Vụ án đánh bom kinh hoàng tại Oklahoma (Mỹ) - Kỳ 3: Hung thủ phải chịu mức án cao nhất

mesu mesu @mesu

Vụ án đánh bom kinh hoàng tại Oklahoma (Mỹ) - Kỳ 3: Hung thủ phải chịu mức án cao nhất

Mọi cố gắng để được gia nhập lực lượng đặc biệt nhưng thất bại liên tiếp khiến McVeigh chán nản và quyết định rời bỏ quân đội. Cuộc sống mới lại càng khiến McVeigh tan vỡ ảo tưởng trở thành một người hùng.

11/07/2014 04:40 PM
906

Động cơ gây án

 

McVeigh xin vào làm bảo vệ cho một cửa hàng nhỏ trong khu vực. Cuộc sống mới khiến McVeigh tan vỡ ảo tưởng mình là một anh hùng. Không còn ai nhớ tới những thành tích mà hắn đã đạt được trong quân đội.

 

Thời gian sau đó, McVeigh có ý định tham gia một tổ chức chống lại chính phủ. McVeigh lên kế hoạch đi tìm lại những người bạn trong quân đội của mình, tìm Michael Fortier ở Kingman Arizona và sau đó cả hai sẽ đến Michigan để gặp Terry Nichols. Terry hiện đang quản lý trang trại của người anh trai Nichols Decker.

 

McVeigh bắt đầu mua vũ khí và môi giới cho nhiều đối tượng khác buôn bán vũ khí trái phép. Hắn rủ rê Fortier và Terry tham gia biểu tình và lên kế hoạch đánh phá tòa nhà liên bang. Chúng cần có thời gian để chuẩn bị mọi thứ một cách chu đáo nhất.

 

Giữa tháng 10/1994, kế hoạch của McVeigh có chút gián đoạn khi hắn nhận được tin ông nội mình qua đời. McVeigh tới Pendelton, New York dự đám tang của ông, tại đây hắn không quên dụ dỗ em gái mình tham gia chống chính phủ.

 

 

Khu tượng niệm các nạn nhân của vụ nổ

 

Giữa tháng 12/1994, McVeigh lái xe trở Fortiers qua thành phố Oklahoma để chỉ cho Fortiers biết tòa nhà mà hắn dự định sẽ đánh bom phá hủy, kế hoạch thoát khỏi khu vực đánh bom một cách an toàn nhất.


Xét xử


Phiên tòa xét xử McVeigh được mở công khai trước sự quan tâm của dân chúng và giới truyền thông khắp thế giới ngày 24/4/1997. Luật sư Stephen Jones đã mạo hiểm nhận bào chữa cho McVeigh trong vụ này. Ông biết rằng mình đang chống lại hàng ngàn người dân. Đại diện cho bên truy tố là công tố viên Joseph Hartzler. Phiên tòa được chuyển từ Oklahoma tới Colorado để đảm bảo sự an toàn trong suốt quá trình xét xử. Có tới 141 nhân chứng tham gia phiên tòa.


Sau khi xem xét hàng loạt những bằng chứng chống lại McVeigh, đoàn bồi thẩm phải mất tới ba ngày để đưa ra quyết định Timothy James McVeigh chính là hung thủ gây nên vụ đánh bom kinh hoàng đó và bị kết án tử hình.

 

Terry Nichols cũng bị truy tố về tội đồng lõa, có tham gia vào vụ đánh bom và cũng bị kết án tử hình.


Michael Fortier cũng bị kết án 12 năm tù, chịu án tại nhà tù Supermax vì không thông báo với cảnh sát kế hoạch của McVeigh.


Luật sư của McVeigh và Terry Nichols đã gửi đơn xin khoan hồng cho thân chủ của mình. McVeigh tha thiết nói rằng mình là người yêu sự tự do và luôn mong muốn điều đó. Hắn mong muốn được xóa án tử hình. McVeigh nói rằng hắn hối hận vì đã gây nên cái chết của quá nhiều người như vậy, nếu hắn biết được trong tòa nhà Alfred P. Murrah có trung tâm chăm sóc sức khỏe thì hắn sẽ chọn tòa nhà khác làm mục tiêu.


Ngày 7/6/2001, đơn xin giảm án của McVeigh bị từ chối. Timothy McVeigh bị tử hình bằng ba mũi tiêm thuốc độc vào ngày 12/6/2001. Có khoảng 30 người có mặt trực tiếp tại buồng thi hành án. Một cuộc thăm dò ý kiến của khoảng 2.000 người thân và những người sống sót trong vụ đánh bom năm đó về việc chứng kiến cái chết của McVeigh, chỉ có 15% muốn làm điều đó. Việc tử hình McVeigh bằng việc tiêm thuốc độc là trường hợp đầu tiên của Mỹ trong vòng 38 năm. Xác McVeigh được hỏa táng tại Terre Haute.


Ngày 13/2/2001, Tòa án tối cao đã bác bỏ đơn kháng cáo của Terry Nichols. Án tử hình theo đó cũng được tuyên với Terry Nichols.n

 

 

 

Trâm Anh (TruTV)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý