Vụ Bí thư nhà 3 tầng thuộc diện hộ nghèo: Huyện vào cuộc điều tra

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vụ Bí thư nhà 3 tầng thuộc diện hộ nghèo: Huyện vào cuộc điều tra

(ĐSPL) Ông Nguyễn Trung Kiên – Phó phòng Lao động Thương Binh và Xã hội huyện Thanh Trì cho biết sẽ kiểm tra lại quy trình rà soát hộ nghèo tại xã Ngũ Hiệp nói chung và thôn Tương Chúc nói riêng, nếu phát hiện sai phạm sẽ trình cấp trên để lên phương án xử lý.

26/11/2015 08:52 AM
1,103

Tin tức báo Đời sống & Pháp luật đã đăng tải, vừa qua người dân thôn Tương Chúc (xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) xôn xao trước thông tin gia đình ông Vũ Văn Quy –Bí thư chi bộ thôn dù có nhà 3 tầng nhưng vẫn thuộc diện hộ nghèo.

Liên quan tới sự việc, ông Nguyễn Trung Kiên – Phó phòng Lao động Thương Binh và Xã hội huyện Thanh Trì cho biết sẽ tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh sau đó điều tra làm rõ trách nhiệm.

 - Ảnh 1Phóng to

Ngôi nhà của Bí thư Chi bộ thôn Tương Chúc - ông Vũ Văn Quy.

Theo ông Kiên, quy định để xét duyệt hộ nghèo đã được phòng Lao động Thương Binh và Xã hội huyện quán triệt rất cụ thể với các xã. Đầu tiên thôn, xã sẽ lập phiếu chấm điểm thu nhập từng hộ gia đình, sau đó sẽ phát phiếu điều tra. Nếu như mức thu nhập của gia đình đó dưới mức chuẩn nghèo thì sẽ được thôn bình xét, sau đó đến xã niêm yết công khai, nếu như không có thắc mắc hoặc ý kiến thì sẽ đưa lên huyện để xác nhận hộ nghèo.

Theo quy định hiện hành, mức chuẩn để xét hộ nghèo ở nông thôn là dưới 550 nghìn/người/tháng, ở thành thị là dưới 750 nghìn/người/tháng. Việc công nhận hộ gia đình đó có được hộ nghèo hay không là do UBND huyện đó công nhận.

 - Ảnh 2Phóng to

Ông Nguyễn Trung Kiên – Phó phòng Lao động Thương Binh và Xã hội huyện Thanh Trì. 

Chỉ đạo của huyện đã rất rõ ràng như vậy, tuy nhiên ông Vũ Văn Ngợi – Trưởng thôn Tương Chúc cho biết, trong quy trình xét duyệt hộ nghèo ông không mở cuộc họp bình bầu toàn dân. Trường hợp cụ thể của gia đình ông Vũ Văn Quy, việc quyết định hộ nghèo cho vị Bí thư Chi bộ thôn này cũng nghiêng nhiều về góc độ tình cảm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Kiên cho biết nếu xã và thôn xét duyệt theo quy trình như vậy thì họ đã làm thiếu. Việc ông Ngợi nói rằng “xét duyệt cho ông Quy là nghiêng về góc độ tình cảm” thì rõ ràng ông Ngợi đã làm sai.

Trả lời về việc vị trưởng thôn Tương Chúc cho biết một phần ông không xét duyệt theo tiêu chí vì chạy theo bệnh thành tích, sợ trong thôn có nhiều hộ nghèo, ông Kiên cho hay:

“Đây chỉ là quan điểm cá nhân của vị trưởng thôn này, quan điểm của Phòng chỉ đạo là không khống chế các hộ nghèo, không chạy theo thành tích. Các xã, thôn phải bình xét đúng người, đúng với các hộ dân. Tránh tình trạng để lọt những hộ đạt tiêu chí nghèo.”

PV đề cập tới việc khi “quan điểm cá nhân” này được vị trưởng thôn đưa vào  thực tiễn trong quá trình làm việc, nó vô tình sẽ khiến nhiều hộ gia đình xứng đáng nghèo nhưng vẫn bị loại?

 PV có đưa ra một trường hợp cụ thể của gia đình anh Nguyễn Văn Bình (42 tuổi, thôn Tương Chúc), một hộ dân “khao khát” nghèo nhưng chưa được chính quyền chấp thuận (theo chúng tôi tìm hiểu, điều kiện hoàn cảnh của hộ anh Bình khó khăn hơn gia đình ông Quy rất nhiều). Ông Kiên cho biết sẽ tiến hành rà soát cụ thể, đặc biệt sẽ tiến hành kiểm tra lại quy trình rà soát hộ nghèo tại xã Ngũ Hiệp nói chung và thôn Tương Chúc nói riêng, nếu phát hiện sai phạm sẽ trình cấp trên để lên phương án xử lý.

(Còn nữa)

Xuân Tùng – Cảnh Kỳ - Hải Đăng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý