Vụ bí thư huyện làm chết 3 người: Bị hại bãi nại, bí thư huyện ủy có thoát tội?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vụ bí thư huyện làm chết 3 người: Bị hại bãi nại, bí thư huyện ủy có thoát tội?

Mặc dù người nhà nạn nhân có đơn xin không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Bí thư Huyện ủy Hà Quảng, song việc này không ảnh hưởng đến quá trình điều tra.

05/03/2015 07:45 AM
503

Theo tin tức trên Báo giao thông, liên quan đến vụ việc ông Lãnh Đức Dũng - Bí thư Huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng) lái xe ô tô đâm vào xe máy làm chết 3 người trong một gia đình, phía gia đình bị hại đã có đơn gửi cơ quan chức năng xin miễn tội cho ông Dũng.

Theo đó, đến ngày 8/2, đại diện gia đình bị hại là chị Dương Thị Duyên (vợ anh Vương Văn Tiến, SN 1979, trú xã Phù Ngọc, Hà Quảng - là một trong ba nạn nhân tử vong) đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Dũng.

Tuy nhiên, trả lời phóng viên chiều 3/3, ông Nguyễn Viết Huấn, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Cao Bằng cho biết vẫn chưa nắm được thông tin trên. “Việc này liên quan đến Cơ quan điều tra (CQĐT) thì họ (người nhà nạn nhân - PV) trao đổi trực tiếp với CQĐT. Tôi chưa thấy CQĐT thông tin về vấn đề này. Vì việc này thuộc thẩm quyền của họ, nếu thấy thông tin gì cần công khai thì họ mới công bố”, ông Huấn nói và tái khẳng định, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra và Công an tỉnh Cao Bằng chưa ra quyết định khởi tố vụ án.

Khi được hỏi về việc ông Dũng có được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự khi người nhà nạn nhân có đơn đề nghị hay không, ông Huấn cho biết, việc ông Dũng có bị truy cứu hay không còn căn cứ vào nhiều tình tiết trong quá trình điều tra. Việc gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu đối với ông Dũng có thể xuất phát từ lý do riêng của phía gia đình họ.

“Nếu như vụ việc bình thường thì có thể được giảm nhiều. Quá trình điều tra có tình tiết giảm nhẹ, sẽ được xem xét giảm nhẹ và như vậy có thể thuận lợi hơn. Còn việc được miễn truy cứu thì có thể là có, theo luật là có”, ông Huấn nói.

Tuy nhiên, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, đối với những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ vào cuộc điều tra, làm rõ, khi đủ căn cứ sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Đối với những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, việc gia đình người bị hại với người gây tai nạn có thỏa thuận bồi thường cho nhau, đó chỉ là về mặt dân sự và việc người bị hại gửi đơn xin không truy cứu trách nhiệm hình sự cho người gây tai nạn chỉ là tình tiết để cơ quan chức năng xem xét. Và không phải cứ có đơn bãi nại của người bị hại thì sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự.

 - Ảnh 1

Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết 3 người, chiếc xe ô tô do ông Dũng điều khiển bị dựng ngược. Ảnh: Báo Dân Việt

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên chiều ngày 3/3, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cũng khẳng định: Khi xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan cảnh sát điều tra sẽ chủ trì trong việc khám nghiệm hiện trường giải quyết vụ án, xác định có hay không có tội phạm xảy ra và khi đã rõ sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

“Tâm lý người Việt ta thường nghĩ rằng, người chết thì đã chết nên thông thường hay cho qua mọi việc, song điều đó sẽ không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Việc thỏa thuận giữa người gây tai nạn với gia đình bị hại chỉ là một nội dung, một tình tiết chứ không phải là việc quyết định của vụ án. Đối với trường hợp vi phạm cụ thể, gây tai nạn vi phạm hình sự phải được xử lý theo đúng quy định của Luật Hình sự”, Đại tá Đỗ Thanh Bình nói.

Cũng theo ông Bình, mới đây Bộ Công an đã giao cho các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát lại các vụ án liên quan đến TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Theo đó, trên quan điểm vi phạm đến đâu, vi phạm quy định nào sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Về vấn đề này, chia sẻ trên báo Dân Việt, luật sư Trịnh Anh Dũng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng kể trên có dấu hiệu của tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo Điều 202 của Bộ luật Hình sự. Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, đây không phải là tội danh khởi tố, điều tra theo yêu cầu của bị hại.

"Nếu thấy đủ căn cứ xác định người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác thì dù phía bị hại, đại diện bị hại có đơn bãi nại thì cơ quan điều tra vẫn khởi tố điều tra xử lý người vi phạm. Trường hợp bị hại xin bãi nại cho người vi phạm, thì đơn này chỉ có giá trị xem xét lượng hình phạt khi ra tòa, còn nó không quyết định việc cơ quan điều tra có khởi tố người vi phạm đó hay không" - luật sư Dũng phân tích.

Trở lại với vụ ông Lãnh Đức Dũng lái xe ô tô đâm vào xe máy khiến 3 người tử vong, theo nhiều vị luật sư Đoàn luật sư TP.Hà Nội, đến nay Công an tỉnh Cao Bằng chưa cung cấp thông tin cụ thể trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng kể trên, bên nào đi đúng, bên nào đi sai nên chưa thể nói áp dụng pháp luật thế nào để xử lý.

Tuy nhiên, giả sử trong trường hợp ông Dũng vi phạm gây tai nạn thì đây là trường hợp rất nghiêm trọng vì hậu quả có đến 3 người tử vong. Do đó, dù có đơn bãi nại của gia đình bị hại, ông Dũng vẫn phải bị xem xét xử lý theo pháp luật hình sự; trường hợp cả người gây tai nạn và bị hại cùng sai (lỗi hỗn hợp), thì người gây tai nạn vẫn bị xem xét xử lý hình sự, đơn bãi nại của đại diện bị hại chỉ có giá trị xem xét giảm nhẹ hình phạt khi ra tòa; trường hợp ông Dũng không vi phạm, nghĩa là có giấy phép điều khiển phương tiện, đi đúng phần đường, đúng tốc độ cho phép, không sử dụng đồ uống có cồn vượt quá nồng độ cho phép hoặc các chất kích thích khác, việc gây tai nạn do phía bị hại gây ra thì ông này không bị xem xét cả về trách nhiệm hình sự và dân sự.

Trước đó, nhiều vị lãnh đạo tỉnh Cao Bằng như Bí thư Tỉnh ủy Hà Ngọc Chiến, Giám đốc Công an tỉnh Bế Ngọc Báu... khi trả lời trên báo chí đều khẳng định sẽ xử lý nghiêm vụ việc theo quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu Công an tỉnh Cao Bằng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, khởi tố vụ án vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông gây ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này.

Trước đó, như đã đưa tin, vào khoảng 13h ngày 30/1 trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa phận xóm Nà Mạ, xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng), ông Lãnh Đức Dũng điều khiển ô tô BKS 11A-018.34 lưu thông đến địa điểm trên thì bất ngờ va chạm với xe gắn máy do anh Vương Văn Tiến (37 tuổi, trú tại xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng) điều khiển, chở theo bà Nông Thị Điền (62 tuổi) và cháu Vương Gia Khang (2 tuổi) đang đi theo chiều ngược lại.

Vụ va chạm khiến cả 3 nạn nhân đi trên xe gắn máy tử vong, chiếc ô tô gây tai nạn bị hư hỏng nặng.

Kinh hãi xe trộn bê tông liên tiếp gây tai nạn

Kim Thành (tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý