Vụ 'cậu' Thủy: Gia hạn tạm giam vì... nhiều tình tiết phức tạp

mesu mesu @mesu

Vụ 'cậu' Thủy: Gia hạn tạm giam vì... nhiều tình tiết phức tạp

Công an tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định gia hạn tạm giam thêm 4 tháng đối với vợ chồng cậu Thủy, do có nhiều tình tiết khá phức tạp chưa được làm sáng tỏ.

10/07/2014 12:05 PM
838

Ngày 9/7, tin từ tức Công an (CA) tỉnh Quảng Trị cho biết, cơ quan này đã quyết định gia hạn thêm 4 tháng tạm giam Nguyễn Văn Thúy (cậu Thủy), Mẫn Thị Duyên (vợ “cậu Thủy”) và Mẫn Đức Phương (em ruột Duyên).

Đây là lần gia hạn thứ 2, sau 4 tháng bắt tạm giam và gia hạn tạm giam lần một đối với vợ chồng “cậu" Thủy để điều tra hành vi làm giả hài cốt liệt sĩ.

Theo đó, vào đầu tháng 3/2014, cơ quan công an cũng đã ra quyết định gia hạn tạm giam 4 tháng (lần thứ nhất) đối với vợ chồng “cậu” Thủy để tiếp tục điều tra.

 - Ảnh 1

Công an đọc lệnh bắt giam "cậu" Thủy và vợ.

Lý do cơ quan điều tra tiếp tục gia hạn tạm giam thêm 4 tháng đối với “cậu” Thủy cùng vợ là Mẫn Thị Duyên vì vẫn đang trong quá trình điều tra, có nhiều tình tiết khá phức tạp chưa được làm sáng tỏ nên chưa thể kết thúc điều tra.

Trước đó, ngày 25/7/2013, Ngân hàng chính sách (CSXH) Việt Nam cùng vợ chồng “cậu” Thủy thực hiện cất bốc 9 bộ hài cốt, được cho là của liệt sĩ tại thôn Lâm Xuân, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Nhưng vì nhiều điểm bất thường, nên cơ quan chức năng tỉnh không công nhận đó là hài cốt liệt sĩ.

Đến thời điểm bị bắt, Nguyễn Văn Thúy cùng với Ngân hàng CSXH Việt Nam đã thực hiện ít nhất 4 cuộc cất bốc hài cốt. Trong đó, từ ngày 28-31/12/2012, “cậu Thủy” cất bốc được 31 hài cốt tại xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk; lần 2 là 31/1/2013 - quy tập 15 hài cốt tại phường Hưng Chiến, Bình Long, tỉnh Bình Phước; lần thứ 3 vào ngày 6-9/3/2013 quy tập 42 hài cốt cùng tại xã Ea H’leo; và lần gần đây nhất vào ngày 25/7/2013 tại thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, huyện Gio Linh, Quảng Trị.

Ngày 28/10/2013, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với  Thúy và Duyên về hành vi làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sĩ.

Cùng ngày, Công an Quảng Trị đã thực hiện bắt giam “ điều tra Bộ Công an và Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh.

Qua giám định AND của cơ quan chức năng cho thấy, 9 bộ hài cốt do “cậu" Thủy tìm ở huyện Gio Linh, Quảng Trị đều giả mạo. Trong đó, các di vật và xương đều cho kết quả là xương lợn và xương mèo.

Liên quan đến vụ án, lúc 10h sáng ngày 25/3, tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã tiến hành bắt khẩn cấp Mẫn Đức Phương - em ruột của bị can Mẫn Thị Duyên - trong vụ án làm giả hài cốt liệt sĩ xảy ra ở nhiều địa phương (Đắc Lắc, Bình Phước, Quảng Trị) do “Cậu" Thủy cầm đầu.

Lý do bắt Mẫn Đức Phương là từ lời khai của các bị can trong vụ án này cho thấy Phương có tham gia trong quá trình lừa đảo bằng cách làm liệt sĩ.

Gia Huy (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý