Vụ Bồ Đề: Phó ban Tuyên giáo lên tiếng việc 'đuổi' phóng viên

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vụ Bồ Đề: Phó ban Tuyên giáo lên tiếng việc 'đuổi' phóng viên

Đúng là lúc ấy tôi hơi nóng nảy. Tôi nghĩ nếu như mình mềm mỏng hơn thì có lẽ là tốt hơn, Ông Phan Đăng Long Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội giải thích trước thông tin mời phóng viên ra khỏi phòng họp báo vụ chùa Bồ Đề.

20/08/2014 08:04 PM
1,150

Chiều 19/8, tại cuộc họp báo thường kỳ của Thành ủy Hà Nội, cơ quan công an thành phố Hà Nội đã công bố kết luận chính thức về việc quá trình đoàn công tác liên ngành thanh tra toàn diện tại chùa Bồ Đề.

Như Người đưa tin đã đưa, trong phần trả lời của mình tại buổi họp báo, ông Phan Đăng Long (Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội) nhấn mạnh: “Về vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề, bản chất của vụ việc cũng không đúng như báo chí đưa. Bản chất của vụ buôn bán trẻ em này chỉ là đáp ứng nhu cầu nuôi con của một phụ nữ vô sinh chứ không phải là buôn bán, quy chụp buôn bán nội tạng. Bởi đây chỉ là vụ cá biệt”.

 - Ảnh 1

Ông Phan Đăng Long thừa nhận: "Đúng là lúc ấy tôi hơi nóng nảy. Tôi nghĩ nếu như mình mềm mỏng hơn thì có lẽ là tốt hơn".

Theo báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh, khi một nhà báo chất vấn tiếp: “Người phụ nữ mua trẻ từ bảo mẫu Trang là Nguyệt - “người mẹ vô sinh” như ông nói, đã xác định được chị ta có hai con đẻ, năm con nuôi, mua nhiều giấy chứng sinh khống. Như vậy, ông có giữ quan điểm thông cảm hoàn cảnh cho người muốn làm mẹ và dang tay nhận trẻ hay không?”, thì ông Long trả lời chắc chắn: “Chị Trang thấy nhu cầu mua trẻ của chị Nguyệt nên thông cảm và tin nên mới phạm lỗi. Còn chị Nguyệt mua cháu bé làm gì thì lại là chuyện khác, ở đây tôi không đề cập đến!”.

Ông Long còn nói thêm: "Chị Nguyệt là... người đàng hoàng" (?).

Trên tờ báo này cũng viết: "Ông Long dành nhiều tâm huyết để miêu tả việc chùa Bồ Đề mở lòng từ bi đón những phận người cơ nhỡ. Nhận thấy phần trả lời lan man, một nhà báo đã xin phép dừng lời ông Long để nhắc ông quay lại trọng tâm. Vị chủ tọa này đã thẳng tay chỉ vào mặt và quát yêu cầu nhà báo này ra khỏi phòng họp báo".

Trả lời PV báo Người đưa tin về vấn đề này, ông Long cho biết: "Phải nói đúng bản chất của sự việc, là khi tôi đang phát biểu, nữ phóng viên ấy đã cắt ngang lời tôi, yêu cầu tôi dừng, trong khi tất cả các nhà báo khác cũng các khách mời đều đang ngồi nghe. Tôi cho rằng cô ấy đã không tôn trọng tôi và mọi người trong cuộc họp báo nên tôi phải mời cô ấy ra ngoài".

"Việc tôi mời phóng viên ấy ra ngoài là đúng. Nhiều người cho rằng tôi mời phóng viên ra ngoài là do “căng” quá, nhưng tôi khẳng định cuộc họp báo hôm qua không phải là căng quá, không có gì ghê gớm cả", ông Long quả quyết.

Ông Long thú nhận: "Đúng là lúc ấy tôi hơi nóng nảy. Tôi nghĩ nếu như mình mềm mỏng hơn thì có lẽ là tốt hơn. Tuy nhiên, tôi cương quyết không chấp nhận hành xử tương tự như của phóng viên đó trong cuộc họp báo, bởi đây là một môi trường văn hóa, và chúng ta cần tôn trọng lẫn nhau".

"Tôi biết phóng viên đó ngắt lời tôi vì hoài nghi câu trả lời của các cơ quan chức năng trong buổi họp báo hôm qua, nhưng tôi khẳng định, không có lý do gì mà cả thành phố Hà Nội, cả thành ủy, cả quận Long Biên và cả cơ quan công an lại đi bao che cho một việc làm sai trái, vô nhân đạo trong việc mua bán trẻ em", ông Long nói.

Như tin đã đưa, ngày 3/8, Công an Hà Nội đã xác định Nguyễn Thị Thanh Trang bán 1 bé với giá 35 triệu đồng cho Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, quê quán tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình).

Chiều 4/8, Công an Thành phố Hà Nội quyết định khởi tố vụ án mua bán trẻ em chùa Bồ Đề, bắt khẩn cấp hai đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978) là người quản lý khu nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) và Phạm Thị Nguyệt.

 - Ảnh 2

Bé Hoàng Anh (sinh năm 2010) và mẹ ở chùa một tháng, sau đó bỏ đi. Hiện đây là trường hợp duy nhất theo cơ quan chức năng thông báo chưa rõ tung tích.

Ngày 11/8, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978, trú ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, trú tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) về tội "Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em" theo Điều 120, Bộ luật Hình sự.

Về trách nhiệm của sư trụ trì Thích Đàm Lan xung quanh vụ việc buôn bán con nuôi tại chùa, trong buổi họp báo chiều 19/8, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc – Phó giám đốc công an Thành phố Hà Nội cho biết: “Chưa có căn cứ nhận định sư Đàm Lan vi phạm pháp luật. Cụ thể hiện nay chưa có thông tin, bằng chứng chứng minh sự liên quan của sư Đàm Lan ở đây”.

Thông tin về danh sách các cháu bé được một nhóm thiện nguyện yêu cầu điều tra, ông Phan Đăng Long cho biết, thành phố đã nắm rõ về các trường hợp này. Trong số 11 cháu thì có 7 cháu đang ở với gia đình, người thân, trong đó 5 cháu ở với gia đình, 2 cháu được cho làm con nuôi.

Mai Nguyên

Xem thêm video clip : Clip: Lợi dụng sơ hở 2 thiếu nữ 'trộm đồ trong cốp xe' cực nhanh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý