Vụ bí thư huyện làm chết 3 người: Quyết định khởi tố bị can

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vụ bí thư huyện làm chết 3 người: Quyết định khởi tố bị can

Dù người nhà nạn nhân có đơn xin không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Bí thư Huyện ủy Hà Quảng, song việc này không ảnh hưởng đến quá trình điều tra.

05/03/2015 10:41 AM
288

Theo tin tức báo Người đưa tin nhận được, hôm nay (5/3), Công an tỉnh Cao Bằng ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Lãnh Đức Dũng, Bí thư Huyện ủy Hà Quảng về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, ông Lãnh Đức Dũng được xác định là người điều khiển chiếc xe ô tô biển số 11A - 018.34 va chạm với xe gắn máy mang BKS 11S1 - 007.68 do anh Vương Văn T. (ở xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng) chiều ngày 30/1.

Vụ tai nạn khiến anh T. và hai người thân đi cùng xe là bà Nông Thị Điền (62 tuổi) và cháu Vương Gia Khang (2 tuổi) tử vong. Tại thời điểm gây tai nạn, ông Lãnh Đức Dũng đi xe một mình.

Cũng theo Đại tá Dũng, hiện cơ quan điều tra chưa dùng biện pháp ngăn chặn đối với bị can mà cho tại ngoài điều tra.

 - Ảnh 1

Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết 3 người, chiếc xe ô tô do ông Dũng điều khiển bị dựng ngược. Ảnh: Báo Dân Việt.

“Đây là vụ tai nạn đặc nghiêm trọng nên Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng đã chỉ đạo phải xứ lý nghiêm khắc theo đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi đang xin ý kiến lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh để đưa ra các biện pháp xử lý tiếp theo đối với ông Lãnh Đức Dũng. Về nguyên tắc, cán bộ đảng viên phải bị đình chỉ công tác Đảng và chức vụ chúng tôi mới có thể xử lý” - Đại tá Dũng cho biết thêm.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong. Đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Cao Bằng tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình các nạn nhân tử vong theo phong tục, tập quán của địa phương.

Công an Cao Bằng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Khởi tố vụ án vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông gây ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

 - Ảnh 2

Ông Lãnh Đức Dũng, Bí thư Huyện ủy Hà Quảng.

Liên quan đến vụ việc, ngày 8/2, đại diện gia đình bị hại là chị Dương Thị Duyên (vợ anh Vương Văn Tiến, SN 1979, trú xã Phù Ngọc, Hà Quảng - là một trong ba nạn nhân tử vong) đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Dũng.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia pháp lý cho biết, việc khắc phục hậu quả của ông Lãnh Đức Dũng chỉ là một trong những tình tiết giảm nhẹ trong quá trình giải quyết vụ án. Đơn xin miễn truy tố trách nhiệm hình sự chỉ áp dụng với các tội danh có tình tiết nhẹ, không nghiêm trọng mà bị hại trước đó đã có đơn yêu cầu khởi tố vụ án. Còn về tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như trường hợp của ông Lãnh Đức Dũng là do lỗi vô ý gây ra, người vi phạm không bao giờ mong muốn. Khi người gây tai nạn tích cực khắc phục hậu quả, bù đắp những mất mát cho gia đình bị hại, thì sự tha thứ, thông cảm là tất yếu.

Trong các văn bản quy phạm pháp luật, hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ quy định rõ tại điều 202 Bộ Luật hình sự. Tội danh này không thuộc danh mục khởi tố theo yêu cầu của người bị hại, quy định tại điều 105 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Như vậy, đây không phải là cơ sở để cơ quan điều tra cân nhắc khởi tố hay không khởi tố. Hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi cơ quan điều tra phát hiện buộc phải khởi tố để điều tra, đặc biệt là trong trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng.

Chính vì vậy, chuyên gia pháp lý khẳng định, dù gia đình bị hại có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, không có nghĩa Bí thư Huyện ủy Hà Quảng tránh được trách nhiệm hình sự.

Như tin tức đã đưa, vào khoảng 13h ngày 30/1 trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa phận xóm Nà Mạ, xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng), ông Lãnh Đức Dũng điều khiển ô tô BKS 11A-018.34 lưu thông đến địa điểm trên thì bất ngờ va chạm với xe gắn máy do anh Vương Văn Tiến (37 tuổi, trú tại xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng) điều khiển, chở theo bà Nông Thị Điền (62 tuổi) và cháu Vương Gia Khang (2 tuổi) đang đi theo chiều ngược lại.

Vụ va chạm khiến cả 3 nạn nhân đi trên xe gắn máy tử vong, chiếc ô tô gây tai nạn bị hư hỏng nặng.

Kinh hãi xe trộn bê tông liên tiếp gây tai nạn

Tiểu Hoa

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý