Vụ “giam lỏng” cô dâu chú rể: Hành vi không đúng pháp luật

biettuot biettuot @biettuot

Vụ “giam lỏng” cô dâu chú rể: Hành vi không đúng pháp luật

(ĐSPL) – Theo luật sư Hà Huy Phong, hành vi đóng cửa để giữ cặp vợ chồng và 2 người thân ở lại nhà hàng, không cho ra về là không đúng pháp luật.

10/01/2017 07:18 AM
105

(ĐSPL) – Theo luật sư Hà Huy Phong, hành vi đóng cửa để giữ cặp vợ chồng và 2 người thân ở lại nhà hàng, không cho ra về là không đúng pháp luật.

Ngày 8/1, do không đồng tình với cách phục vụ của nhân viên và nhà hàng phục vụ thức ăn trong tiệc cưới không giống như trong hợp đồng, chị H và anh T đã không thanh toán giá trị hợp đồng còn lại và yêu cầu gặp đại diện nhà hàng trên đường Thoại Ngọc Hầu (phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) để nói chuyện.

Tuy nhiên, nhân viên nhà hàng đã yêu cầu bảo vệ đóng cửa không cho cô dâu chú rể ra về. Đến gần 2h ngày 9/1, cô dâu chú rể cùng 2 người thân trong gia đình vẫn bị nhân viên nhà hàng "giam lỏng". Theo phản ánh, Công an phường Hòa Thạnh đã đến nhưng không giải quyết sự việc vì cho đây là tranh chấp hợp đồng dân sự giữa các bên.

Vụ “giam lỏng” cô dâu chú rể: Hành vi không đúng pháp luật - Ảnh 1

Cô dâu, chú rể và người thân bị "giam lỏng" sau tiệc cưới. (Ảnh: Zing.vn)

PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Hà Huy Phong, Công ty Luật TNHH Inteco, để phân tích những khía cạnh pháp lý của vụ việc.

Luật sư Hà Huy Phong cho biết, quyền bất khả xâm phạm về thân thể là một trong những quyền cơ bản của con người được pháp luật công nhận và bảo vệ. Vì vậy, việc giữ hoặc giam người phải được thực hiện thông qua hàng loạt quy định chặt chẽ về căn cứ, thẩm quyền, cũng như các thủ tục áp dụng các biện pháp.

"Giam, giữ người được hiểu là các hành vi ngăn cản, tước đoạt sự tự do hoạt động, tự do dịch chuyển thân thể của người khác. Hành vi đóng cửa để giữ cặp vợ chồng và 2 người thân ở lại nhà hàng, không cho ra về có thể coi là hành vi giữ người. Đồng thời, căn cứ theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003, quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì nhân viên và bảo vệ của nhà hàng không nằm trong số những người có thẩm quyền tạm giữ người. Vì vậy, hành vi giữ người của nhân viên và bảo vệ nhà hàng trong vụ việc này là không đúng pháp luật." Luật sư Hà Huy Phong nhận định.

Vụ “giam lỏng” cô dâu chú rể: Hành vi không đúng pháp luật - Ảnh 2

Công an phường đã đến kiểm tra nhưng không giải quyết sự việc. (Ảnh: Zing.vn)

Theo ông Phong, việc giữ người của nhân viên và bảo vệ nhà hàng có dấu hiệu về hành vi giữ người trái pháp luật, có lỗi cố ý. Vì vậy, nếu những nhân viên, bảo vệ nhà hàng đủ 16 tuổi trở lên, có năng lực trách nhiệm hình sự thì hành vi giữ người trái pháp luật nêu trên đã cấu thành tội Giữ người trái pháp luật quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự năm 1999. Trong trường hợp này, những nhân viên, bảo vệ nhà hàng này có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm, do phạm tội đối với nhiều người theo quy định tại Điều 123, Bộ luật hình sự năm 1999.

Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, hành vi vi phạm hợp đồng có thể bị xử lý bằng cách phạt vi phạm, yêu cầu bồi thường thiệt hại, hủy bỏ hợp đồng... theo thỏa thuận trong hợp đồng và quy định của pháp luật. Hành vi vi phạm hợp đồng dân sự của chị H, anh T (nếu có) không phải là căn cứ tạo ra quyền được tạm giữ người của nhân viên, bảo vệ nhà hàng.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý