Vụ bà bán bún nghìn tỷ: Kháng cáo Quyết định của TAND TP.HCM

mesu mesu @mesu

Vụ bà bán bún nghìn tỷ: Kháng cáo Quyết định của TAND TP.HCM

Liên quan đến vụ ‘bà bán bún để lại tài sản 1.000 tỷ’, ông Phương đã đến TAND TP.HCM nộp đơn kháng cáo Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự của TAND TP.HCM.

14/11/2014 04:01 PM
2,247

Ngày 14/11, tin tức trên báo Lao Động cho biết, tại TAND TP.HCM ông Thạch Vũ Phương (SN 1958) cùng người đại diện của mình đã gửi đơn kháng cáo về việc TAND TP.HCM ngày 7/11 đã tuyên đình chỉ giải quyết vụ án dân sự 1261/2014/QĐST-DS ngày 27/10/2014 "tranh chấp di sản thừa kế".

Đây là một trong những vụ tranh chấp dân sự được tòa xét xử liên quan đến bà Thạch Kim Phát (người làm nghề bán bún nhưng khi qua đời vào năm 2011, đã để lại khối tài sản khoảng 1.000 tỷ đồng).

Được biết, ngoài vụ kiện này, còn có hai vụ kiện khác là một người anh khác của bà Phát kiện đòi bà Thạch Hà Huệ Lan (SN 1987, là con gái nuôi hợp pháp của bà Phát) 100.000 USD và một người anh em khác cũng kiện yêu cầu bà Lan trả 99.000 Euro.

 - Ảnh 1

Ông Phương nộp đơn kháng cáo… (Ảnh báo Lao Động)

Theo đơn kháng cáo của ông Phương, ông Phương là nguyên đơn trong vụ tranh chấp di sản thừa kế đối với bà Huệ Lan (con gái nuôi của bà Thạch Kim Phát, đã mất năm 2011, để lại khối tài sản hơn 1.000 tỷ đồng), đã được TAND TP.HCM thụ lý ngày 10/10/2012, do thẩm phán Phan Tô Ngọc (thẩm phán tòa hành chính) giải quyết. Sau hơn 2 năm thụ lý giải quyết, nhiều lần hòa giải không thành, đến ngày 27/10/2014 thì thẩm phán Phan Tô Ngọc ra Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

Ngày 7/11/2014, thì tòa triệu tập ông Nguyễn Tấn Thi người đại diện theo ủy quyền của ông Phương đến tòa và trao quyết định đình chỉ giải quyết vụ án. Tuy nhiên, đến 14/11/2014 tòa vẫn chưa tống đạt trực tiếp Quyết định này cho ông Phương và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan!

Trong đơn kháng cáo, ông Phương cho rằng: “Nhận thấy việc đình chỉ giải quyết vụ án là chưa đúng căn cứ pháp luật gây thiệt thòi về quyền và lợi ích hợp pháp của tôi… nên tôi kháng cáo lên tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM xem xét hủy Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự số 1261/2014 của TAND TPHCM”.

Ông Phương cũng cho rằng, thẩm phán Phan Tô Ngọc đã không xem xét kỹ các chứng cứ mà ông Phương và gia đình cung cấp, cũng như những chứng cứ tòa thu thập trong suốt thời gian thụ lý giải quyết vụ án.

Đồng thời cũng không xem xét kỹ nội dung khởi kiện, nội dung yêu cầu… bởi gia đình ông Phát kiện bà Huệ Lan là đòi lại nhà và đất tại số 110/1 đường Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú (hiện trị giá khoảng 60 tỷ đồng). Đây là nhà, đất của gia tộc, trước đây do bà Hà Kim Liên, là mẹ của ông Phương, bà Phát… có giấy ủy quyền của bà Liên giao cho bà Phát quản lý, sử dụng vào mục đích kinh doanh của gia tộc. Như vậy tài sản nhà, đất này là của mẹ ông Phương, bà Phát… chứ không phải là tài sản riêng của bà Phát.

 - Ảnh 2

Đơn kháng cáo của ông Phương (Ảnh báo Phụ nữ TP.HCM).

Theo tin tức báo Vnexpress đưa trước đó, ngày 7/11 TAND TP.HCM đã quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự tranh chấp tài sản thừa kế giữa nguyên đơn Thạch Vũ Phương và bà Thạch Hà Huệ Lan. Ông Phương là em ruột, còn chị Lan là con nuôi của bà bán bún quá cố Thạch Kim Phát.

Trước đây, trong đơn khởi kiện, ông Phương cho biết, cha mẹ ông có 8 người con. Năm 1973, bố mẹ ông mua lại một thửa ruộng với diện tích 3.000 m2 để cất nhà và làm cơ sở sản xuất bún. Nay là căn nhà và mảnh đất số 110/1 Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP.HCM.

Nhiều năm sau, cha ông Phương mất còn mẹ là bà Hà Kim Liên thì già yếu. Thấy bà Thạch Kim Phát là chị gái sống độc thân, một số anh em đang ở nước ngoài, nên mọi người thống nhất ủy quyền cho bà Phát quản lý, sử dụng toàn bộ nhà đất này. Sau khi mẹ mất, các anh chị em trong gia đình vẫn chưa phân chia di sản thừa kế mà tiếp tục để cho bà Phát quản lý, sử dụng. Đến năm 2004, bà Phát được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất đối với căn nhà trên đường Tô Hiệu.

Ngày 10/3/2011, bà Phát đột tử. Ngoài căn nhà và đất trên đường Tô Hiệu, bà còn để lại khối tài sản được cho là trị giá cả nghìn tỷ đồng; bao gồm vàng, kim cương, tài khoản ngân hàng, nhà xưởng, đất đai ở nhiều tỉnh, tiền mặt... nhưng không có di chúc. Hơn một năm sau, người con gái nuôi duy nhất của bà Phát là Thạch Huệ Lan làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế khối di sản do bà Phát để lại bao gồm cả căn nhà trên đường Tô Hiệu.

Cho rằng căn nhà này là tài sản thừa kế của các anh chị em chứ không phải của riêng bà Phát, ông Phương và một số người không đồng ý với việc cô cháu nuôi được quyền sở hữu. Ngày 6/9/2012, ông Phương khởi kiện đòi Huệ Lan trả lại căn nhà cùng đất trên đường Tô Hiệu cho các anh chị em trong gia đình.

Trong buổi làm việc với tòa hồi tháng 8, đại diện của Huệ Lan cho rằng tài sản này là do bà Phát - mẹ nuôi của cô - đứng tên chứ không phải là di sản thừa kế của bà Hà Kim Liên.

TAND TP.HCM sau đó có công văn yêu cầu phía nguyên đơn cung cấp thêm tài liệu và xác nhận của những người đồng thừa kế đối với di sản thừa kế này nhưng phía nguyên đơn đã không cung cấp được. Từ đó, TAND TP.HCM ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ kiện.

Theo tòa, quyết định đình chỉ xác định căn cứ theo quy định của Bộ luật dân sự, thời hiệu khởi kiện tranh chấp về thừa kế là 10 năm. Tuy nhiên, đến năm 2012, ông Phương mới làm đơn khởi kiện nên thời hiệu khởi kiện đã hết, tòa không thể thụ lý vụ việc. Đồng thời, nếu coi tranh chấp trên của ông Phương là tranh chấp quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất thì theo quy trình giải quyết phải tiến hành hòa giải tại UBND phường, nơi có đất tranh chấp. Song, tại biên bản làm việc, hai bên đều xác nhận chưa tiến hành hòa giải nên từ đó, tòa ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

Trước động thái này của TAND TP.HCM, đại diện của ông Thạch Vũ Phương cho biết sẽ khiếu nại quyết định đình chỉ vụ án vì cho rằng một số yêu cầu của tòa là không thể đáp ứng bởi hai trong số người đồng thừa kế đã qua đời.

Liên quan đến việc tranh chấp khối tài sản vụ "bà bán bún nghìn tỷ" còn có 2 vụ kiện khác do một người em khác của bà này đứng đơn khởi kiện Huệ Lan để đòi lại một phần tài sản được cho là do các anh chị em nhờ bà Phát giữ hộ.

Gia Huy (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý