Vụ dân vây bắt gỗ ở Gia Lai: Kiểm lâm thông đồng với lâm tặc?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vụ dân vây bắt gỗ ở Gia Lai: Kiểm lâm thông đồng với lâm tặc?

Rừng phòng hộ Đông Bắc bị phá như thế dân ai cũng biết, nhưng cán bộ kiểm lâm không hề ý kiến. Thậm chí, nhiều lần các xe gỗ vận chuyển qua trạm kiểm lâm có người gác nhưng cũng làm ngơ...

26/04/2015 09:35 AM
341

Liên quan đến vụ việc, nhóm thanh niên người dân tộc Bana ở làng Kon Sơ Lăl, xã Hà Tây, huyện Chư Păh (Gia Lai) vây bắt lâm tặc diễn ra vào sáng 18/4, thông tin mới nhất từ ông Trương Văn Nam, Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Chư Pah cho biết trên báo Người lao động, các cơ quan chức năng vẫn đang củng cố hồ sơ chuẩn bị khởi tố vụ phá rừng ở Chư Pah.

Ông Nam cho biết thêm, đoàn liên ngành cũng đã đi xác minh thông tin về những chiếc xe chở gỗ, đồng thời xác minh thông tin một người dân xã Hà Tây tên là ABoy đứng ra thương lượng thả hai xe gỗ đi khi bị dân làng vây bắt.

   - Ảnh 1

Những khúc gỗ tròn được dân trong làng bắt giữ của lâm tặc.

Về hai chiếc xe chở gỗ được người dân cung cấp thông tin do các đối tượng là người ở Kon Tum mang xuống sử dụng.

“Thông tin 2-3 ngày có một chuyến xe chở gỗ do người dân phản ánh là có cơ sở” - ông Nam nói. Ông cũng cho biết, để xảy ra tình trạng này Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah phải trực tiếp chịu trách nhiệm và lực lượng kiểm lâm chịu trách nhiệm liên đới.

Theo ông Nguyễn Quốc Thuận, Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah thì sau khi có kết quả điều tra sẽ tiến hành xử lý kỷ luật những cá nhân có liên quan.

Trước đó, như tin tức đã đưa, rạng sáng ngày 18/4, sáu thanh niên làng Kon Sơ Lăl, xã Hà Tây được cắt cử theo dõi xe gỗ, phát hiện 2 chiếc xe chở gỗ lậu chuẩn bị đi vào làng. Ngay lập tức, tiếng kẻng trong ngôi nhà rông vang lên, mọi người ùa ra lập chướng ngại vật đón lỏng xe. Bàn ghế, gậy gộc được giăng ra giữa đường, 2 xe chở gỗ tiến đến gặp phải chướng ngại vật liền bị dân làng bắt lại. Trên xe chất đầy những khúc gỗ to, tròn vừa mới đốn hạ còn rỉ mủ cây. Hai xe gỗ trên được các thanh niên hạ xuống sân nhà rông trong làng.

Xem thêm video:

'Bắt tận tay' lâm tặc ngang nhiên 'xẻ thịt' rừng.

Theo một thanh niên trong làng, khi người dân ra vây giữ xe gỗ thì lái xe đã gọi điện cho ai đó. Một lúc sau, người đàn ông địa phương thường được gọi tên ABoy đến thương lượng đề nghị thả cho hai xe gỗ đi, đồng thời đưa cho người dân 5 triệu đồng nhưng người dân không đồng ý.
Theo người dân, rừng bị phá như thế dân ai cũng biết, nhiều lần các xe gỗ vận chuyển qua trạm kiểm lâm có người gác nhưng không thấy kiểm lâm viên nói gì.

"Người trong làng chỉ cần lên rừng chặt 1 cây gỗ về làm nhà là bị phát hiện, lập biên bản. Lâm tặc chặt cả cánh rừng, làm đường lớn vận chuyển gỗ lậu không một cán bộ nào biết, hay họ làm ngơ(!?). Xã có 2 trạm chốt chặn trên các tuyến đường, xe chạy qua trước mặt trạm bảo vệ rừng như đi vào chốn không người" - người thanh niên này bức xúc.

Tâm An

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý