Vụ "bà bán bún có nghìn tỷ": Tiếp tục hoãn tòa vì luật sư bận họp

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vụ "bà bán bún có nghìn tỷ": Tiếp tục hoãn tòa vì luật sư bận họp

(ĐSPL) Vụ việc kéo dài dai dẳng vì phía bị đơn liên tục tìm lý do vắng mặt.

18/04/2015 05:43 PM
951

Theo tin tức trên báo Tri Thức trực tuyến, ngày 17/4, TAND TPHCM đưa vụ án “bà bán bún có 1.000 tỷ đồng” ra xét xử xơ thẩm. Tuy nhiên, phiên tòa tiếp tục hoãn lại vì luật sư bảo vệ cho bị đơn bận dự Đại hội Luật sư toàn quốc tại Hà Nội.

Vụ kiện sẽ được đưa ra xét xử vào chiều 6/5 sắp tới.
Theo nội dung vụ việc, bà Thạch Kim Phát (SN 1956, làm nghề bán bún ở quận Tân Phú, TPHCM) mất đột ngột vào năm 2011. Sau khi lo ma chay cho bà, gia đình phát hiện trong phòng ngủ bà Phát có rất nhiều tiền, vàng, hột xoàn, kim cương, 23 sổ tiết kiệm ngân hàng cùng nhiều sổ đỏ nhà, đất ở TPHCM, Bình Dương... Tổng tài sản của bà Phát để lại ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.
Do bà Phát mất không để lại di chúc, cũng không có chồng con nên số tài sản này thuộc quyền thừa kế hợp pháp của con nuôi bà là Thạch Hà Huệ Lan (SN 1987).
Sau đó, nhiều người thân trong gia đình bà Phát kiện cô con gái nuôi đòi lại một phần tài sản vì họ cho rằng mình cũng có công sức tạo ra số tài sản này.

Vụ "bà bán bún có nghìn tỷ": Tiếp tục hoãn tòa vì luật sư bận họp - Ảnh 1Phóng to

Bà Phát mất đi để lại khối tài sản khổng lồ - Ảnh: Báo Dân Trí

Theo báo Lao Động, 3 vụ kiện dân sự tranh chấp khối tài sản giữa Huệ Lan và anh em ruột bà Phát gồm:
Vụ kiện thứ 1: Ông Thạch Lai Kim (em ruột bà Phát) đâm đơn khởi kiện bà Thạch Hà Huệ Lan (con nuôi bà Phát), vì ông Kim cho rằng, ông có nhờ bà Phát lúc còn sống giữ giúp số tiền 100.000USD, số tiền này gửi tại ngân hàng. Giấy tờ liên quan đến việc gửi ngân hàng do bà Thạch Kim Phát giữ, có chứng minh số tiền này là do ông Kim nhờ bá Phát giữ giúp. Sau đó đến ngày 10/3/2011 bà Phát đột tử. Tuy nhiên, sau khi bà Phát chết, con nuôi bà Phát là Huệ Lan có làm giấy cam kết sẽ trả số tiền này cho ông Kim khi Huệ Lan nhận thừa kế tài sản của bà Phát. Việc cam kết có hai người làm chứng là ông Lê Thanh Hùng và bà Hồ Mỹ Hạnh. Tuy nhiên, đến nay, chỉ là lời hứa của Huệ Lan mà không trả tiền.
Một điều khá hy hữu, là từ năm 2013, ông Kim khởi kiện nhờ tòa can thiệp, thì nhiều lần tòa triệu tập, nhưng Huệ Lan tìm mọi cách… vắng mặt, khiến vụ kiến không thể nào hòa giải cũng như đưa ra xét xử.
Vụ kiện thứ 2: Về chấp về di sản thừa kế, do ông Thạch Vũ Phương (SN 1958, ngụ Q.Tân Phú, anh ruột bà Phát) đại diện cho 6 anh em ruột của bà Phát là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan khởi kiện Huệ Lan về di sản là căn nhà số 110/1 đường Tô Hiệu, Ơ.Hiệp Tân, Q.Tân Phú, TPHCM, hiện cũng do Huệ Lan quản lý.

Vụ "bà bán bún có nghìn tỷ": Tiếp tục hoãn tòa vì luật sư bận họp - Ảnh 2Phóng to

Tranh chấp giữa cô con gái nuôi và anh em bà Phát vẫn chưa "hạ màn"

Ngôi nhà này có diện tích đất gần 3.000m2 và diện tích nhà gần 2.000m2, nằm ngay mặt tiền đường Tô Hiệu, có giá trị rất lớn và anh em bà Phát khởi kiện vì cho rằng, đây là tài sản của gia tộc. Phía nguyên đơn đưa ra các bằng chứng thuyết phục, đó là năm 1987, tài sản là ngôi nhà, đất này do mẹ ông Phương, bà Phát là Hà Kim Liên già yếu nên cả gia đình thống nhất làm giấy ủy quyền cho bà Phát (vì bà Phát không có gia đình) quản lý sử dụng, mà chưa phân chia tài sản (khi bà Liên chết). Hiện các giấy tờ ủy quyền vẫn còn lưu giữ, có chứng thực của chính quyền địa phương vào thời điểm đó. Do vậy, nhà, đất này thuộc về di sản của gia tộc là anh em bà Phát (chưa phân chia), chứ không phải là tài sản riêng một mình bà Phát.
Vụ kiện thứ 3: Liên quan khối tài sản 1.000 tỉ đồng mà bà Phát để lại, còn có vụ kiện của ông Hà Xuân (đang định cư tại Đức). Ông Xuân là anh cả trong gia đình bà Phát, đã đâm đơn kiện cô con nuôi bà Phát là Huệ Lan, bởi ông Xuân cho rằng, mình có gửi về cho bà Phát 90.000 Euro gửi giúp vào ngân hàng tại Việt Nam. Số tiền này hiện Huệ Lan đã giữ nhưng không trả lại cho ông Xuân, sau khi chính cô Huệ Lan làm giấy cam kết sẽ trả số tiền này cho ông Xuân sau khi nhận thừa kế tài sản từ bà Phát. Ngày 16/7/2014, TAND TPHCM đã từng đưa vụ kiện này ra xét xử, nhưng phải hoãn vì theo tòa là cần bổ sung chứng cứ… và kéo dài đến nay chưa thấy động tĩnh gì…

Xét xử vụ tiêm nhầm vắc-xin khiến 3 trẻ sơ sinh tử vong

Kim Thành (Tổng hợp)

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý