Vụ 2.100 lao động TQ: Lãnh đạo địa phương đã làm hết trách nhiệm?

mesu mesu @mesu

Vụ 2.100 lao động TQ: Lãnh đạo địa phương đã làm hết trách nhiệm?

Nhiều ý kiến cho rằng, UBND tỉnh Trà Vinh mập mờ với người trong nhà để hợp thức hóa việc tuyển lao động Trung Quốc, trong khi lao động Trà Vinh đang rất cần việc làm.

01/08/2014 08:29 PM
606

Thông tin UBND tỉnh Trà Vinh chấp thuận cho công ty China Chengda Engineering tuyển hơn 2.100 lao động Trung Quốc làm việc tại dự án xây dựng nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 với lý do không tuyển được lao động Việt Nam đang khiến dư luận bức xúc nhiều ngày qua.

Mập mờ thông tin tuyển dụng

Trao đổi với báo chí, bà Sơn Thị ánh Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết: UBND tỉnh giao các ngành liên quan, đặc biệt là Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) kiểm tra lại thông tin liên quan đến nhu cầu lao động, quy trình tuyển dụng lao động Trung Quốc của công ty China Chengda Engineering đến làm việc tại nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3. Khi nào có kết quả kiểm tra, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ có hướng chỉ đạo đúng quy định.

Trước dư luận về việc đăng tuyển chưa rõ ràng đã vội kết luận không tuyển được lao động Việt Nam, ông Dương Quang Ngọc, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Trà Vinh, đưa ra tờ thông báo tuyển dụng của công ty China Chengda Engineering: "Tuyển lao động Việt Nam vào các vị trí công việc dự kiến tuyển người lao động nước ngoài (dự án nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3)". Thông báo này được gửi đến lãnh đạo UBND tỉnh Trà Vinh, Sở LĐ,TB&XH, ban quản lý khu kinh tế, trung tâm giới thiệu việc làm.

Theo thông báo nói trên, tổng số lao động người Việt Nam, người nước ngoài cần tuyển đến năm 2017 là 3.800 người. Riêng năm 2013 cần tuyển 150 người. Thời gian nhận hồ sơ từ ngày ra thông báo (6/11/2013) đến hết ngày 31/12/2013. Thời gian phỏng vấn dự kiến ngày 10/1/2014. Đối tượng tuyển gồm lao động phổ thông, lao động kỹ thuật (tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật), cán bộ quản lý (tốt nghiệp đại học chuyên ngành xây dựng, sử dụng thành thạo tiếng Anh hoặc tiếng Trung).

Thể hiện trên thông báo, thời gian tuyển lao động của phía công ty đã ngắn nhưng mãi đến ngày 27/11/2013, Sở LĐ-TB-XH Trà Vinh mới có công văn chuyển thông báo trên đến trường đại học Trà Vinh, Đài phát thanh - Truyền hình Trà Vinh, báo Trà Vinh, trường trung cấp Nghề Trà Vinh, trung tâm Giới thiệu việc làm... khiến thời gian cập nhật thông tin đăng tuyển của lao động Việt Nam rất ngắn.

 - Ảnh 1

Lao động Trung Quốc làm việc tại công trường một nhà máy nhiệt điện ở Trà Vinh.

Chủ tịch tỉnh thờ ơ với lao động tại chỗ?

Trước sự việc trên, bà Nguyễn Thị Hải Vân, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB-XH) khẳng định: Tất cả doanh nghiệp, nhà thầu khi xét tuyển lao động, ưu tiên đầu tiên là phải xét tuyển lao động Việt Nam. Về việc tỉnh Trà Vinh chấp thuận cho tuyển trên 2.100 lao động Trung Quốc đến làm việc tại công trình nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3, bà Vân cho biết, theo quy định tại Nghị định số 102/2013 của Chính phủ, trước khi tuyển lao động nước ngoài, nhà thầu có trách nhiệm đề nghị tuyển lao động Việt Nam vào các vị trí công việc dự kiến tuyển lao động nước ngoài với Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cụ thể ở đây là Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh.

Nghị định cũng quy định Chủ tịch UBND tỉnh phải chỉ đạo các cơ quan, tổ chức của địa phương giới thiệu, cung ứng lao động Việt Nam cho nhà thầu. Sau khi không giới thiệu và cung ứng được lao động Việt Nam cho các nhà thầu thì Chủ tịch UBND tỉnh mới cho phép nhà thầu được tuyển người lao động nước ngoài vào các vị trí công việc không tuyển được lao động Việt Nam.

Theo bà Vân, qua trao đổi và nắm thông tin từ sở LĐ-TB-XH tỉnh Trà Vinh cho thấy, nhà thầu (công ty China Chengda Engineering) đã đề nghị tuyển lao động Việt Nam vào các vị trí công việc dự kiến tuyển người lao động nước ngoài từ năm 2013 với Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh. Trong trường hợp này, nhà thầu không phải thông báo tuyển dụng ở địa phương mà Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phải chỉ đạo các cơ quan, tổ chức của địa phương giới thiệu, cung ứng lao động Việt Nam cho nhà thầu.

Phạm Thiệu - Ngân Giang

Xem thêm video clip : Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm tiêu cực tại trạm cân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý