Vụ 'áp giải học sinh ở trường': Nam sinh được tại ngoại

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vụ 'áp giải học sinh ở trường': Nam sinh được tại ngoại

(ĐSPL) Sau một tháng 22 ngày chia xa gia đình, thầy cô và bạn bè để vào trại giam, hôm qua Thiện đã được trở lại đời thường để cùng các bạn đến trường, đến lớp.

25/05/2015 08:07 AM
209

Theo tin tức trên báo Vnexpress, sáng ngày 24/5, những nụ cười nở trên khuôn mặt người thân, thầy cô và bạn bè của Đỗ Ngọc Thiện (học sinh lớp 12 THPT Buôn Ma Thuột) khi đến cổng Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk đón nam sinh này ra khỏi trại.

Câu chuyện của Thiện gây xôn xao thời gian qua khi công an đến tận trường áp giải nam sinh này đi thi hành án tù vì gây tai nạn giao thông.

 - Ảnh 1Phóng to

Bạn bè, người thân, thầy cô giáo đến cổng trại tạm giam chúc mừng Thiện.

Chia sẻ trên báo Pháp luật TP.HCM, ông Đỗ QuangThanh (cha của em Thiện) nói trong nước mắt: “Gia đình chúng tôi mừng lắm! Đời tôi từng này tuổi nhưng chưa có niềm vui nào lớn như ngày hôm nay. Suốt từ sáng tới giờ (18 giờ tối qua) rất nhiều bạn bè của cháu và người thân đã đến chung vui với gia đình...”.

Trước đó, dù tòa án và công an trại giam thông báo 8h Thiện mới được thả ra nhưng ngay từ sáng sớm gia đình ông Thanh cùng thầy cô, bạn bè của Thiện đã cầm hoa đứng trước cổng trại giam Công an tỉnh Đắk Lắk để chờ đón Thiện. Đến khoảng 10 giờ 20 thì Thiện bước ra. Cả đám đông ùa lại ôm lấy Thiện như thể đã chia ly từ lâu lắm nay mới gặp lại.

Sau một tháng 22 ngày chia xa gia đình, thầy cô và bạn bè để vào trại giam, hôm qua Thiện đã được trở lại đời thường để cùng các bạn đến trường, đến lớp.

Thầy Phan Thượng Tòng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk không giấu nổi cảm xúc: “Tôi rất vui mừng khi biết tin em Thiện được thả. Ngày em bị bắt đi thi hành án tại trường, chính tôi là người trực tiếp tiễn em ra xe của công an. Xót xa và đau lòng lắm!”.

Thầy Tòng kể trước đó, khi biết có công an đến, thầy đã lên lớp Thiện đang học để nói chuyện và có ý muốn cho em về nhà để thực hiện lệnh thi hành án, tránh ảnh hưởng đến tâm lý của em. “Thế nhưng bất ngờ Thiện nói: “Không sao đâu, em đã chuẩn bị tâm lý rồi thầy ạ!”. Nghe Thiện nói vậy nước mắt tôi chực trào ra, tôi càng thấy thương em hơn” - thầy Tòng kể.

Chia sẻ trên trên báo Tiền Phong trước đó, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Sơn cho hay: “Hai hôm trước, tôi đã ký kháng nghị và tạm đình chỉ thi hành án. Khi nhận được quyết định, trại giam sẽ trả tự do cho cháu Đỗ Quang Thiện. Sau khi Tòa hình sự hủy- bản án sẽ tiến hành xét xử lại”.

Toàn bộ vấn đề liên quan đến trách nhiệm cũng như việc bồi thường đối với cháu Thiện và gia đình, ông Sơn cho biết phải chờ đến khi xét xử lại mới rõ. “Theo anh em báo cáo, cháu Thiện là vị thành niên, đang đi học. Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Thiện thừa nhận có vi phạm, nhưng không có tội và vụ tai nạn không dẫn đến chết người. Tôi thấy vậy đã quyết định tạm đình chỉ thi hành án và xem xét lại” – ông Sơn nói.

 - Ảnh 2Phóng to

Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Sơn.

Liên quan việc cháu Thiện bị áp giải ngay tại trường học, Phó Chánh án cho biết, việc này do người thi hành thực hiện trên cơ sở tòa án ban hành quyết định thi hành án. “Cơ quan công an thực hiện lệnh của tòa án, còn bắt như thế nào do cơ quan điều tra thực hiện”.

Liên quan khía cạnh sửa nội dung bệnh lý (từ đột quỵ thành chấn thương sọ não kèm tỉ lệ 50% mất sức của ông Thọ – người đến nay vẫn được cho là nạn nhân của vụ tai nạn), ông Sơn cho biết, sau này tòa án xét xử lại sẽ phải xem xét kỹ những nội dung liên quan chứng cứ, hồ sơ.

Về nguyên tắc, khi nhận được thông tin trên báo chí, hay qua đơn thư phản ánh, Tòa án nhân dân tối cao sẽ giao cho Tòa chuyên trách (Tòa Hình sự), hoặc có tố cáo sẽ giao cho Ban thanh tra rút hồ sơ ra kiểm tra. Trên cơ sở đó, nếu thấy cần thiết phải kháng nghị thì kháng nghị, nếu thấy xử đúng rồi thì xác nhận đã xử đúng. “Trong trường hợp báo chí nêu, về nguyên tắc phải thông báo kết quả cho cơ quan báo chí. Tôi đang yêu cầu Tòa Hình sự thừa lệnh Chánh án thông báo cho cơ quan báo chí về vụ án của Đỗ Quang Thiện” – ông Sơn cho hay.

Đánh giá về hướng xử lý vụ việc, ông Phó Chánh án thiên về biện pháp giáo dục là chủ yếu. “Thiện đang ở tuổi chưa thành niên, lại đang học hành, chuẩn bị thi như báo chí nêu, trên cơ sở báo cáo của anh em, tôi đồng ý kháng nghị và tạm đình chỉ thi hành án”.

“Bây giờ đang tranh chấp nhau về quan điểm, nhận thức nên việc này chưa thể nói sâu được. Gia đình thì kêu oan, nhưng sự việc phải phụ thuộc chứng cứ trong tài liệu hồ sơ. Gia đình cần cung cấp tài liệu cho cơ quan tố tụng” - Phó Chánh án Nguyễn Sơn cho biết.

Ông Phan Hồng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đăk Lăk cho hay, khi biết có quyết định tạm đình chỉ thi hành án đối với Thiện, ngay lập tức, Sở đã có công văn hỏa tốc, chỉ đạo nhà trường nơi Thiện đang học và các đơn vị trực thuộc Sở đặc biệt quan tâm, tạo mọi điều kiện để em được dự thi tốt nghiệp THTP sau khi ra tù.

Theo hồ sơ, tháng 9/2012, Thiện chạy xe máy quẹt vào một người đàn ông, làm người này ngã chấn thương sọ não, liệt nửa người, tỷ lệ thương tích 50% tạm thời. Xử sơ thẩm, tòa án TP Buôn Ma Thuột phạt nam sinh 6 tháng tù cho hưởng án treo. Cấp phúc thẩm xét xử sau đó đã tăng hình phạt Thiện lên 9 tháng tù giam.

Sáng 2/4, công an đến trường nơi nam sinh đang học, áp giải Thiện đi thi hành án dù trước đó gia đình có đơn kêu oan và xin tạm hoãn để Thiện được thi tốt nghiệp cũng như tham dự kỳ thi đại học.

Nhiều học sinh và thầy cô sau đó cũng ký đơn kiến nghị gửi chủ tịch UBND, giám đốc Công an, giám đốc Sở Giáo dục Đắk Lắk mong xem xét cho Thiện được trở lại trường để hoàn thành chương trình phổ thông và kỳ thi quốc gia sắp tới.

Ngày 20/5, TAND Tối cao đã có kháng nghị bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Đắk Lắk đối với Thiện, đồng thời ra quyết định tạm đình chỉ thi hành án, đợi xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án phúc thẩm đối với Thiện.

KIM THÀNH (Tổng hợp)

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý