Vụ "chuột chết trong nồi lẩu": Thực khách và các chuyên gia lên tiếng

forlife forlife @forlife

Vụ "chuột chết trong nồi lẩu": Thực khách và các chuyên gia lên tiếng

(ĐSPL)  “Chuyện chuột trong nồi lẩu là có thật. Chúng tôi phản ảnh không phải để yêu cầu nhà hàng trả tiền cho bữa ăn hay nhằm mục đích đòi bồi thường mà nói ra để chủ quán tìm hiểu nguyên nhân chuột từ đâu xuất hiện để khắc phục sau này”, ông H. nói.

27/11/2015 02:51 PM
551

Lớp bọt riêu màu nâu đỏ che vật dưới lẩu

Sau khi thông tin về sự việc khách hàng phát hiện chuột trong nồi lẩu, ông T.L.H., khách hàng trực tiếp có mặt tại buổi tiệc, đã liên hệ với Tuổi Trẻ kể rõ câu chuyện của mình.

Theo ông H., sự việc xảy ra ngày 20/11 khi gia đình ông gồm 18 người, trong đó có khách đến từ Hà Nội, tới quán Dê & Cua 245 (đường Hoa Lan, Phú Nhuận, TP.HCM) để ăn tối.

Sở dĩ ông chọn quán này vì gần nhà một người cậu. Ban đầu mọi người gọi hai món dê, sau đó mới gọi ba nồi lẩu cua. Nhân viên đưa lẩu lên vừa có nước và cua bỏ sẵn. Phía trên nồi lẩu còn có lớp bọt riêu cua màu nâu đỏ nổi lên nên rất khó phát hiện vật thể lạ trong đó.

Mọi người lấy cua ra ăn trước rồi chan nước ăn với bún. Khi ăn người cậu của ông H. mới phát hiện có chuột. Con chuột mềm nhũn, mắt trắng phếch. Lúc đó ông H. ngồi bên cạnh.

Khi phát hiện người nhà ông H gọi đầu bếp ra thì đầu bếp giải thích là nấu đúng quy trình khiến mọi người không hài lòng.

Sau đó quản lý quán ra xin lỗi và yêu cầu không tính tiền buổi ăn. Nhưng người nhà ông H. không đồng ý và yêu cầu thanh toán bình thường. Cuối cùng quản lý nhà hàng nói giảm 50% cho đơn giá bữa ăn. Gia đình ông H. chỉ yêu cầu viết cam kết quán phải chịu trách nhiệm nếu khách gặp sự cố sau đó.

“Chuyện chuột trong nồi lẩu là có thật. Chúng tôi phản ảnh không phải để yêu cầu nhà hàng trả tiền cho bữa ăn hay nhằm mục đích đòi bồi thường mà nói ra để chủ quán tìm hiểu nguyên nhân chuột từ đâu xuất hiện để khắc phục sau này”, ông H. nói.

Vụ "chuột chết trong nồi lẩu": Thực khách và các chuyên gia lên tiếng - Ảnh 1Phóng to

Con chuột được phát hiện trong nồi lẩu do gia đình ông H. gọi tại quán tại quán Dê & Cua 245 tối 20-11. (Ảnh: báo Tuổi trẻ).

Ông H. cho biết thêm khi xảy ra sự việc toàn bộ phụ nữ đã về, chỉ những người đàn ông ngồi lại với nhau nên khi phát hiện mọi người vẫn bình tĩnh để xử lý vụ việc. Bản thân ông H. thấy cách giải quyết lúc đó của nhà hàng là tạm thỏa đáng nên không để lại địa chỉ và số điện thoại. Nếu trường hợp xảy ra sự cố, gia đình sẽ chủ động liên lạc cho quán. Từ khi xảy ra sự việc cho đến nay, người nhà ông chưa thấy vấn đề gì về sức khỏe.

Về việc ông chủ quán Lẩu cua 245 còn nói trong đoạn video từ camera nhà hàng cung cấp quay lại thì thấy có một người ra ngoài khoảng 2 phút. Sau đó người này quay lại bàn ăn thì gọi nhân viên đến phản ánh rằng có con chuột trong nồi lẩu.

Phản ứng về việc "có người đi ra ngoài", anh H trao đổi trên báo Infonet, “Đi nhậu có ai không đi toa lét không? Chuyện ăn uống thì phải đi vệ sinh là rất bình thường”.

“Tôi chỉ muốn họ tìm ra nguyên nhân con chuột từ đâu”

Theo anh Hỷ, sự việc xảy ra thì cũng xảy ra rồi, không thay đổi được. Chúng tôi cũng đã phải ăn nồi lẩu có chuột. Vấn đề bây giờ nhà hàng phải tìm ra, con chuột từ đâu ra. Còn với cách giải thích của chủ quán về sự cố, dường như họ muốn chứng minh quán không sai chứ không phải thực tâm bảo vệ quyền lợi cho khách.

“Nếu cứ nghĩ khách hàng hoặc có ai chơi xấu mà không tập trung tìm nguyên nhân thì trong tương lai hiện tượng này có thể tiếp tục xảy ra”, ông H chia sẻ.

Vụ "chuột chết trong nồi lẩu": Thực khách và các chuyên gia lên tiếng - Ảnh 2Phóng to

Bản cam kết của nhà hàng với thực khách do ông Trần Bá Lộc đại diện nhà hàng ký. (Ảnh: Infonet).

Hiện tượng không bình thường?

Thông tin trên báo Tuổi trẻ, theo ông Chiêm Thành Long, một đại sứ hàng Việt, vấn nạn vệ sinh an toàn thực phẩm đang rất bức bối trong xã hội Việt Nam hiện nay.

Ngoài một số nhà hàng chỉn chu, sạch sẽ thì có không ít nhà hàng, quán ăn cẩu thả trong nấu nướng, cách lựa chọn, vệ sinh thực phẩm, sử dụng mọi chiêu trò chỉ nhằm kiếm tiền mà không quan tâm đến sức khỏe của thực khách.

“Các nhà hàng, quán ăn nên hiểu rằng mình phải có ý thức bảo vệ khách hàng thì khách hàng mới tin tưởng và trở lại với mình, không được làm ăn gian dối. Người tiêu dùng bây giờ thật ra rất khôn ngoan, họ biết đâu là thực phẩm sạch, đâu là thực phẩm bẩn. Do vậy nếu có nhà hàng, quán ăn làm việc vô trách nhiệm, thiếu lương tâm sẽ nhanh chóng bị đào thải, không tồn tại được lâu” - ông Long phân tích.

Theo ông Long, sự việc con chuột xuất hiện trong nồi lẩu là không bình thường. Nếu có chuột rơi vào đó thì chắc chắn người nấu bếp sẽ phát hiện chứ không thể có chuyện đem lên cho khách vậy được.

Còn theo anh Lê Võ Anh Duy, một trong những đầu bếp được đánh giá rất cao tại cuộc thi ẩm thực Chiếc thìa vàng 2015, nếu để chuột chui vào nồi lẩu của khách cần quy trách nhiệm cho nhiều người như: đầu bếp, chủ quán, người quản lý nguyên liệu hay thậm chí nhân viên phục vụ... Tuy vậy, trách nhiệm chính vẫn thuộc về người bếp trưởng.

“Người bếp trưởng phải kiểm tra kỹ và dành nhiều sự quan tâm cho món ăn trước khi món đó được phục vụ. Sự việc này có thể do nhiều lý do: cơ sở vật chất kém, bảo quản chưa tốt, lỗi bất cẩn...

Tuy nhiên, nếu khâu tự kiểm xác định vấn đề an toàn đã được đặt lên hàng đầu rồi thì sẽ không thể nào có chuyện con chuột xuất hiện trong nồi lẩu” - anh Duy khẳng định.

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp, Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết khi đi ăn gặp những tình huống tương tự, khách hàng nên thu thập chứng cứ bằng cách chụp ảnh, quay clip đầy đủ. Sau đó gặp chủ quán hoặc quản lý yêu cầu lập biên bản ghi nhận sự việc.

Nếu không có sự hợp tác của chủ quán hoặc quản lý thì có thể tự lập biên bản sự việc và nhờ người làm chứng ký tên. Nếu liên lạc được với công an khu vực tại địa phương xảy ra sự việc thì yêu cầu lập biên bản ghi nhận 
sự việc.

Theo một diễn biến khác, thong tin trên báo Infonet, ông Vũ Minh Hùng (Phó chủ tịch phường 2, Q.Phú Nhuận) cho biết, ngày 24/11, tổ kiểm tra liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm Phường 2 (Q.Phú Nhuận) do ông làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra đột xuất chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm tại công ty cổ phần nhà hàng Triều Giang (quán Lẩu Cua 245) số 186 -188 - 190 đường Hoa Lan (P.2).

Qua kiểm tra, quán Lẩu Cua 245 sẽ bị xử phạt hành chính 11,8 triệu đồng vì một số vi phạm trong vệ sinh an toàn thực phẩm sau vụ 'con chuột chết trong nồi lẩu'.

Theo đó, kết quả kiểm tra gian bếp, không gian kinh doanh của cơ sở này đảm bảo theo quy định. Quy trình chế biển thực phẩm theo một chiều. Thực phẩm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử phạt cơ sở vì một số lỗi như để lẫn lộn thực phẩm chín và sống, chưa khám sức khỏe, tập huấn cho năm nhân viên mới; không lưu mẫu thức ăn và nhân viên không mang trang phục bảo hộ theo đúng quy định.

Ông Hùng cho biết, tối 20/11, tức là hôm xảy ra vụ việc tới nay phía đơn vị không nhận được trình báo nào của quán cũng như của khách về vấn đề chuột có trong lẩu.

Về người đưa hình ảnh vụ việc lên facebook cá nhân Tran Le H.Tr, chị Tranh mong muốn: "Mình viết bài này vì muốn đánh động xã hội hiện trạng vệ sinh thực phẩm. Nếu khách ăn im lặng thì những quán kiểu này vẫn tồn tại, và bao nhiêu người đã bị ảnh hưởng sức khỏe".

Tuy nhiên, sự việc đã quá nóng kéo theo nhiều người quan tâm, gây ảnh hưởng, phiền hà tới công việc nên sau đó chị Tranh đã khóa facebook của mình.

Song trước một vài thông tin liên quan đến việc này, chiều ngày 25/11, chị Tr đã mở lại tài khoản facebook Tran Le H.Tr, kèm theo một đoạn chia sẻ nói rõ lý do vì sao chị đóng cửa facebook ngày qua. Cùng với đó, chị khẳng định qua sự việc này muốn cảnh báo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhà chị không mở quán, không kinh doanh, không cạnh tranh... Nếu quán ăn mà nghĩ có người chơi xấu họ thì họ sẽ không bao giờ xem lại cung cách quản lý của mình, sẽ không bao giờ nhận lỗi và trong tương lai sự việc này sẽ còn tiếp diễn, "Tiên trách kỷ hậu trách nhân".

AN NHIÊN (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý