Vụ 4 công an đánh chết dân: Các đối tượng lĩnh án

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vụ 4 công an đánh chết dân: Các đối tượng lĩnh án

HĐXX xác định các bị cáo đã khắc phục một phần thiệt hại, có nhiều giấy khen bằng khen trong công tác... là những tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm cho bị cáo.

18/09/2014 07:32 PM
794

Theo tin tức nhận được, sau 2 ngày xét xử, ngày 18/9, TAND Hà Nội tuyên phạt Hoàng Ngọc Tuyên (30 tuổi, cựu phó công an xã) 17 năm tù, Nguyễn Trọng Kiên (23 tuổi) 16 năm tù. Đoàn Văn Tuyến (31 tuổi) và Hoàng Ngọc Thức (26 tuổi) cùng lĩnh 8 năm tù tội Giết người.

Nạn nhân là Nguyễn Mậu Thuận (56 tuổi).

 - Ảnh 1

4 bị cáo tại tòa.

Các bị cáo thừa nhận dùng dùi cui đánh vào đùi, dùng bút bi kẹp vào tay ông Thuận, nhưng căn cứ lời khai của bị cáo Tuyến thể hiện việc Kiên dùng dùi cui thúc vào ngực ông Thuận, phù hợp với hồ sơ, giám định pháp y.

Quá trình thẩm vấn, Tuyên thừa nhận đã đánh ông Thuận khoảng 5 cái vào người do bị chửi. Thấy ông ngã, ghế đổ, bị cáo bảo Tuyến thay ghế, đồng thời khóa chân tay. Tiếp đó, Tuyên ra ngoài một lúc thì thấy ông Thuận kêu đau do bị Kiên đánh... Quay vào phòng, Tuyên thấy ông Thuận sức khỏe yếu nên hô hấp nhân tạo, gọi cấp cứu.

Trong khi đó, Kiên khai: “Anh Tuyên đưa dùi cui cho bị cáo, bảo đánh ông Thuận”. Anh ta sau đó đánh vào đùi nạn nhân nhiều cú, dùng bút bi kẹp vào giữa ngón tay của ông Thuận bóp mạnh. Trước lời khai của một số người tại cơ quan điều tra rằng thấy Kiên thúc dùi cui vào ngực ông Thuận, là nguyên nhân làm gãy 3 xương sườn, bị cáo phủ nhận.

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Tuyến thừa nhận có cùng với Thức khóa chân, tay ông Thuận. Sau đó, anh ta cùng một công an huyện Đông Anh xuống Bệnh viện Đa khoa Đông Anh lấy lời khai của người tố cáo. “Khi về trụ sở, sức khỏe ông Thuận đã yếu, bị cáo còn lấy dầu xoa cho nạn nhân”, Tuyến khai.

Bị cáo thứ 4 của vụ án là Thức phủ nhận cáo trạng quy kết anh ta đứng canh cho người khác đánh ông Thuận. Bị cáo này cho rằng thấy Tuyên, Kiên đánh nạn nhân vào đùi lúc đưa về đồn, rồi nghe tiếng ghế đổ nên từ phòng bên chạy sang. “Những lời khai tại tòa của bị cáo là đúng. Bị cáo cam đoan”, Thức nói.

Luật sư bào chữa cho rằng truy tố các bị cáo tội Giết người không chính xác, một số tình tiết chưa được làm rõ như ai dùng vật tày thúc vào ngực nạn nhân gây gẫy xương… đồng thời đề nghị xem xét một phần trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Vọng (trưởng công an xã).

Luật sư Nguyễn Kim Dung (bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị hại) nêu quan điểm ông Vọng là người chỉ đạo điều tra vụ việc ngay từ đầu nên đề nghị truy tố ông Vọng đồng phạm như các bị cáo khác.

Đồng ý kiến, luật sư Lê Đình Sen (Đoàn luật sư Hà Nội), đại diện bị hại cho rằng trong vụ án này có dấu hiệu của việc bỏ lọt tội phạm. "Với cương vị người lãnh đạo khi thấy cấp dưới khóa chân, khóa tay, đánh dân phải đình chỉ ngay mới là một người lãnh đạo tốt, một vị công an đúng mực", ông Sen nói thêm.

Đại diện cơ quan công tố tỏ thái độ gay gắt khi Thức cho rằng bị mớm cung. Công tố viên cho rằng, bị cáo là công an viên, có học thức và những điều tra viên cũng là đồng nghiệp ngành dọc, không tư thù gì. “Bị cáo không thể khai thế nào cũng được. Tại các bút lục thể hiện, các bị cáo đều cho rằng đã đọc, công nhận lời khai là đúng. Khi không có luật sư tham gia lấy lời khai, đến khi có luật sư cũng khai như vậy”, đại diện VKS nói.

Giữ quyền thực hành công tố tại tòa, đại diện VKSND lập luận việc các bị cáo đánh ông Thuận dẫn đến tử vong là có thật. Các bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn, hành vi của các bị cáo mang tính chất côn đồ. Lời khai có thể chệch đi nhưng bản chất của hành vi không thay đổi. Còn ông Vọng đã chỉ đạo và bàn giao lại vụ việc cho Tuyên nên không phải chịu trách nhiệm hình sự. Do đó, VKSND giữ nguyên quan điểm truy tố theo cáo trạng.

Theo đó, HĐXX nhận định: Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo đều là công an viên, có hành vi dùng bút bi kẹp tay, dùng dùi cui đánh vào đùi nạn nhân. Hành vi này đã làm giảm lòng tin của nhân dân vào chính quyền. Trong vụ án này, Tuyên giữ vai trò chính, Kiên giữ vai trò giúp sức tích cực, hành vi của hai bị cáo là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết của nạn nhân. Vai trò của Tuyến và Thức thấp hơn. Các bị cáo đều là người có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, trong công tác có người nhiều lần được biểu dương, khen thưởng. Mặt khác, nguyên nhân tử vong của ông Thuận còn do nhiều nguyên nhân khác (ông Thuận có bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim, bệnh xơ gan vòng giai đoạn tiến triển và nồng độ rượu trong máu 213,6mg/100ml) nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

Theo cáo buộc, 12h30 ngày 30/8/2012, Ban Công an xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội nhận trình báo của ông Nguyễn Mậu Phú (57 tuổi) về việc vợ ông là bà Đoàn Thị Bút (56 tuổi) bị ông Nguyễn Mậu Thuận (56 tuổi) dùng gạch đánh gây thương tích phải đi cấp cứu.

Trưởng công an xã Kim Nỗ Nguyễn Đức Vọng cử ông Tuyên (phó công an xã) xuống địa bàn giải quyết. Ông Tuyên sau đó gọi cho Tuyến, Thức đến nhà riêng mời ông Thuận về trụ sở công an xã làm việc.

Tại trụ sở, ông Thuận đã chửi trưởng công an xã nên bị còng tay vào ghế. Trong lúc lấy lời khai của ông Thuận, Tuyên tát vào mặt nạn nhân, còn Kiên dùng dùi cui vụt nhiều nhát. Ông Thuận không khai nhận và bị đánh đau nên đạp đổ ghế. Tuyến và Thức tức tối còng cả tay, chân tay nạn nhân.

Đến 16h cùng ngày, ông Thuận sức khoẻ yếu, tử vong. Trên thi thể có nhiều vết thương, bầm tím mu bàn tay, cổ tay, hai đùi, tụ máu dưới da đầu vùng đỉnh, gãy ba xương sườn. Cơ quan giám định xác định, vết thương do tác động mạnh, nhiều lần của vật tày. Nguyên nhân tử vong do suy hô hấp, đa chấn thương.

Gia Huy (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Các tàu chiến chủ lực của Việt Nam hiện nay

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý