
Đến ngày 14/7/2014, Cục Quản lý Dược đã có công văn đồng ý cho bệnh viện tiếp nhận số thuốc nêu trên và lúc được cấp phép thì hạn dùng của số thuốc này là gần 10 tháng, đến tháng 5/2015 thì hết hạn.

Sau hơn 1 tháng làm thủ tục, đến ngày 27/7/2014, số thuốc này đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất nhưng Hải quan Tân Sơn Nhất không cho bệnh viện nhận thuốc do hạn dùng dưới 12 tháng. Sau đó, Bệnh viện đã có công văn gửi Chi cục Hải quan và Sở Y tế để nhờ hỗ trợ.
Đến ngày 13/8/2014, số thuốc trên đã được về kho bệnh viện và còn lại 8,5 tháng sử dụng. Trước khi hết hạn khoảng 6 tháng, Bệnh viện Truyền máu huyết học đã đề nghị công ty Novartis mở rộng phạm vi chương trình đến các bệnh viện trên toàn quốc đang cùng điều trị bệnh lý CML tuy nhiên công ty không đồng ý.

Quá trình từ lúc tiếp nhận thư đồng ý hiến tặng thuốc đến đến khi hoàn tất thủ tục bị kéo dài, trong khi thuốc Tasigna có hạn sử dụng ngắn.

Theo kết luận Thanh tra TP HCM, kiểm tra tại kho thuốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM đến ngày 31/12/2015 ghi nhận tồn kho 19.997 viên thuốc Tasigna 200mg đã hết hạn sử dụng từ tháng 5/2015. Đây là thuốc trị bệnh bạch cầu mãn dòng tủy được viện trợ từ nước ngoài.

Bệnh viện giải trình tháng 7/2013 nhận được thư tặng thuốc Tasigna từ nhà sản xuất, ngày 28/11/2013 bệnh viện có văn bản gửi Cục Quản lý Dược xin được tiếp nhận số thuốc viện trợ trên. Ngày 27/12 năm ấy bệnh viện có giấy phép lưu hành lô thuốc với hạn dùng 24 tháng. Ngày 30/12/2013 bệnh viện có văn bản gửi Sở Y tế TP HCM xin chấp thuận được thực hiện chương trình thuốc. Sau khi Sở trình lên UBND, tháng 6/2014 bệnh viện nhận được phê duyệt tiếp nhận lô hàng viện trợ gồm 309 hộp thuốc Tasigna, hạn dùng đến tháng 5/2015.

Tuy nhiên lúc này Hải quan TP HCM không cho bệnh viện tiếp nhận lô hàng thuốc viện trợ do theo quy định hạn dùng còn lại kể từ ngày nhập cảng Việt Nam không được dưới 12 tháng. Bệnh viện và Sở Y tế TP HCM đã đề nghị hải quan xem xét, hỗ trợ, đến ngày 13/8/2014 bệnh viện nhập kho lô thuốc trên thì hạn sử dụng của lô thuốc chỉ còn 10 tháng. Tháng 8/2015, Sở Y tế có văn bản đồng ý cho bệnh viện tiêu hủy 19.997 viên thuốc Tasigna hết hạn.

Liên quan đến vụ việc, Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM nhận lỗi đã không đánh giá đúng nhu cầu người bệnh khi lập kế hoạch xin tài trợ thuốc. Cục Quản lý Dược cho rằng đã cấp phép trong 21 ngày theo quy định. Hải quan bác trách nhiệm vì đã cho thông quan số thuốc chỉ một ngày sau khi mở tờ khai nhập khẩu. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP HCM trả lời 3 tháng không nhận được hồ sơ xin phê duyệt nhập thuốc do bệnh viện gửi.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý