Vụ chùa Bồ Đề: Bản chất chỉ là... cung cấp con nuôi?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vụ chùa Bồ Đề: Bản chất chỉ là... cung cấp con nuôi?

Bản chất của vụ việc mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề chỉ là đáp ứng nhu cầu nuôi con của một phụ nữ vô sinh chứ không phải là buôn bán ông Phan Đăng Long cho biết.

20/08/2014 06:29 AM
1,856

Chiều 19/8, tại cuộc họp báo thường kỳ của Thành ủy Hà Nội, cơ quan công an thành phố Hà Nội đã công bố kết luận chính thức về việc quá trình đoàn công tác liên ngành thanh tra toàn diện tại chùa Bồ Đề.

Ông Đỗ Mạnh Hải – Phó chủ tịch UBND quận Long Biên đã báo cáo tình hình nuôi dưỡng trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề.

 - Ảnh 1

Ông Đỗ Mạnh Hải - PCT UBND quận Long Biên lên báo cáo tình hình nuôi dưỡng trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề.

Ông Đỗ Mạnh Hải cho biết: “Nhà chùa có sổ sách theo dõi người đang cư trú, có số đăng ký tạm trú với chính quyền cơ sở, đã phân công người chịu trách nhiệm theo dõi, thực hiện. Tuy nhiên, việc phối hợp với chính quyền địa phương trong quản lý nhân hộ khẩu chưa nghiêm túc, không tự giác khai báo những di biến động về số trẻ em và đối tượng bảo trợ xã hội (chỉ khi chính quyền cơ sở rà soát mới báo cáo).

Kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất tại khu nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội, đoàn liên ngành ghi nhận diện tích ở trung bình mỗi người tính theo mét vuông là không đảm bảo quy định. Trang thiết bị khu bếp đơn giản, sơ sài, không đảm bảo phòng tránh côn trùng. Khu vệ sinh cũng không đáp ứng tốt nhu cầu.

Nhiều tồn tại khác là không có người có chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực y tế, trong khi tại đây có nhiều trẻ em, người già ốm yếu, bệnh tật. Nhà chùa có bố trí người phục vụ chăm sóc trẻ em, tuy nhiên, nhiều người trong số đó không có chuyên môn, nghiệp vụ chăm sóc trẻ.

Về trách nhiệm của sư trụ trì Thích Đàm Lan xung quanh vụ việc buôn bán con nuôi tại chùa,  Đại tá Nguyễn Duy Ngọc – Phó giám đốc công an Thành phố Hà Nội cho biết: “Chưa có căn cứ nhận định sư Đàm Lan vi phạm pháp luật. Cụ thể hiện nay chưa có thông tin, bằng chứng chứng minh sự liên quan của sư Đàm Lan ở đây”.

 - Ảnh 2

Đại tá Nguyễn Duy Ngọc nói về trách nhiệm của ni sư Thích Đàm Lan trong vụ việc.

Cũng tại buổi họp báo, ông Phan Đăng Long (Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội) nhấn mạnh: “Về vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề, bản chất của vụ việc cũng không đúng như báo chí đưa. Bản chất của vụ buôn bán trẻ em này chỉ là đáp ứng nhu cầu nuôi con của một phụ nữ vô sinh chứ không phải là buôn bán, quy chụp buôn bán nội tạng. Bởi đây chỉ là vụ cá biệt”.

Thông tin về danh sách các cháu bé được một nhóm thiện nguyện yêu cầu điều tra, ông Phan Đăng Long – Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, thành phố đã nắm rõ về các trường hợp này. Trong số 11 cháu thì có 7 cháu đang ở với gia đình, người thân, trong đó 5 cháu ở với gia đình, 2 cháu được cho làm con nuôi.

 - Ảnh 3

Ông Phan Đăng Long cho rằng vụ việc chùa Bồ Đề chỉ là cung cấp con nuôi.

Còn lại các cháu ở chùa Bồ Đề và chùa khác. Nói về khả năng tiếp nhận các đối tượng bảo trợ xã hội của các Trung tâm bảo trợ xã hội (sắp tới có thể sẽ tiếp nhận các trường hợp chùa Bồ Đề), ông Long cho biết, Sở Lao động thành phố đã nghiên cứu và khả năng tiếp đón ở Trung tâm 3 là 50 người; cơ sở 4 là 50 người; trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ khuyết tật là 60 người. “Kế hoạch đã lên, các trung tâm sẽ tiếp nhận 180 đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề”, ông Long nói.

Thông tin về mong muốn của trụ trì Thích Đàm Lan, ông Long cho biết, nhà chùa có ý định xin tiếp tục nuôi những người thuộc diện được bảo trợ xã hội và nhiều người cũng có mong muốn xin ở lại chùa, không muốn về các trung tâm bảo trợ xã hội. Tuy nhiên, ông Long cho rằng, nếu để cho chùa Bồ Đề nuôi những người này thì phải yêu cầu đảm bảo các điều về vật chất.

Về số trẻ em đang nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề, ông Đỗ Mạnh Hải – Phó chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết: Ngày 18/8, UBND Quận đã nhận được văn bản của chùa Bồ Đề đề nghị đưa toàn bộ số đối tượng đang nuôi dưỡng tại chùa vào Trung tâm BTXH thành phố.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, UBND quân đã làm việc với sở Lao động TB&XH thống nhất nội dung, tiến độ tiếp nhận các đối tượng BTXH tại chùa bồ đề vào nuôi dưỡng tại các trung tâm BTXH của thành phố. UBND phường Bồ đề đang thiết lập, hoàn thiện hồ sơ đưa các đối tượng vào trung tâm BTXH theo lộ trình.

Tường Vi - Xuân Tùng 

Xem thêm video clip : Tên trộm cẩn trọng thám thính rồi cuỗm xe nhanh chóng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý