Vụ đại gia thủy sản miền Tây lừa đảo: Truy tố 27 bị can

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vụ đại gia thủy sản miền Tây lừa đảo: Truy tố 27 bị can

Liên quan đến vụ đại gia thủy sản miền Tây lừa đảo, ngoài 2 thuộc cấp,có tới 25 bị can trong vụ án này nguyên là lãnh đạo các chi nhánh, phòng chuyên môn của 5 ngân hàng là nạn nhân vụ lừa đảo này bị truy tố vì vi phạm trong cho vay.

20/12/2014 10:02 AM
4,378

Theo tin tức từ báo Tuổi trẻ, VKSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án lừa đảo, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam, truy tố 27 bị can về hai tội danh trên.

Cụ thể, các bị can Trịnh Thị Hồng Phượng (Phó giám đốc Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam tỉnh Sóc Trăng) và Lâm Minh Mẫn (34 tuổi, Kế toán trưởng công ty Phương Nam) bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

25 bị can còn lại nguyên là Giám đốc, Phó Giám đốc chi nhánh, Trưởng phòng, chuyên viên của 5 ngân hàng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

 - Ảnh 1

Biệt thự gia đình ông Khuân được cho là lớn nhất Sóc Trăng đang được một doanh nghiệp thuê mở nhà hàng, khách sạn. (Ảnh: Báo Tri thức trực tuyến).

Các ngân hàng liên quan gồm: Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - Sở giao dịch Hậu Giang (LPB Hậu Giang), Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Sóc Trăng (VDB Sóc Trăng), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Sóc Trăng (Sacombank Sóc Trăng), Ngân hàng TMCP An Bình Chi nhánh Bạc Liêu (ABBank Bạc Liêu) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Sóc Trăng (VCB Sóc Trăng).

Trong vụ án này có hai bị can là Lâm Ngọc Khuân (nguyên chủ tịch HĐQT công ty Phương Nam) và Lâm Ngọc Hân (con gái của Khuân) được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu vụ lừa đảo này nhưng đã bỏ trốn đi Mỹ. Cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Cũng theo cáo trạng, Công ty Phương Nam hoạt động trong lĩnh vực chế biến tôm xuất khẩu, tiêu thụ nội địa, mua bán thức ăn tôm và vật tư nuôi tôm.

Xem thêm clip: Nữ đại gia bị đánh cắp viên kim cương 3 cara, nghi bị bỏ thuốc mê.

Trong quá trình kinh doanh, công ty Phương Nam luôn thua lỗ. Từ năm 2008 đến ngày 30/9/2012, công ty này đã lỗ trên 996 tỉ đồng và nợ các tổ chức tín dụng với số tiền rất lớn. Riêng dư nợ từ năm 2011 chuyển sang năm 2012 đã lên đến trên 1.679 tỷ đồng.

Để vay tiền của các ngân hàng, Lâm Ngọc Khuân, Lâm Ngọc Hân và các bị can Lâm Minh Mẫn, Trịnh Thị Hồng Phượng đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối trong việc lập hồ sơ vay vốn, thế chấp hàng tồn kho, dùng một lô hàng thế chấp nhiều ngân hàng...

Cho đến nay, công ty Phương Nam không có tài sản bảo đảm để hoàn trả vốn vay cho 5 ngân hàng trên với số tiền gần 785 tỷ đồng.

Số tiền này Lâm Ngọc Khuân và Lâm Ngọc Hân đều chiếm đoạt hết rồi bỏ trốn.

Các bị can Lâm Minh Mẫn và Trịnh Thị Hồng Phượng có vai trò đồng phạm tích cực, mặc dù biết nhưng vẫn thực hiện hành vi giúp sức phạm tội.

Qua điều tra, tổng số thiệt hại của 5 ngân hàng trên là hơn 825 tỷ đồng, trong đó nhiều nhất là VDB Sóc Trăng (314 tỷ đồng), ít nhất là ABBank Bạc Liêu (hơn 53 tỷ đồng).

Linh San (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý