Vụ dân mua chung cư 5 năm vẫn chưa có GCNSH căn hộ: Có thể khởi kiện

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vụ dân mua chung cư 5 năm vẫn chưa có GCNSH căn hộ: Có thể khởi kiện

Người dân có thể khởi kiện yêu cầu DNTN Tây Lĩnh thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng, thủ tục để cấp GCNSH căn hộ cho mình Luật sư Nguyễn Trọng Hải cho biết.

21/12/2016 05:18 PM
191

(ĐSPL) - "Người dân có thể khởi kiện yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân Tây Lĩnh thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng, tiến hành các thủ tục để cấp GCNSH căn hộ cho mình" - Luật sư Nguyễn Trọng Hải cho biết.

Năm 2010, dự án chung cư Tây Lĩnh, phường Hà Huy Tập, TP Vinh (Nghệ An) được triển khai xây dựng. Công trình do Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Tây Lĩnh có trụ sở tại quận Ba Đình, Hà Nội làm chủ đầu tư.

Năm 2011, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng với quy mô 44 căn hộ. Cũng từ đó, người dân đã thực hiện hợp đồng mua căn hộ và nộp tiền đầy đủ theo giá trị hợp đồng cho DNTN Tây Lĩnh.

 Vụ dân mua chung cư 5 năm vẫn chưa có GCNSH căn hộ: Có thể khởi kiện   - Ảnh 1

 

Chung cư Tây Lĩnh, TP Vinh (Nghệ An).

Điều đáng nói, từ đó đến nay, sau 5 năm, người dân mua chung cư nơi đây vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu (GCNQSH) căn hộ.

 Vụ dân mua chung cư 5 năm vẫn chưa có GCNSH căn hộ: Có thể khởi kiện   - Ảnh 2

 

Hợp đồng và phiếu thu mua chung cư của người dân.

Trước tình cảnh trên, người dân sống ở khu chung cư này đã nhiều lần phản ánh với DNTN Tây Lĩnh sớm hoàn tất các thủ tục và bàn giao GCNQSH căn hộ cũng như giải quyết các vấn đề tồn tại nhưng vẫn không có kết quả. Sự việc xảy ra đã gây nhiều bức xúc cho người dân đã mua chung cư và sinh sống tại đây.

 Vụ dân mua chung cư 5 năm vẫn chưa có GCNSH căn hộ: Có thể khởi kiện   - Ảnh 3

Dù mua chung cư từ lâu nhưng bà Nguyễn Thị Bình vẫn chưa một lần cầm trên tay GCNQSH căn hộ.

Liên quan đến sự việc này, phía DNTN Tây Lĩnh cho hay: Chung cư Tây Lĩnh đã bàn giao cho người dân từ lâu, tuy nhiên do đang triển khai dự án khác nên chưa có thời gian để làm GCNQSH căn hộ cho người dân. Bên cạnh đó, do chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ cho chính quyền và các cơ quan chức năng nên dẫn đến sự việc trên.

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP Vinh (Nghệ An), đến thời điểm hiện tại UBND TP Vinh và phòng chuyên môn chưa nhận được hồ sơ liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ của chung cư Tây Lĩnh.

Trong khi đó, ông Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Vinh lại cho hay, trước đây UBND TP Vinh cũng đã có văn bản rà soát các chung cư trên địa bàn và yêu cầu sớm hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSH căn hộ chung cư, trong đó có chung cư Tây Lĩnh. Tuy nhiên từ đó đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa cung cấp giấy tờ cũng như thủ tục liên quan về vấn đề này.

"Người dân rất bức xúc và UBND TP cũng đã đốc thúc UBND phường Hà Huy Tập sớm giải quyết vấn đề của người dân. Song, đây là đất tư nhân xây chung cư, trong khi đó, chủ đầu tư lại ở Hà Nội nên cũng khó khăn trong việc phối hợp, tiếp cận làm việc" - ông Tuấn thông tin.

Về vấn đề này, PV đã có buổi trao đổi với Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Trọng Hải, Trưởng Văn phòng luật sư Trọng Hải & Cộng sự.

PV: Thưa luật sư, ông đánh giá như thế nào về việc người dân bỏ tiền ra mua chung cư Tây Lĩnh, đã chuyển đến ở gần 05 năm nhưng vẫn chưa được cấp GCNQSH căn hộ.

Tiến sỹ, luật sư Nguyễn Trọng Hải: Việc người dân bỏ tiền ra mua chung cư Tây Lĩnh, đã chuyển đến ở gần 5 năm nhưng vẫn chưa được cấp GCNQSH căn hộ cho người dân hiện đang là vấn đề nhức nhối không riêng cho người mua nhà.

Về cơ bản, khi người dân bỏ tiền ra mua căn hộ, chủ đầu tư phải tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật để cấp GCNQSH căn hộ cho người dân theo quy định của pháp luật về đất đai và nhà ở.

PV: Việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với người dân nơi đây?

Tiến sỹ, luật sư Nguyễn Trọng Hải: Cho đến nay, khi các hộ dân đã chuyển vào Chung cư ở 5 năm mà việc chủ đầu tư vẫn không tiến hành các thủ tục để cấp GCNQSH căn hộ cho người dân là vi phạm, chưa đúng với quy định của pháp luật. Không những thế, nó còn xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Người dân không được thực hiện các quyền của mình như: chuyển nhượng, cho thuê, tín chấp, thế chấp…vẫn không được tiến hành.

PV: Lý do chưa tiến hành các thủ tục cấp giấy chứng nhận căn hộ cho người dân mua chung cư mà phía doanh nghiệp Tây Linh đưa ra có hợp lý không?

Tiến sỹ, luật sư Nguyễn Trọng Hải: Liên quan đến sự việc này, DNTN Tây Lĩnh cho rằng, do bận thực hiện các dự án khác mà không có thời gian để tiến hành các thủ tục cấp GCNQSH căn hộ cho người dân cũng như do chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ cho chính quyền và các cơ quan chức năng nên mới có sự việc đó. Đó là lí do không chính đáng và không thuyết phục. Đồng thời nó cũng không đúng như nghĩa vụ trong việc thực hiện hợp đồng.

PV: Trong thời gian tới, nếu phía doanh nghiệp Tây Lĩnh vẫn không hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận căn hộ cho người dân thì sẽ như thế nào?

Tiến sỹ, luật sư Nguyễn Trọng Hải: Người dân cần được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, người dân có thể khởi kiện yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân Tây Lĩnh thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng, tiến hành các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho mình.

Xin cảm ơn ông!

Thông tư số 01/2009/TT-BXD, ngày 25/2/2009 của Bộ Xây dựng quy định một số nội dung về cấp GCNQSH nhà ở, căn hộ.

Điều 1. Trách nhiệm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho Bên mua và hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lần đầu khi mua căn hộ nhà chung cư trong dự án đầu tư xây dựng

1. Tổ chức kinh doanh nhà ở (Bên bán) có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho Bên mua căn hộ nhà chung cư.

2. Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ nhà chung cư bao gồm hồ sơ cơ sở và hồ sơ từng căn hộ nhà chung cư.

2.1. Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhà chung cư được nghiệm thu đưa vào sử dụng, tổ chức kinh doanh nhà ở (Bên bán) phải hoàn thành và nộp cho cơ quan cấp giấy chứng nhận hồ sơ cơ sở của nhà chung cư.

Hồ sơ cơ sở được lập chung cho tất cả các căn hộ, phần sở hữu riêng trong nhà chung cư, bao gồm:

a) Các giấy tờ về dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư sau đây:

– Bản sao quyết định phê duyệt dự án hoặc quyết định đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư;

– Bản sao quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 của dự án (trường hợp không có bản sao quyết định phê duyệt quy hoạch này thì phải có bản sao thoả thuận tổng mặt bằng của khu đất có nhà chung cư);

b)  Một trong các giấy tờ về đất xây dựng nhà chung cư:

– Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

– Quyết định giao đất và các chứng từ xác nhận đã nộp tiền sử dụng đất (trừ trường hợp được miễn hoặc được chậm nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật);

c) Bản vẽ sơ đồ nhà ở, đất ở:

Sử dụng bản vẽ mặt bằng hoàn công phần kiến trúc hoặc bản vẽ thiết kế mặt bằng phần kiến trúc phù hợp với hiện trạng nhà ở (mà không phải đo vẽ lại), bao gồm: bản vẽ mặt bằng xây dựng của ngôi nhà chung cư, bản vẽ mặt bằng của tầng nhà có căn hộ; trong trường hợp bản vẽ mặt bằng của tầng nhà không thể hiện rõ kích thước của căn hộ thì phải có bản vẽ mặt bằng của căn hộ đó. Bản vẽ này là căn cứ để cơ quan cấp giấy chứng nhận thể hiện sơ đồ nhà ở trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

d) Danh mục các căn hộ và các phần sở hữu riêng đề nghị cấp giấy chứng nhận

2.2. Trong thời gian 30 ngày kể từ khi các chủ sở hữu căn hộ và chủ sở hữu phần sở hữu riêng hoàn thành thanh toán tiền mua theo hợp đồng mua bán, tổ chức kinh doanh nhà ở (Bên bán) phải hoàn thành và nộp cho cơ quan cấp giấy chứng nhận hồ sơ của từng căn hộ, bao gồm các giấy tờ sau:

a) Đơn đề nghị cấp mới giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo mẫu quy định tại Phụ lục số 1 của Thông tư số 05/2006/TT-BXD ngày 01 tháng 11 năm 2006 của Bộ Xây dựng có chữ ký của Bên mua căn hộ và xác nhận của Bên bán;

b) Hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư hoặc phần sở hữu riêng do hai bên ký kết; biên bản bàn giao, thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư hoặc phần sở hữu riêng nhà chung cư và biên lai thu các khoản nghĩa vụ tài chính của Bên mua liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận. (Trường hợp Bên mua tự thực hiện việc nộp nghĩa vụ tài chính thì giao biên lai này cho Bên bán để đưa vào hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận);

c) Bản sao văn bản xác nhận của sàn giao dịch bất động sản về căn hộ đã được giao dịch qua sàn theo mẫu tại Phụ lục số 4 kèm theo Thông tư số 13/2008/TT-BXD ngày 21 tháng 5 năm 2008 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 153/2007/NĐ-CP ngày 15 tháng 10 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản.

3. Trong trường hợp người mua căn hộ nhà chung cư đã thanh toán hết tiền mua nhà trước thời điểm lập hồ sơ cơ sở quy định tại điểm 2.1 khoản 2 Điều này thì hồ sơ cơ sở và hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận từng căn hộ được lập và nộp đồng thời cho cơ quan cấp giấy chứng nhận. Cơ quan cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận cho chủ sở hữu căn hộ nhà chung cư trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

4. Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lần đầu cho căn hộ nhà chung cư được thực hiện theo quy định tại Điều 49 Nghị định 90/2006/NĐ-CP ngày 06 tháng 9  năm 2006 của Chính phủ.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

NGỌC TUẤN

Xem thêm video: 


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý