Vụ chặt hạ cây xanh: Người phát ngôn của Chính phủ nói gì?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vụ chặt hạ cây xanh: Người phát ngôn của Chính phủ nói gì?

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo TP Hà Nội khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ chặt hạ cây xanh, người phát ngôn của Chính phủ cho hay.

01/04/2015 08:42 PM
331

 - Ảnh 1

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm vụ chặt hạ cây xanh.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Chính Phủ chiều ngày 1/4, Bộ trưởng Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã nói về quan điểm của Chính phủ và giải pháp liên quan đến đề án cải tạo, thay thế 6.700 cây xanh của Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, việc quản lý cây xanh đô thị được quy định tại Nghị định số 64/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm quản lý toàn bộ cây xanh trên địa bàn. Nghị định cũng quy định rõ 3 loại cây được chặt hạ, dịch chuyển là: Cây đã chết, đã bị đổ gãy hoặc có nguy cơ gãy đổ gây nguy hiểm; cây bị bệnh hoặc đến tuổi già cỗi không đảm bảo an toàn; cây trong các khu vực thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình.

Video tham khảo:

Cận cảnh bãi tập kết gỗ từ cây xanh mới chặt của Hà Nội

Việc chặt hạ, thay thế cây xanh của TP Hà Nội vừa qua đã không được dư luận đồng tình, gây bức xúc xã hội. Trước tình hình này, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo dừng triển khai kế hoạch và tiến hành thanh tra, kiểm tra làm rõ để có biện pháp xử lý theo quy định.

UBND TP Hà Nội đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình chặt hạ, thay thế cây xanh vừa qua và đề xuất các giải pháp xử lý.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo yêu cầu UBND TP Hà Nội khẩn trương thanh tra, làm rõ, kết luận và xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân theo quy định; Rà soát, đánh giá các biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện; kịp thời điều chỉnh biện pháp, cách làm không phù hợp, khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện; Tăng cường quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn TP Hà Nội theo đúng quy định; Thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch và tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân, tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện.

Như tin tức đã đưa, theo đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hai bên đường Hà Nội giai đoạn 2014-2015, Hà Nội sẽ thực hiện chặt hạ, trồng thay thế 6.708 cây xanh trên 190 tuyến phố.

Việc thực hiện thay thế đồng loạt nhiều cây xanh đã vấp phải phản ứng của người dân, cũng như các nhà khoa học, chuyên gia bảo tồn trên cả nước.

Ngày 20/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu dừng việc chặt hạ cây xanh.

Ngày 22/3, Thanh tra TP Hà Nội đã chính thức công bố quyết định thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh trên một số tuyến phố thời gian qua. Đoàn thanh tra sẽ có 30 ngày để làm việc với các bên liên quan, kể từ ngày ký quyết định là 22/3.

Văn Dũng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý