Vụ án Lý Nguyễn Chung: Không nên kéo dài thêm

mesu mesu @mesu

Vụ án Lý Nguyễn Chung: Không nên kéo dài thêm

Tại phiên tòa vừa qua, bà Nguyễn Thị Thu Hà, nhân chứng mới đã nộp lên HDXX bản tự thú của ông Chấn sau khi xảy ra án mạng tại thôn Me…

29/07/2015 06:07 AM
356

Ai đưa bức tự thú của ông Chấn cho bà H��?

Liên quan đến vụ án oan 10 năm, tại phiên xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung, bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, trú tại xã Song Mai, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) nhân chứng mới trong phiên tòa đã đưa ra 14 căn cứ chứng minh Lý Nguyễn Chung vô tội.

Đồng thời bà Hà còn nộp lên HĐXX “bản tự thú của ông Nguyễn Thanh Chấn” viết khoảng 1 tháng sau khi xảy ra vụ án mạng tại thôn Me năm 2003 để làm tăng tính thuyết phục bảo vệ quan điểm rằng: Ông Chấn mới là hung thủ thực sự.

Trước HĐXX, bà Hà cho rằng mình có được “bản tự thú của ông Chấn” là do gia đình phía bị hại cung cấp. Tuy nhiên, tại phiên tòa những người trong gia đình nạn nhân cho rằng không hề cung cấp bức tự thú của ông Chấn cho bà Hà.

Theo quy định của pháp luật, đối với tài liệu, hồ sơ của vụ án, những người có quyền tiếp cận và có loại tài liệu này là các cơ quan tiến hành tố tụng, các luật sư tham gia bào chữa và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đối với các đương sự, bị cáo trong vụ án.

Thế nhưng, không hiểu vì sao bà Hà lại có bản tự thú của ông Chấn? Trả lời phóng viên báo điện tử Người đưa tin, bà Hà chỉ ngắn gọn đáp: “Tôi đang ở bệnh viện, mọi thông tin tôi đã khai trước tòa rồi”.

   - Ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng ông Chấn mới là hung thủ còn Lý Nguyễn Chung vô tội.

Không ít khiến dư luận đặt câu hỏi “ai là người cung cấp cho bà Hà “bản tự thú của ông Chấn”? Việc cung cấp tài liệu này cho “nhân chứng” mới với mục đích gì?

Tại phiên tòa vừa qua, lời khai của bà Hà đã trái ngược với lời khai của Lý Nguyễn Chung. Trong khi bà Hà cho rằng Lý Nguyễn Chung lấy 2 chiếc nhẫn của nạn nhân là không đúng vì trước đó, nạn nhân đã cắm cho bà Hà. Còn Lý Nguyễn Chung khẳng định mình chính là hung thủ.

Trước sự việc xuất hiện “nhân chứng mới” tố cáo mình chính là hung thủ, ông Chấn cũng như gia đình hết sức bức xúc. Qua trao đổi với phóng viên, ông Chấn cho biết, những thông tin mà bà Nguyễn Thị Thu Hà cung cấp đều hoàn toàn bịa đặt và sai sự thật.

Ông Chấn cho rằng, nghi ngờ có kẻ đứng đằng sau bà Hà toàn bộ việc này nên ông Chấn cho biết sẽ làm đơn khởi kiện bà Hà về hành vi vu khống, bịa đặt. Đồng thời, yêu cầu cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ động cơ, mục đích của bà Hà và xem xét liệu rằng có “thế lực” nào đó “giật dây” người phụ nữ này hay không.

Không để vụ án kéo dài thêm

Tại phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung, đại diện VKS cho rằng lời khai của bà Hà, không có căn cứ và đã bác bỏ lời khai của bà Hà. Bên cạnh đó, căn cứ vào tài liệu, VKS khẳng định đủ cơ sở kết luận Lý Nguyễn Chung đã giết chị Hoan và Cướp tài sản như truy tố.

HĐXX cũng kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra xác minh lời khai của bà Hà.

   - Ảnh 2

Luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh

Trước việc phiên tòa xét xử, TAND tỉnh Bắc Giang đã mời bà Hà làm nhân chứng có ý kiến việc TAND tỉnh Bắc Giang mời bà Hà làm nhân chứng không đúng với quy định pháp luật. Việc HĐXX kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra xác minh lời khai của bà Hà trong khi đó vẫn tuyên án 12 năm tù với Lý Nguyễn Chung là không thỏa đáng.

Trước những ý kiến của dư luận về vấn đề này, trả lời phóng viên báo điện tử Người đưa tin, Luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết: Điều 55 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định: “Người nào biết được những tình tiết liên quan đến vụ án đều có thể được triệu tập đến làm chứng”.

Điều 67 Bộ luật này quy định: “Người làm chứng trình bày những gì mà họ biết về vụ án, nhân thân của người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo, người bị hại, quan hệ giữa họ với người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo, người bị hại, người làm chứng khác và trả lời những câu hỏi đặt ra”.

Như vậy, bà Nguyễn Thị Thu Hà, người nói rằng mình biết được những tình tiết liên quan đến vụ án Lý Nguyễn Chung, được coi là người làm chứng trong vụ án này.

Về việc TAND tỉnh Bắc Giang triệu tập bà Hà đến phiên tòa với tư cách là người làm chứng, điều này hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Điều 65 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định: “Để thu thập chứng cứ, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án có quyền triệu tập những người biết về vụ án để hỏi và nghe họ trình bày về những vấn đề có liên quan đến vụ án…”. Nếu người làm chứng không đến theo triệu tập của Tòa án, họ thậm chí còn có thể bị áp dụng biện pháp dẫn giải.

"Việc HĐXX vụ án Lý Nguyễn Chung kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra xác minh lời khai của bà Hà trong khi vẫn tuyên án 12 năm tù với bị cáo Chung, quan điểm của tôi cho rằng điều này phù hợp với tình hình thực tế của vụ án và diễn biến tại phiên tòa xét xử.

Có ý kiến cho rằng nên trả hồ sơ để điều tra bổ sung, xác minh lời khai của bà Nguyễn Thị Thu Hà. Tôi nghĩ điều này sẽ kéo dài vụ án một cách không cần thiết, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại và những người có liên quan. Không lẽ cứ chuẩn bị xét xử, nếu xuất hiện một người làm chứng mới với lời khai mới, Tòa án lại phải trả hồ sơ? Vậy thì đến khi nào mới có thể xét xử được trong khi hồ sơ vụ án, diễn biến tại phiên tòa đã đủ căn cứ để kết luận Lý Nguyễn Chung là thủ phạm.

Tuy nhiên, việc kiến nghị Cơ quan điều tra xác minh những vấn đề xuất hiện trong lời khai của bà Hà lại là cần thiết, vừa để đảm bảo không bỏ lọt tội phạm (nếu có), vừa là để có cơ sở xử lý người làm chứng nếu người này cố tình cung cấp thông tin sai sự thật", Luật sư Thanh nhận định.

Ngọc An

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý