Vụ 4 HS chết đuối ở Phú Yên: Đúng quy trình nhưng... thiếu cảnh báo

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Vụ 4 HS chết đuối ở Phú Yên: Đúng quy trình nhưng... thiếu cảnh báo

Theo Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường công nghiệp, việc xả nước phát điện của Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ là đúng quy trình....

25/05/2017 10:20 PM
115

Theo Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường công nghiệp, việc xả nước phát điện của Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ là đúng quy trình. Tuy nhiên, đơn vị thiếu cảnh báo cho người dân khi tăng lưu lượng xả nước lớn nên dẫn đến sự việc 4 học sinh bị nước cuốn tử vong.

Theo tin tức từ TTXVN, ngay sau khi tiếp nhận thông tin 4 học sinh trường THCS thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) bị đuối nước do Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ xả nước vận hành phát điện, ngày 25/5, đoàn công tác của Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã kiểm tra công tác vận hành của Nhà máy này.

Báo Dân Việt cũng đưa tin, tại buổi làm việc, ông Đặng Văn Tuần - Giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) cho biết, từ ngày 19/5, do ảnh hưởng lũ tiểu mãn, lượng nước về hồ tăng từ 120 - 150m3/s. Thế nên những ngày sau đó, nhà máy SHB đã vận hành 2 tổ máy với tổng lưu lượng nước qua tuabin là 400m3/s.

Vụ 4 HS chết đuối ở Phú Yên: Đúng quy trình nhưng... thiếu cảnh báo - Ảnh 1

Khúc sông Ba nơi 4 học sinh bị nạn. Ảnh: Dân  Việt.

“SBH căn cứ vào lượng nước về hồ để chào giá bán điện thấp và được ngành điện cho phép chạy máy. Do thấy lượng nước về hồ trên 120m3/s nên SBH đã tăng công suất chạy máy theo đúng quy trình. Đây là hoạt động kinh doanh bình thường của doanh nghiệp. Khi thấy nước về hồ đến 150m3/s, SBH phải tăng lượng phát điện để tăng doanh thu và hoạt động phát điện này đều theo đúng các quy định hiện hành” - ông Tuần nói. 

Ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) cho hay, việc xả nước phát điện của Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ là đúng quy trình. Tuy nhiên, đơn vị thiếu cảnh báo cho người dân khi tăng lưu lượng xả nước lớn. Do vậy, cần sớm đầu tư hệ thống cảnh báo để tránh những sự cố đáng tiếc như vậy lặp lại... Tai nạn của 4 em học sinh là một thiệt hại rất lớn, các em học sinh tắm xa khu vực dân cư, lại không có kỹ năng thoát nạn khi xảy ra sự cố.

Ông Cao Minh Hòa, Phó Bí thư huyện Ủy Sơn Hòa kiến nghị, vì ở đây địa hình sông Ba cao và dốc, nên mỗi lần nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ xả nước là nước chảy xiết. Tại vị trí xảy ra tai nạn chỉ cách nhà máy 4 - 5 km, nước lại chảy mạnh. Ông Hòa đề nghị mỗi lần có xả với lưu lượng lớn, đơn vị nên có cảnh báo ngay.

Việc 4 học sinh đuối nước tại khu vực hạ lưu của nhà máy thủy điện là bài học kinh nghiệm trong công tác cảnh báo khi xả nước cả trong mùa khô. Vấn đề cảnh báo cần phải sớm thực hiện và có quy định rõ ràng về âm thanh trong cảnh báo để người dân biết và phòng tránh.

Như đã đưa tin trước đó, khoảng 8h ngày 24/5, một nhóm học sinh lớp 6A1 Trường THCS thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) rủ nhau ra sông Ba (đoạn qua khu phố Tịnh Sơn, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa là hạ lưu của Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ) để tắm. Nước lớn bất ngờ đã khiến 4 em là Trương Sỹ L., Cao Triệu Ng., Phạm Xuân L. và Đoàn Anh Q. bị cuốn trôi và tử vong.

(tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý