Vụ đại gia Cần Thơ: Lập tổ công tác giải quyết nợ lương

mesu mesu @mesu

Vụ đại gia Cần Thơ: Lập tổ công tác giải quyết nợ lương

UBND TP Cần Thơ lập tổ công tác để giải quyết một số vấn đề tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Mã nhằm đảm bảo tình hình ANTT, quyền lợi người lao động.

29/04/2016 01:48 PM
28

(ĐSPL) - UBND TP Cần Thơ lập tổ công tác để giải quyết một số vấn đề tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Mã nhằm đảm bảo tình hình ANTT, quyền lợi người lao động.

Theo tin tức trên báo Pháp Luật TP HCM, liên quan đến vụ bắt đại gia thủy sản Phan Bá Tòng - giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Mã (KCN Trà Nóc, TP Cần Thơ), vừa qua chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã thành lập tổ công tác đặc biệt nhằm giải quyết một số vấn đề liên quan đến quyền lợi của các công nhân tại đây.

Vụ đại gia thủy sản Tòng Thiên Mã: Lập tổ công tác giải quyết nợ lương công nhân - Ảnh 1Phóng to

Công ty Thiên Mã (Ảnh: Pháp Luật TP HCM)

Tổ công tác do ông Võ Thanh Hùng - Trưởng ban Quản lý các khu chế xuất -công nghiệp TP Cần Thơ làm tổ trưởng. Tham gia tổ còn có đại diện Ngân hàng Nhà nước, Cục Thuế, công an, công đoàn khu công nghiệp…

Theo đó, nhiệm vụ của tổ công tác nhằm nắm bắt tình hình tại công ty sau khi Giám đốc Phan Bá Tòng bị C46 Bộ Công an bắt giữ như tổng hợp nợ nần, tình hình lương bổng và chế độ của công nhân, quyền lợi người lao động về lương, BHYT, BHXH. Qua đó sẽ có báo cáo đề xuất lãnh đạo thành phố và sở ngành hữu quan cùng giải quyết nhằm tránh để xảy ra tình hình mất ANTT, lộn xộn tại công ty.

Việc lập tổ công tác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động bình thường, không liên quan gì đến vụ án mà Bộ Công an đang điều tra. Đây không phải lần đầu tiên Cần Thơ lập tổ công tác để hỗ trợ, giải quyết tình hình DN khi lâm vào nợ nần, phá sản mà trước đây khi xảy ra vụ bể nợ của Công ty CP thủy sản Bình An, thành phố cũng đã từng lập tổ công tác.

Sáng 29/4, ông Võ Thanh Hùng - Trưởng ban Quản lý các khu chế xuất - công nghiệp TP Cần Thơ, đồng thời là tổ trưởng tổ công tác cho biết: “Trước mắt tổ phối hợp với ngành chức năng để nắm bắt và ổn định tình hình ANTT, rà soát và giải quyết được 300 triệu đồng trong tổng số 1,6 tỉ đồng tiền DN nợ lương của 400 công nhân và đang tiếp tục giải quyết vấn đề nợ lương nhằm đảm bảo quyền lợi cho anh chị em công nhân. Bên cạnh đó, tổ cũng đang rà soát và làm việc với ngành điện, nước để đảm bảo không bị cắt điện nước do nợ tiền nhằm ổn định sản xuất gia công của công ty, đồng thời thống kê các khoản nợ nần của công ty” - ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, tạm thời vợ ông Tòng điều hành hoạt động công ty nhưng thời gian tới đang chờ ủy quyền chính thức để có người đại diện công ty đứng ra cùng phối hợp giải quyết tình hình của công ty. Riêng việc thống kê nợ nần của DN vẫn đang thực hiện và chưa có con số cụ thể và theo nguyên tắc tổ phải báo cáo và xin ý kiến trước khi công bố các con số về nợ nần.

Trong diễn biến liên quan đến vụ án của ông Tòng, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa cấp giấy chứng nhận người bào chữa cho luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) để luật sư này tham gia bảo vệ quyền lợi cho bị can Tòng ở giai đoạn điều tra. Hiện luật sư của ông Tòng đã đề nghị được tiếp xúc và tham gia lấy lời khai.

Theo báo Vnexpress, trước đó, chiều 31/3, Cục cảnh sát Kinh tế (C46, Bộ Công an) bắt giữ ông Phan Bá Tòng - Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã, nằm trong khu công nghiệp Trà Nóc, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ. Ông Tòng sau đó được đưa về trụ sở C46 bằng đường hàng không để phục vụ việc điều tra.

Bước đầu, nhà chức trách xác định ông Tòng gây thiệt hại khoảng 700 tỷ đồng, liên quan đến một số ngân hàng lớn ở Cần Thơ, Hậu Giang.

Ông Tòng được nhiều người biết đến là doanh nhân thành đạt với biệt danh "Tòng Thiên Mã", hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến xuất khẩu cá tra, ba sa. Đại gia thủy sản từng sở hữu 3 biệt thự lớn ở trung tâm Cần Thơ và siêu xe Hummer biển số "tứ quý 3"...

Công ty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã thành lập năm 2005 với vốn điều lệ 70 tỷ đồng. Không lâu sau, đơn vị này phất lên với 3 nhà máy sản xuất có hàng nghìn công nhân làm việc, 12 trang trại thủy sản khép kín quy mô 100 ha, với tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng, chủ yếu là tiền vay ngân hàng.

Gần đây, Công ty Thiên Mã bị cho là thua lỗ, nhà máy đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng. Cuối năm 2012, ông Tòng tuyên bố số nợ của các ngân hàng gần 600 tỷ đồng, mất khả năng thanh toán.

NINH LAN (Tổng hợp: Pháp Luật TP HCM - Vnexpress)

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý