Vụ án oan Huỳnh Văn Nén: Bắt được nghi phạm giết người

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vụ án oan Huỳnh Văn Nén: Bắt được nghi phạm giết người

(ĐSPL) Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã tìm được thủ phạm giết hại thiếu phụ cướp vàng trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén.

29/11/2015 02:50 PM
114

Theo tin tức VOV, ngày 28/11, tại trụ sở Ủy ban nhân dân thị trấn Tân Minh  huyện Hàm Tân, đại tá Phạm Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra cho biết mặc dù đình chỉ điều tra đối với bị can Huỳnh Văn Nén, nhưng vụ án vẫn tiếp tục được điều tra để làm sáng tỏ trước công luận.

 - Ảnh 1Phóng to

Ông Nén ký nhận quyết định đình chỉ bị can (Ảnh: báo Vnexpress)

Đại tá Phạm Thật thông tin thêm một chi tiết quan trọng. Đó là nghi phạm giết bà Lê Thị Bông (ở thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân) hiện đã bị công an bắt, lấy lời khai. Cơ quan điều tra tiếp tục thực hiện các bước cần thiết để điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

Tại buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra, sau khi bàn bạc, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận và cá nhân ông Huỳnh Văn Nén thống nhất chọn ngày 3/12 tới đây sẽ tổ chức xin lỗi công khai ông Nén tại trụ sở Ủy ban nhân dân thị trấn Tân Minh,

Dẫn nguồn tin báo Vnexpress, theo hồ sơ vụ án, tối 23/4/1998, ông Nén bị cho là đã dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Bông cướp chiếc nhẫn, sau khi đi uống rượu về.

Ngày 31/8/2000, TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Do ông Nén nộp đơn kháng cáo kêu oan quá thời hạn, ngày 12/12/2000, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM không chấp nhận kháng cáo và đình chỉ xét xử phúc thẩm.

Trong thời gian này, phạm nhân Nguyễn Phúc Thành đang cải tạo tại trại giam Sông Cái, Ninh Thuận, đã làm đơn tố giác hai người bạn của mình (ngụ cùng địa phương, nghiện ma túy và thường xuyên trộm cắp tài sản) chính là hung thủ giết bà Bông. Từ đó, người cha già của ông Nén ròng rã kêu oan cho con.

16 năm sau, tháng 11/2014, bản án Giám đốc thẩm của TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao, tuyên hủy án sơ thẩm về phần tội danh và hình phạt với ông Nén để điều tra lại. 

Ngoài ra, trong thời gian bị cáo buộc là hung thủ giết bà Bông, ông Nén còn bị xác định là có liên quan một vụ giết người khác xảy ra trước đó 5 năm. Trải qua quá trình tố tụng kéo dài đến 12 năm nhưng vẫn không tìm được hung thủ, cơ quan tố tụng buộc phải tuyên 9 bị cáo trong "kỳ án vườn điều" này (đều là người trong gia đình vợ ông Nén) vô tội và phải bồi thường oan sai với tổng số tiền hơn một tỷ đồng. Riêng ông Nén bị cho là thủ phạm giết bà Bông nên chưa được bồi thường.

NINH LAN (Tổng hợp)

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý