Vụ chôn vội xác nạn nhân: Có dấu hiệu hiệu vi phạm pháp luật?

mesu mesu @mesu

Vụ chôn vội xác nạn nhân: Có dấu hiệu hiệu vi phạm pháp luật?

(ĐSPL) – Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên đã yêu cầu Đảng ủy Công an tỉnh kiểm tra, xử lý nghiêm khắc từng cá nhân tùy theo mức độ vi phạm trong vụ chôn vội nạn nhân tai nạn giao thông.

27/04/2015 08:31 AM
280

Liên quan vụ “Chôn vội nạn nhân tai nạn giao thông” mà Tuổi Trẻ đã thông tin, ngày 26/4, Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên đã yêu cầu Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm khắc, đồng thời chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh rà soát, chấn chỉnh hoạt động của cán bộ, chiến sĩ trong khi thi hành công vụ nói chung.

Trước đó, vào sáng sớm 6/4, trên quốc lộ 25 qua xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa anh H.X.Đ. (35 tuổi, ở thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) và xe tải chở mía làm anh Đ. bị thương nặng.

 - Ảnh 1Phóng to

Người thân anh H.X.Đ. đau đớn khi anh bị nạn, chôn cất mà người thân không biết. Ảnh: PLO.

Nghi người bị nạn là anh Đ., Công an huyện Sơn Hòa cử một trinh sát cùng phó trưởng công an thị trấn Củng Sơn đến nhà anh Đ. xác minh nhân thân và có cách thông báo cho người thân của anh.

Tuy nhiên, hai cán bộ này đã không thông báo về vụ tai nạn cũng như tình trạng thương tích của anh Đ. Đến 23h đêm 6/4, anh Đ. tử vong khi được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Phú Yên.

Trưa hôm sau, sau khi khám nghiệm tử thi anh Đ. xong, dù chưa thông báo truy tìm tung tích nạn nhân trên phương tiện thông tin đại chúng theo luật định, Công an huyện Sơn Hòa đã phối hợp cùng UBND xã Suối Bạc tổ chức chôn cất anh Đ. ở nghĩa trang của xã này với sự hỗ trợ kinh phí của chủ xe tải gây tai nạn.  

Vụ việc khiến gia đình anh Đ. bức xúc, khiếu nại.

“Nhà tôi và nhà con tôi cách trụ sở Công an huyện Sơn Hòa chưa tới 1 km. Thế nhưng không hiểu sao khi con tôi mới bị nạn, còn đang cấp cứu ở bệnh viện, công an đã tìm đến gia đình nhưng lại không thông báo gì. Đến khi gia đình hỏi, công an huyện mới cho biết con tôi đã được chôn”, ông H.X.P. (67 tuổi, ngụ khu phố Bắc Lý, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, Phú Yên) cha anh Đ. đau đớn kể.

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Ông Nguyễn Thái Học, trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên cho biết: “Qua trao đổi thông tin với thường trực Huyện ủy Sơn Hòa, chúng tôi chia sẻ với gia đình nạn nhân H.X.Đ. về hậu quả đáng tiếc của vụ tai nạn giao thông cũng như những bức xúc đối với quá trình xử lý vụ việc của các cơ quan chức năng ở huyện Sơn Hòa. Công an huyện cũng đã thẳng thắn thừa nhận hai sai sót là cán bộ đến tận nhà nạn nhân mà không thông báo về vụ tai nạn và việc chôn cất nạn nhân chưa đảm bảo đúng theo các quy định của pháp luật.

Theo tôi, những người có liên quan đến sai sót này đã làm việc một cách cẩu thả, tùy tiện, thiếu trách nhiệm, có dấu hiệu vi phạm pháp luật”.

Ông Cao Minh Hòa - phó bí thư thường trực Huyện ủy Sơn Hòa cho biết ngày 27/4, Thường trực Huyện ủy sẽ chủ trì nghe công an, viện kiểm sát huyện báo cáo cụ thể, chi tiết vụ việc để chỉ đạo xử lý.

Phân tích trên Pháp Luật TP.HCM, ông Đinh Văn Quế, nguyên Chánh tòa Hình sự TAND Tối cao còn cho rằng, hành vi chôn giấu xác nạn nhân có dấu hiệu của tội che giấu tội phạm cho người lái xe tải đã gây tai nạn làm anh Đ. bị chết (nếu sau này chứng minh được lỗi gây TNGT hoàn toàn thuộc về lái xe).

Ngoài ra hành vi của một số cán bộ công an và VKS huyện Sơn Hòa có thể còn là hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu điều tra đến nơi đến chốn, biết đâu ai đó còn có tội nhận hối lộ hoặc tội đưa hối lộ… 

Hành vi mờ ám, vi phạm đạo lý

Cũng theo ông Đinh Văn Quế phân tích, hành vi sai phạm của công an và VKS huyện Sơn Hòa đã xâm phạm nghiêm trọng đến đời sống tâm linh của người dân (không chỉ ở nước ta mà bất cứ quốc gia nào trên thế giới) được hiến pháp và pháp luật bảo vệ.

Theo ông Quế, không ai có thể tin nổi việc cho chôn giấu xác nạn nhân một cách vội vàng khi chưa thông báo đến gia đình. Vậy mà Công an huyện Sơn Hòa lại biện minh cho việc làm của mình rằng “vì không tìm được thân nhân nạn nhân nên nếu để lâu, công an huyện sẽ không đủ kinh phí chi trả việc bảo quản thi thể”. Cách biện minh này chính giám đốc BV Đa khoa Phú Yên đã bác bỏ và dư luận thì càng thêm nghi ngờ!

Có thể một cán bộ công an mới vô nghề không biết, không thuộc các quy định của pháp luật về quy trình giải quyết một vụ TNGT đường bộ nhưng một sĩ quan cấp tá, lại là lãnh đạo công an của huyện thì phải biết, phải thuộc Quyết định số 18/2007/QĐ-BCA về quy trình điều tra, giải quyết TNGT đường bộ. Lý giải như vị phó Công an huyện Sơn Hòa đến trẻ con cũng nghe không lọt lỗ tai! Dư luận có quyền nghi ngờ về tính trong sáng, liêm khiết, trung thực của công an và VKS huyện Sơn Hòa trong vụ TNGT này.

Ông Quế cũng nhận định việc vội vã chôn giấu xác nạn nhân là việc làm mờ ám, có chủ ý của công an, VKS huyện Sơn Hòa và chủ xe gây tai nạn. Việc làm này cũng không khác gì đem giấu xác nạn nhân để phi tang… Hành vi này trước hết đã xâm phạm thi thể vì đã tự ý đem xác nạn nhân chôn giấu ở nghĩa trang khi chưa cho thân nhân nhận diện... Nói chung, phải điều tra để trả lời câu hỏi: Vì sao lại có việc vội vàng chôn giấu xác nạn nhân như vậy?

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm video Vụ sập giàn giáo ở Fomosa: 21 nạn nhân đã qua cơn nguy kịch

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý