Vụ bồn nước đè chết hai học sinh tại Nghệ An: Trách nhiệm thuộc về ai?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vụ bồn nước đè chết hai học sinh tại Nghệ An: Trách nhiệm thuộc về ai?

Congly.vn Đã gần một tuần trôi qua sau vụ việc bồn nước rơi làm chết hai học sinh tiểu học nhưng dư luận tại xã Diễn Tháp (Diễn Châu Nghệ An) vẫn chưa hết bàng hoàng và bức xúc.

17/09/2014 02:31 PM
890

Chỉ vì sự bất cẩn của những người có liên quan đã dẫn đến sự việc đau lòng. Thời gian trôi qua liệu có bù đắp hết những đau thương, mất mát mà gia đình các em phải gánh chịu? Trách nhiệm thuộc về ai vẫn đang là câu hỏi lớn mà dư luận chờ đợi từng ngày từ các cơ quan chức năng.

Buổi chiều định mệnh

Tai nạn bất ngờ ập đến với gia đình hai em nhỏ Nguyễn Tiến Phi và Trương Tiến Mạnh, học sinh lớp 5, trường tiểu học Diễn Tháp vào khoảng gần 2 giờ chiều ngày 11/9. Trước giờ vào học, khi em đang vui chơi cùng nhau thì bất ngờ tiếng động lớn vang lên, chiếc bồn đựng nước rơi từ trên cao xuống làm các em không kịp chạy thoát thân. Hai em Phi và Mạnh bị bồn nước đè chết tại chỗ, em Ngô Sỹ Hoàng cùng là học sinh lớp 5 may mắn chỉ bị thương phần mềm. Hình ảnh hai học sinh bị chết một cách oan ức, đột ngột ấy chắc chắn sẽ còn ám ảnh những người chứng kiến vụ việc, dặc biệt là các em học sinh có mặt tại trường ngày hôm đó.

Các em ra đi khi tuổi đời vừa chớm, mãi mãi nằm sâu dưới lòng đất tưởng bình yên kia, để lại nỗi mất mát không gì bù đắp nỗi cho người ở lại.

Em Phi là con trai của anh Nguyễn Tiến Hùng và chọ Lê Thị Hường, ngụ tại xóm 6, xã Diễn Tháp. Anh chị quanh năm đi tha hương làm ăn tận bên Lào. Phi ở nhà với  anh trai đang học lớp 12. Chị Hường vừa về quê làm mùa xong thì sang Lào vào ngày 10/9. Nghe tin con tử nạn, vợ chồng anh chị dắt díu nhau trở về vẫn không tin vào sự thật, bởi cách đó một ngày, trước khi lên đường đi làm, chị còn dặn dò hai anh em ở nhà bảo ban nhau học hành. Nỗi đau quá lớn khiến người mẹ ngã quỵ bên quan tài đứa con thơ dại.

Cùng chung nỗi đau mất con là vợ chồng anh Trương Công Mạo và chị Phan Thị Thu cha mẹ của em Trương Tiến Mạnh, trú tại xóm 8 xã Diễn Tháp. Từ ngày mất con chị Thu suy sụp hẳn, ngày đêm vật vã bên bàn thờ con, không còn nước mắt để khóc. Anh Mạo đi làm ăn ở Lào thi thoảng mới có điều kiện về quê, ở nhà chỉ có hai mẹ con nên với chị, nỗi đau như nhân lên bội phần.

Ai phải chịu trách nhiệm?

Theo tìm hiểu của phóng viên, trường tiểu học Diễn Tháp hiện đang thiếu phòng học nên vừa qua, UBND xã có dự án xây dựng dãy phòng học mới gồm 4 phòng, dự án do UBND xã làm chủ đầu tư. Để chuẩn bị cho việc thi công công trình, trước khi xảy ra tai nạn, công tác giải phóng mặt bằng đã được tiến hành. ông Đậu Xuân Mạnh, phó chủ tịch UBND xã Diễn Tháp cho biết: trước khi giải phóng mặt bằng đã làm thủ tục thanh lý tài sản cũ trong đó có bồn chứa nước. Tuy nhiên, nhà trường đã xin mượn tạm bồn nước để dùng cho sinh hoạt và tưới cây trong khuôn viên nhà trường. Vì vậy, từ vị trí đặt ở khu vực nhà vệ sinh cũ, bồn nước được di chuyển đến vị trí xảy ra tai nạn là ngay sau phòng hiệu trưởng nhà trường.

Như vậy trong quá trình giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công, các cơ quan, đơn vị có liên quan đã không đảm bảo an toàn. Đã thế, nhà trường cũng không làm biển báo hay rào chắn để ngăn cấm học sinh đi vào khu vực nguy hiểm nên mới dẫn đến vụ việc đau lòng không đáng có. Bà Ngô Thị Hà, hiệu trưởng trường tiểu học Diễn Tháp cho rằng, việc cấm học sinh vui chơi ở khu vực này đã được bà thông qua trong buổi chào cờ đầu tuần. Tuy nhiên cũng theo bà thì vào thời điểm xảy ra tai nạn đã có nhiều học sinh tụ tập chơi ở khu vực này. Sự sơ sài của nhà trường trong việc xây dựng và quản lý cơ sở hạ tầng của trường học đã gây bức xúc không chỉ cho phụ huynh mà cả dư luận.

Khi được hỏi về trách nhiệm của mình khi để xẩy ra sự việc đau lòng, cả ông Mạnh và bà Hà đều cho rằng, phải chờ kết luận của các cơ quan chức năng thì mới biết được?

Vừa qua, cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng Nghệ An tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân làm đổ bồn nước và làm rõ trách nhiệm của các chủ thể có liên quan.Trong văn bản gửi sở Xây dựng Nghệ An nêu rõ, đề nghị sở Xây dựng Nghệ An báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản gửi cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng trước ngày 20/9/2014.

Lan Thái

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý