Vụ 300 học viên cai nghiện trốn trại: Bắt giữ kẻ chủ mưu

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vụ 300 học viên cai nghiện trốn trại: Bắt giữ kẻ chủ mưu

Xung quanh vụ việc hơn 300 học viên của Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Hải Phòng trốn trại, cơ quan chức năng đã bắt được 4 đối tượng liên quan đến vụ kích động, lôi kéo các học viên bỏ trại, gây rối trật tự công cộng.

16/09/2014 08:30 AM
1,484

Những hành động quá khích

Ông Nguyễn Quang Toàn, Giám đốc Trung tâm Giáo dục lao động xã hội (GDLĐXH) Hải Phòng, cho biết đến chiều 15/9, đã có trên 70 học viên tự nguyện quay lại trung tâm.

Theo ông Toàn, hầu hết số học viên quay lại trung tâm là những người bị nhóm đối tượng xấu xúi giục, ép họ phải bỏ trốn. Sau khi rời khỏi trung tâm, các học viên đã về với gia đình, người thân, sau đó họ tự nguyện hoặc được vận động quay lại tiếp tục học tập, cai nghiện.

Như Người đưa tin đã phản ánh, khoảng 15h ngày 14/9, một số học viên quá khích tại đội số 6 (đội chuyên lao động ngoài hiện trường) của Trung tâm tụ tập bàn bạc, lăng mạ cán bộ Trung tâm. Sau đó, họ lên Ban chỉ huy Đội đòi hỏi chè, thuốc lá, viên C sủi và đá lạnh.

 - Ảnh 1

Hơn 300 học viên bỏ trốn khỏi Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Hải Phòng ngày 14-9 khiến lực lượng công an phải giám sát tuyến đường các đối tượng đi qua Ảnh: Trọng Đức

Tuy nhiên, chè, thuốc lá trong Trung tâm không có, chỉ có đá lạnh và viên C sủi của học viên gửi ở Ban chỉ huy đội. Họ tự động lấy và mang ra giữa sân tụ tập ngồi uống với nhau, bất chấp sự phản đối, can ngăn của cán bộ.

Đến khoảng 15h45, mặc dù cán bộ can ngăn nhưng nhóm hơn 100 người này tiếp tục kích động, kéo nhau ùa ra cổng Đội 6 đi sang cổng Đội 4, giật phá cổng và lôi kéo, kích động các học viên khác đi theo.

Cứ tiếp tục như vậy, họ kéo sang đội 2, đội 1, Đội y tế điều trị. Dù các cổng đều được khóa nhưng họ đã manh động giật phá, lôi kéo các học viên khác. Khi đi đến cổng chính của Trung tâm, các học viên này tiếp tục phá cổng chính ra ngoài đường, bất chấp sự can ngăn, khuyên bảo, vận động của lực lượng bảo vệ và cán bộ.

Như nước vỡ bờ, hàng trăm học viên đã tràn ra khỏi cổng, họ vừa đi vừa hò hét và tiến ra đường trục chính  Quốc lộ 10, hướng về trung tâm huyện Thủy Nguyên và TP Hải Phòng.

Ông Toàn cho biết trung tâm hiện đang tổ chức cai nghiện cho 915 học viên, trong đó có đến 70% có tiền án tiền sự, 40 % học viên nhiễm HIV. Trong số này có tới trên 250 học viên đã hết thời hạn 2 năm cai nghiện nhưng do có quá trình rèn luyện kém, nguy cơ tái nghiện cao nên được hội đồng xét duyệt đưa vào diện cho tiếp tục học tập, cai nghiện tại trung tâm từ 12 - 24 tháng theo Nghị định 94/2009/NĐ-CP của Chính phủ. 

Nguyên nhân vì môi trường lao đng hà khc?

Thêm vào đó là việc chế độ cho người cai nghiện theo Nghị định 94 chỉ được hưởng 360 ngàn đồng/người/tháng, thấp hơn so với nhóm cai nghiện bình thường là 90 ngàn đồng, dẫn đến việc chế độ ăn kém hơn.

Còn theo một số học viên bỏ về phản ánh, các học viên bị bắt buộc lao động hà khắc, làm việc trong môi trường độc hại, chế độ ăn kham khổ nên khi bị kích động, các học viên đã bỏ trốn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Toàn khẳng định: Việc học viên phải lao động là trong liệu trình điều trị, nhưng không phải lao động quá vất vả.

Việc học viên bỏ trốn khỏi các trung tâm cai nghiện ở Hải Phòng đã từng xảy ra tại nhiều trung tâm. Cụ thể, sự việc tương tự đã xảy ra tại: Trung tâm Gia Minh vào năm 2005; Trung tâm lao động số 2 (ở xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) vào tháng 5.2010; Trung tâm phục hồi chức năng (quận Hải An, Hải Phòng) vào năm 2012... Các lực lượng chức năng sau đó phải mất nhiều tháng để vận động học viên trở lại trung tâm.

Làm rõ trách nhiệm

Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết đã yêu cầu cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra những kẻ chủ mưu, kích động vụ bỏ trốn khỏi trung tâm để xử lý nghiêm trước pháp luật. Đồng thời yêu cầu trung tâm khẩn trương kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, tìm ra nguyên nhân chính và đề xuất các giải pháp khắc phục. “Hải Phòng sẽ chấn chỉnh các hoạt động của trung tâm này trong thời gian tới” - ông Nam cho hay. Theo lãnh đạo UBND TP Hải Phòng, đây không phải lần đầu, trước đó, tháng 4-2005, 803 học viên của trung tâm này cũng đã phá trung tâm để ra ngoài.

Chiều 15/9, ông Nguyễn Xuân Lập - Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) - cho biết chưa nhận được báo cáo của Sở LĐ-TB-XH TP Hải Phòng nhưng cục đã trao đổi và đã nắm được tinh thần vụ việc và hiện lãnh đạo cục đã xuống TP Hải Phòng để làm việc với các cơ quan chức năng nhằm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và biện pháp khắc phục. “Có nhiều nguyên nhân khiến học viên bỏ trốn, còn về khẩu phần ăn thấp không phải là lý do chính. Chúng tôi đã có báo cáo gửi lãnh đạo Bộ LĐ-TB-XH; Vụ Khoa giáo - Văn xã, Văn phòng Chính phủ về vụ việc” - ông Lập cho biết.

Nói về việc trung tâm không có hàng rào nên học viên dễ dàng bỏ trốn, ông Nguyễn Xuân Lập, cho hay theo chỉ đạo của Chính phủ, hiện Bộ LĐ-TB-XH đang chỉ đạo các địa phương tổ chức mô hình cai nghiện: vừa là mô hình tự nguyện vừa là mô hình bắt buộc. Hiện nay các tỉnh, TP đang thực hiện việc chuyển đổi này.

PV (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Clip: Thanh niên ngổ ngáo vác đao, lái xe bằng chân chạy trên phố

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý