Vụ 5 triệu Yen: Nhiều nghi vấn trong lời khai của bà Ngọt

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vụ 5 triệu Yen: Nhiều nghi vấn trong lời khai của bà Ngọt

Việc bà Ngọt cung cấp hàng loạt chi tiết liên quan đến số tiền “khủng” có chứng minh bà này là chủ sở hữu của số tiền 5 triệu yên?

03/05/2015 12:01 PM
1,432

Trước đó, ngày 24/4, bà Nguyễn Thị Ngọt (40 tuổi, quê gốc Quảng Nam hiện tạm trú tại Huyện Hóc Môn, TP HCM) đã gửi đơn yêu cầu Công an quận Tân Bình tạm hoãn trao số tiền 5 triệu yen Nhật cho chị Hồng - người đã nhặt được số tiền trên 1 năm trước. Bà Ngọt cho biết số tiền trên là của chồng bà là ông Afolayan Caleb.

Sau khi chồng về nước, tháng 11/2013 bà dọn nhà và cho ông anh họ bộ loa mà ông Afolayan Caleb hay sử dụng gắn vào máy tính xách tay để nghe nhạc mà không biết trong đó có tiền. Người anh họ này sau đó đã bán bộ loa cho một người mua ve chai...

Việc bà Ngọt cung cấp hàng loạt chi tiết liên quan đến số tiền “khủng” có chứng minh bà này là chủ sở hữu? Để làm rõ các vấn đề liên quan, PV đã trao đổi với nhiều chuyên gia luật.

Trao đổi với PV, luật sư Đoàn Thanh Sơn (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, về nguyên tắc thì bà Ngọt không chỉ phải chứng minh được mình là chủ sở hữu chiếc loa, người anh họ là người đã bán cho chị Hồng chiếc loa đó mà bà Ngọt còn phải có nghĩa vụ chứng minh khoản tiền 5 triệu yen Nhật là ngoại tệ được đưa vào Việt Nam một cách hợp pháp. Theo lời người anh họ của bà Ngọt, ông đã bán bộ loa cho một người mua ve chai bịt mặt nên có thể nói ông sẽ khó chứng minh người mua ve chai đó là chị Hồng.

 - Ảnh 1Phóng to

Bà Ngọt vẽ lại hình dáng chiếc loa.

Luật sư Lê Đình Thi (Đoàn Luật sư TP.HCM) cũng cho hay: “Về khoản tiền 5 triệu yen giấu trong loa, trường hợp ông Caleb mang số tiền trên vào Việt Nam mà không khai báo theo thủ tục quy định thì số tiền đó sẽ bị xem là không hợp pháp và bị tịch thu. Hơn nữa, số tiền 5 triệu yen trên quy đổi ra được khoảng 1 tỷ đồng (tiền Việt Nam), là số tiền có giá trị lớn nên nếu tìm cách ngụy trang, giấu giếm để vận chuyển ngoại tệ trái phép qua biên giới thì theo quy định của pháp luật, người vận chuyển còn có khả năng bị xem xét xử lý về mặt hình sự”.

“Nếu ông Caleb chuyển số tiền trên vào Việt Nam hợp pháp, ông này phải chứng minh bằng các giấy tờ như giấy chuyển tiền từ Nhật về một ngân hàng ở Việt Nam hoặc có giấy rút tiền tại một ngân hàng nào đó ở Việt Nam. Nếu ông này không còn lưu giấy rút tiền thì có thể yêu cầu ngân hàng tại Việt Nam nơi ông đã rút số tiền trên cung cấp giấy, bằng chứng là ông Caleb đã rút tiền từ ngân hàng của họ bởi ngân hàng nào cũng có sổ lưu”, luật sư Thi chia sẻ.

Là người theo dõi vụ việc hy hữu ngay từ đầu, luật gia Đặng Văn Sơn (Hội Luật gia Việt Nam) cho biết, người nộp đơn yêu cầu muốn nhận tài sản phải chứng minh số tiền trên là thuộc sở hữu hợp pháp. Người phụ nữ cho rằng số tiền này là của chồng mình thì phải chứng minh được nguồn gốc cũng như phương thức gửi tiền. Nếu gửi qua ngân hàng phải có chứng từ của ngân hàng, nếu gửi bằng các phương thức khác cũng phải có đầy đủ chứng từ hợp pháp.

Một vấn đề mà luật gia Sơn lưu ý là nếu xác định đây là ngoại tệ gửi từ nước ngoài về thì nhất định phải được gửi theo con đường hợp pháp. Tức là phải thông qua ngân hàng, hoặc nếu gửi bằng đường khác cũng phải được khai báo với cơ quan chức năng. "Mọi cách thức chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam bất hợp pháp đều không được công nhận, thậm chí còn có thể bị xử lý hình sự", luật sư Sơn khẳng định.

Theo luật sư Sơn, nếu vận chuyển bất hợp pháp số tiền lớn như vậy qua biên giới thì người chuyển tiền có thể bị khởi tố theo Điều 154 Bộ luật Hình sự về tội "Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới".

“Không thể nhận bừa!” - đó là khẳng định của luật sư Trần Đức Hùng (Trưởng văn phòng luật sư Đức Hùng). Luật sư Hùng cho biết, nếu bây giờ bà Ngọt đứng ra nhận số tiền thì buộc phải trong thời hạn 1 năm không có ai nhận số tiền đó, đồng thời bà Ngọt phải chứng minh được mình là chủ sở hữu thực sự.

Bên cạnh đó, luật sư Hùng còn cho biết, nếu số tiền vẫn đang còn thì bà Ngọt có thể chứng minh bằng phương pháp giám định như dấu vân tay (nếu đang còn dấu vân tay), có nhân chứng và đầy đủ các cơ sở, bằng chứng rõ ràng. “Theo Bộ luật dân sự, nếu bà Ngọt không chứng minh được số tiền của mình thì số tiền đó chị Hồng sẽ là người nhận được”, luật sư Hùng cho biết thêm.

Lẽ ra công an phải bác yêu cầu này của bà Ngọt

Luật sư Lê Văn Bình (Đoàn luật sư TP.HCM) nêu quan điểm, bà Ngọt chỉ cung cấp được 2 loại giấy tờ, gồm giấy chứng nhận kết hôn với ông Caleb do phía Nigeria cấp, nhưng chưa được phía Việt Nam đóng dấu công nhận; riêng phiếu lý lịch tư pháp của ông Caleb (do Sở Tư pháp TP.HCM cấp) được dùng để đến Công an quận Tân Bình trình báo và đề nghị hoãn trả tiền cho bà Hồng là không đúng pháp lý, lẽ ra công an phải bác yêu cầu này của bà Ngọt.

Bên cạnh đó, theo như lời bà Ngọt, bà không phải là chủ sở hữu của số tiền 5 triệu yen, mà là của ông Caleb. Với các giấy tờ mà bà Ngọt cung cấp, bà không được thừa nhận là vợ chồng với ông Caleb, nên luật pháp Việt Nam không bảo hộ. Đáng chú ý, nếu ông Caleb mang số tiền 5 triệu yen vào Việt Nam bất hợp pháp, không khai báo thì số tiền này sẽ bị cơ quan chức năng tịch thu, ông Caleb còn có thể bị xử lý về hành vi chuyển tiền trái phép qua biên giới”.

Theo Người đưa tin

Xem thêm Clip: Học sinh trộm cắp để thỏa mãn "cơn nghiện" game


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý