Vụ 'bà bán bún nghìn tỷ': Tình tiết mới về… con nuôi

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vụ 'bà bán bún nghìn tỷ': Tình tiết mới về… con nuôi

Ông Phương cho biết sẽ khởi kiện một vụ án khác, đó là vụ án con nuôi, để tòa án xem xét liệu bà Huệ Lan có đủ cơ sở pháp lý là con nuôi của bà Phát hay không?

08/11/2014 10:31 AM
16,365

Theo tin tức trên báo Người Lao động: Ngày 7/11, TAND TP HCM cho biết đã ra quyết định đình chỉ vụ án tranh chấp thừa kế tài sản giữa nguyên đơn là ông Thạch Vũ Phương (SN 1958, ngụ quận Tân Phú) và bị đơn là bà Thạch Hà Huệ Lan (SN 1987).

Tại đơn khởi kiện ngày 5/9/2012, ông Thạch Vũ Phương trình bày: do bà Hà Kim Liên (mẹ ông Phương) già yếu và một số anh chị em đã có gia đình, sống ở nước ngoài nên các anh chị em ông thống nhất ủy quyền cho bà Thạch Kim Phát (SN 1946, chị ruột ông Phương) quản lý và sử dụng nhà, đất diện tích 2798 m2.

Đến tháng 4/1987, bà Hà Kim Liên qua đời, các anh chị em ông Phương vẫn không phân chia lô đất này mà để bà Thạch Kim Phát tiếp tục quản lý, sử dụng.

Năm 2004, bà Thạch Kim Phát được Sở Xây Dựng TP HCM cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất đối với lô đất 2.798 m2 trên đường Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Bình Tân –TP HCM. Đến năm 2011, bà Thạch Kim Phát qua đời để lại một khối tài sản khổng lồ và lô đất 2.798 m2.

Theo pháp luật, bà Thạch Hà Huệ Lan là con gái nuôi cũng là người thừa kế toàn bộ di sản này. Các anh chị em ông Phương cho rằng mặc dù bà Thạch Kim Phát đứng tên giấy tờ ngôi nhà và đất này nhưng đây là tài sản do cha mẹ ông để lại nên phải là đồng thừa kế cho tất cả các anh chị em trong gia đình và yêu cầu không công nhận di sản thừa kế với bà Thạch Hà Huệ Lan.

Tại buổi làm việc ngày 12/8/2014, bà Thạch Hà Huệ Lan trình bày tài sản nhà và đất là tài sản do bà Thạch Kim Phát (mẹ nuôi bà Lan) đứng tên, không đồng ý là tài sản thừa kế của bà Hà Kim Liên.

Ngày 25/8/2014, TAND TP HCM có văn bản yêu cầu nguyên đơn là ông Thạch Vũ Phương cung cấp văn bản của các đồng thừa kế của bà Hà Kim Liên cùng xác nhận là đồng thừa kế nhà, đất nói trên nhưng ông Phương không cung cấp được.

Ngoài ra, nếu coi yêu cầu buộc bà Thạch Hà Huệ Lan giao trả tài sản nhà, đất cho ông Thạch Vũ Phương là tranh chấp quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất thì phải hòa giải tại UBND phường, xã, thị trấn nơi có đất tranh chấp theo Luật Đất đai. Vì những lẽ này, TAND TP HCM đã ra quyết định đình chỉ vụ án dân sự này.

 - Ảnh 1

Bà Thạch Kim Phát qua đời để lại khối tài sản khổng lồ gồm nhiều đất đai, sổ tiết kiệm, hột xoàn.

Sẽ khởi kiện vụ án con nuôi

Chia sẻ trên báo Lao Động, ngày 7/11/2014, luật sư Nguyễn Tấn Thi - Trưởng Văn phòng luật sư Hoa Sen, đại diện theo ủy quyền của ông Phương - cho biết: “Ông Phương đại diện cho 6 anh em kiện con nuôi bà Phát là kiện tranh chấp về di sản thừa kế, chứ không phải là tranh chấp thừa kế. Đây là tài sản chung là đương nhiên vì mẹ bà Phát là bà Liên đã làm giấy ủy quyền cho bà Phát quản lý sử dụng, thì nhà đất này mặc nhiên là tài sản chung, chỉ ủy quyền cho bà Phát đứng tên. Ông Phương kiện ở đây là đòi lại quyền sử dụng nhà và đất chứ không phải kiện về phân chia tài sản. Phải khẳng định đây là vụ kiện tranh chấp về tài sản thừa kế”.

Luật sư Nguyễn Tấn Thi cho biết thêm về tình tiết rất mới và vô cùng quan trọng, đó là: “Trong quá trình thu thập chứng cứ tại tòa, thì phát sinh chứng cứ mới, trong hồ sơ nhận con nuôi của bà Phát nhận Huệ Lan làm con nuôi, thì không có tên người giao cũng như nơi nào giao cô Huệ Lan cho bà Phát nuôi. Đây là yếu tố quan trọng đối với hồ sơ xin nhận con nuôi. Theo cô Huệ Lan khai thì bà Phát nhận con nuôi là tại Bệnh viện Hùng Vương, tuy nhiên tòa án đi xác minh, thì bệnh viện này cho rằng thời gian đã quá 20 năm, nên bệnh viện không còn lưu hồ sơ nữa. Tại đây, đặt ra một vấn đề cực kỳ quan trọng, đó là cô Huệ Lan được bà Phát nhận làm con nuôi có hợp pháp hay không ?”.

Theo gia đình ông Phương, ông cùng gia đình sẽ kháng cáo Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của TAND TPHCM lên cấp TAND tối cao tại TPHCM. Đối với tình tiết mới về hồ sơ nhận con nuôi, gia đình ông Phương cũng cho rằng sẽ khởi kiện một vụ án khác, đó là vụ án con nuôi, để tòa án xem xét liệu bà Huệ Lan có đủ cơ sở pháp lý là con nuôi của bà Phát hay không?

Như thông tin đã đưa, do độc thân nên năm 1987 bà Thạch Kim Phát đến bệnh viện xin con nuôi. Trong số những trẻ em bị bỏ rơi, bà đã chọn một bé gái mang về nuôi nấng và đặt tên Thạch Hà Huệ Lan.

Trong những năm đầu sang Đức du học, Thạch Hà Huệ Lan được mẹ nuôi gửi gắm các em nhờ chăm sóc. Về phần bà Phát, bà nối nghiệp làm bún sợi từ cha mẹ và là chủ của thương hiệu bún Long Phụng nổi tiếng một thời. Từ khối tài sản cha mẹ bà để lại, cộng bản tính cần cù siêng năng, bà gầy dựng thương hiệu, mua bán đất đai và trở nên giàu có nhanh chóng.

Mặc dù là một đại gia sở hữu tài sản ngàn tỉ nhưng bà Phát sống rất bình thường, bà chắc chiu từng đồng lẻ, đi xe máy loại bình thường và có tâm làm từ thiện. Sau khi bà qua đời năm 2011, các anh chị em bà cũng như cô con nuôi Huệ Lan khi kiểm tra tại phòng riêng mới “bật ngửa” phát hiện bà có khối tài sản khổng lồ gồm nhiều tài sản là sổ tiết kiệt từ 500.000 USD, sổ tiết kiệm tiền tỉ lãi suất thả nổi, hột xoàn, vàng miếng…Khối tài sản này khiến những người lập vi bằng cũng ngạc nhiên.

Gia Huy (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý