Vụ chấm sai điểm thi tiếng Anh: ĐH Luật TP. HCM thiếu trách nhiệm?

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Vụ chấm sai điểm thi tiếng Anh: ĐH Luật TP. HCM thiếu trách nhiệm?

Nói về việc chấm sai điểm môn tiếng Anh của hơn 1000 thí sinh, Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Xuân Nhĩ cho rằng, đơn vị chấm thi đã làm thiếu trách nhiệm.

23/07/2016 02:19 PM
333

Ngay sau khi trường đại học Luật TP.HCM, đơn vị chủ trì cụm thi tỉnh Bến Tre công bố kết quả thi THPT quốc gia của cụm thi này, hàng loạt thí sinh bất ngờ có điểm cao dù không làm được bài; một số thí sinh khác dù làm được làm thi điểm thi lại thấp. Qua kiểm tra, trường đại học chủ trì cụm thi xác định nguyên nhân là do lỗi kỹ thuật quy đổi điểm thi nên kết quả xảy ra sai sót.

“Sai sót đáng tiếc”

Vào chiều 22/7, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Phó Giáo sư, Tiến Sĩ Trần Hoàng Hải, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Luật TP.HCM, cho biết, các sai sót về điểm thi môn tiếng Anh xảy ra tại cụm thi tỉnh Bến Tre do trường đại học Luật TP.HCM chủ trì nguyên nhân là do lỗi kỹ thuật quy đổi điểm thi.

  Vụ chấm sai điểm thi tiếng Anh: ĐH Luật TP. HCM thiếu trách nhiệm? - Ảnh 1

Sai sót đã làm ảnh hưởng tới hơn 1000 thí sinh của cụm thi tỉnh Bến Tre.

Thông tin chi tiết với PV, PGS.TS Hải cho hay, năm 2016 và các năm trước đó, trường đại học Luật TP.HCM ký hợp đồng với trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo Trường đại học quốc gia TP.HCM để chấm các môn thi trắc nghiệm. Sau khi trường đại học Luật TP.HCM làm phách thì chuyển ngay toàn bộ bài thi cho trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo Trường Đại học quốc gia TP.HCM để tiến hành chấm điểm.

“Sau khi nhận được kết quả từ trung tâm này, trường Đại học Luật TP. HCM tiến hành ráp điểm và công bố cho thí sinh biết. Thế nhưng, sau khi điểm thi vừa công bố thì nhiều thí sinh phản ánh là họ dù không làm được bài nhưng điểm thi lại cao bất thường, trong khi đó thí sinh làm được bài thì điểm lại thấp.

Do lo ngại kết quả này không đúng và nếu nộp để xét tuyển đại học thì Bộ Giáo dục – Đào tạo sẽ không đồng ý nên thí sinh phản ánh. Ngay sau đó, cán bộ của trường đã liên hệ với trung tâm. Qua rà soát thì phát hiện nguyên nhân này là do lỗi kỹ thuật”, ông Hải nói.

Cũng theo PGS.TS Trần Hoàng Hải, do lo ngại các thí sinh, phụ huynh sẽ hoang mang, trường đã nhắn tin thông báo đến tất cả thí sinh tham gia cụm thi này thông báo sự việc. Bên cạnh đó, trường cũng nhận lỗi và xin lỗi các thí sinh vì để xảy ra sự cố đáng tiếc này.

“Sau khi nhận phản ánh của trường đại học Luật TP.HCM, trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo Trường đại học quốc gia TP.HCM đã khắc phục sự cố và chuyển kết quả mới lại cho trường để công bố cho thí sinh”, vị Phó hiệu trưởng chia sẻ thêm.

Không ảnh hưởng đến điểm thi của thí sinh

Để làm rõ thêm thông tin, PV liên hệ làm việc với trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo Trường đại học quốc gia TP.HCM. Tại đây, một đại diện của trung tâm thừa nhận, kết quả chấm môn thi trắc nghiệm tiếng Anh của trường đại học Luật TP.HCM đã xảy ra sai sót đáng tiếc.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính – Trưởng Ban Đào tạo Đại học và sau Đại học Đại học Quốc gia Hồ Chính Minh cho biết: “Nguyên nhân xảy ra sự cố này là do phần mềm chấm thi có công thức quy đổi điểm dùng chung tất cả các môn thi trắc nghiệm, trong khi môn tiếng Anh điểm trước khi quy đổi về điểm 10 tối đa chỉ 80 điểm nhưng phần mềm lại sử dụng công thức tính nhân lên 100.

Từ điểm 100 này sử dụng công thức của Bộ Giáo dục – Đào tạo quy lại về điểm 10, riêng môn tiếng Anh phải quy đổi về điểm 8 vì phần trắc nghiệm môn này tối đa 8 điểm. Tuy nhiên, do sai công thức nên điểm quy đổi thay vì tối đa 80 đều nhầm sang 100 nên tất cả thí sinh đều tăng điểm so với điểm thực của thí sinh”.

“Sau khi phát hiện sai sót này, trung tâm đã lập tức xử lý lại và ngay sau đó chuyển lại kết quả môn thi tiếng Anh cho trường Đại học Luật TP.HCM tiến hành điều chỉnh lại điểm thi. Kết quả mới này không có sai sót và là điểm thi thực tế của các thí sinh”, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính nói.

Cũng theo ông Chính, đây là sai sót kỹ thuật nên có thể xử lý ngay. “Việc khắc phục này hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết quả thi của thí sinh”.

Trao đổi với Báo Người Đưa Tin, nguyên Thứ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào Tạo Trần Xuân Nhĩ nêu quan điểm: “Trước hết tôi nghĩ rằng sai là sai. Một trường Đại học lớn như vậy khi chấm điểm lại để sai là điều không thể chấp nhận được. Trước kỳ thi Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã hướng dẫn rất kỹ về vấn đề này thế mà cuối cùng lại làm sai. Đứng trên phương diện chuyên môn tôi đánh giá trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh quá kém.

  Vụ chấm sai điểm thi tiếng Anh: ĐH Luật TP. HCM thiếu trách nhiệm? - Ảnh 2

Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Nhĩ. Ảnh Internet

Chắc chắn là Bộ phải có cách xử lý khiển trách hoặc phê bình đối với trường này nếu không muốn “Lỗi kỹ thuật” này nối tiếp ở các mùa thi sau”.

“Một trường Đại học thiếu trách nhiệm khi đọc văn bản không tới nơi tới chốn. Lý do trường này đưa ra là do “Lỗi kỹ thuật” có nghĩa là do trường không nhận thức một cách đầy đủ, không nghiên cứu những hướng dẫn từ trên Bộ giáo dục trong việc quy đổi điểm nên mới dẫn tới chuyện sai sót”, PSG – TS Trần Xuân Nhĩ nhấn mạnh.

Công Luân - Thu Hiền

Ads Vitamin Genki + giúp trẻ phát triển chiều cao, bổ sung dinh dưỡng phòng bệnh tốt nhất trong mùa hè
Ads Hàng nghìn người đã khỏi viêm xoang không cần dùng thuốc
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý