Vụ bán dâm nghìn USD: Có cần công khai danh tính đại gia?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vụ bán dâm nghìn USD: Có cần công khai danh tính đại gia?

(ĐSPL) Đây đang là chủ đề được dư luận quan tâm và có nhiều ý kiến trái chiều, người đồng tình, người phản đối việc công khai danh tính của những đại gia mua dâm người mẫu chân dài.

18/04/2015 09:59 PM
557

Thời gian gần đây, dư luận cả nước xôn xao trước chuyện người mẫu, diễn viên nằm trong đường đây bán dâm nghìn đô vừa bị công an TP. HCM bắt quả tang. Trên nhiều phương tiện thông tin đã trực tiếp đăng tải tên, tuổi, quê quán và cả hình ảnh những người mẫu, diễn viên vừa bán dâm vừa môi giới.

Tuy nhiên, việc công khai danh tính của các đại gia mua dâm lại ít được đề cập. Môi giới mại dâm là tội nằm trong một điều khoản luật quy định còn những quý ông mua dâm vẫn chưa bị ràng buộc bởi một điều luật nào cụ thể.

 - Ảnh 1Phóng to

Người Mẫu H.Y được xác định có vai trò môi giới mại dâm.

Có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc nên hay không nên công khai danh tính của các đại gia mua dâm người mẫu chân dài, người đồng tình, người phản đối khiến chủ đề này ngày một nóng trong dư luận.

Liên quan tới chủ đề này, PV báo Đời sống & Pháp luật đã có buổi trao đổi với luật sư Trần Anh Dũng, Công ty luật Đại Phúc (Đoàn luật sư TP Hà Nội) để nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp luật.

Luật sư Trần Anh Dũng cho hay: “Người mua dâm người chưa thành niên hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hình thức xử phạt vi phạm hành chính đối với người mua dâm được quy định tại điều 22 Nghị Định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình với mức phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 5 triệu đồng. Hành vi lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm có thể bị phạt tiền lên tới 10 triệu đồng.

Đối với người bán dâm, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh. Người bán dâm là người nước ngoài thì tùy theo tính chất mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền, trục xuất. Người bán dâm biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, luật sư Trần Anh Dũng cho hay.

Liên quan tới vấn đề có luật nào công khai danh tính người mua dâm, vị Giám đốc Công ty luật Đại Phúc cho biết: “Đây là chuyện mà từ lâu đã được các cơ quan chức năng đưa ra thảo luận, lấy ý kiến. Tuy nhiên pháp luật hiện hành vẫn chưa có quy định cụ thể nào đối việc công khai danh tính người mua dâm”.

Luật sư Trần Anh Dũng cho rằng: “Khi tiến hành xử lý vi phạm đối với người mua dâm, cơ quan chức năng cần tuân thủ các nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính mà pháp luật đã quy định, đó là việc xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành nhanh chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật.

Luật sư Trần Anh Dũng đưa ra quan điểm: “Tựu trung lại ý nghĩa của việc đưa ra các chế tài xử phạt đối với người vi phạm là để răn đe, giáo dục họ, giúp họ nhận thức được những sai lầm để sống tốt hơn. Không phải là việc đẩy họ vào con đường cùng”.

Từ quan điểm này, Luật sự Trần Anh Dũng coh rằng cơ quan chức năng không cần thiết phải công khai danh tính người mua dâm, vì điều này có thể dẫn đến những hệ lụy không tốt đối với đời sống cá nhân, công việc của đương sự cũng như gia đình họ.

Trước đó vào ngày 7/4, các trinh sát Đội 5, (PC45) phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Đoàn liên ngành Văn hóa xã hội TPHCM bất ngờ ập vào kiểm tra 3 khách sạn ở địa bàn quận 1 và huyện Bình Chánh, TPHCM), bắt quả tang 6 cặp nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm.

Từ khai báo của những người này công an truy xét, bắt giữ và mời về làm việc đối với 18 người, trong đó có đối tượng Lê Bảo Lộc là kẻ cầm đầu tổ chức được hơn 1 năm nay.

Lộc tham gia điều hành công ty đào tạo người mẫu Gia Khang (trụ sở quận 8) và hoạt động lâu năm trong nghề thời trang, người mẫu nên quản lý và quen biết với nhiều người mẫu, ca sĩ, diễn viên sẵn sàng đi khách để kiếm thêm.

Khi khách có nhu cầu thì liên hệ với Lộc qua điện thoại. Lộc ra giá mua bán dâm là 1.000 USD/lượt. Tuy nhiên sau đó Lộc thông báo với chân dài trực tiếp bán dâm giá chỉ 500 USD/lượt, tức Lộc đã ăn chặn 500 USD. Ngoài ra, sau đó Lộc còn thu thêm từ gái bán dâm 200 USD tiền công mối giới.

Giữa năm 2014, Lộc được một đại gia gọi điện yêu cầu cung cấp “chân dài” để “vui vẻ” và hứa sẽ trả 1.000 USD. Lộc đồng ý ngay lập tức và gọi điện cho Ng. T. H. Y. yêu cầu cô này đến khách sạn để tiếp kiến “đại gia”. Trong phi vụ này, Lộc hưởng 700 USD, Y. chỉ được hưởng 300 USD.

Thấy công việc bán dâm có thu nhập “khủng” Y. tiếp tục sa vào con đường phạm pháp rồi kéo theo L.T. D. H. đi theo con đường của mình. Sau khi có mối quan hệ, Y. và H. tự tách khỏi “tú ông” Lộc để tự bán dâm và điều hành đường dây mại dâm riêng của mình.

Trường hợp L.T.B.T là cháu ruột, gọi Lộc bằng chú. Chỉ sau một thời gian ngắn, cô gái này cũng trở thành “tú bà” và điều hành nhiều cô gái trẻ đi khách.

Theo cán bộ điều tra, đây là đường dây mại dâm cao cấp lớn nhất từ trước đến nay mà cơ quan công an triệt phá. Bởi lẽ các chân dài ban đầu là gái bán dâm nhưng sau đó trở thành "tú bà" kiêm luôn việc đi khách, mô hình như dạng đa cấp.

Mỗi tú bà như thế có trong tay danh sách hành chục diễn viên, người mẫu, ca sĩ, diễn viên mới vào nghề và nữ sinh viên, sẵn sàng đi khách để kiếm thêm.

Hiện Phòng PC45 công an TPHCM đang tiếp tục điều tra mở rộng về đường dây mại dâm cao cấp này.

XUÂN TÙNG


Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý