Vụ HS chết sau khi công an xã bắt giữ: Đề nghị phạt 6 năm 3 tháng tù

mesu mesu @mesu

Vụ HS chết sau khi công an xã bắt giữ: Đề nghị phạt 6 năm 3 tháng tù

Trong phần tranh luận, đại diện VKSND huyện đề nghị HĐXX phạt Lê Minh Phát (công an viên xã Vạn Long) 5 năm 6 tháng đến 6 năm 3 tháng tù.

13/11/2014 08:32 PM
815

Sáng 13/11, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “cố ý gây thương tích” và “bắt người trái pháp luật” xảy ra tại huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) bước sang phần tranh luận.

Trong phần tranh luận, đại diện VKSND huyện đề nghị HĐXX phạt Lê Minh Phát (công an viên xã Vạn Long): 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù về tội “cố ý gây thương tích”, 6-9 tháng tù về tội “bắt người trái pháp luật”, tổng hợp mức án đề nghị đối với bị cáo này là 5 năm 6 tháng đến 6 năm 3 tháng tù.

Lê Tấn Khỏe: từ 2 năm 6 tháng đến 2 năm 9 tháng tù về tội “cố ý gây thương tích”. Lê Ngọc Tâm: Từ 6-9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

 - Ảnh 1

Lê Tấn Khỏe, Lê Minh Phát, Lê Ngọc Tâm (từ trái sang) tại phiên tòa

Theo báo Tuổi trẻ, quan điểm của Viện KSND huyện Vạn Ninh, bị cáo Lê Minh Phát dù không phải ngày trực, cũng không được lãnh đạo phân công, nhưng khi nghe có người nói nhóm của Thạch đi tìm đánh nhóm Khỏe, Phát đã không báo cáo cho lãnh đạo Công an xã Vạn Long mà tự ý đi truy bắt Thạch. Đây là việc làm cá nhân, không vì mục đích công vụ, bởi Phát biết Khỏe là con của ông Lê Văn Dũng, là công an viên cùng làm chung với mình.

Khi gặp Thạch, bị cáo có các hành vi như còng tay, đánh, đá, đạp vào lưng, mặt, đầu nạn nhân và tiếp tục dùng tay đánh vào ngực, sườn, đầu Thạch lúc ở trụ sở công an xã, sau đó mới cho gia đình bảo lãnh về.

"Hành vi của bị cáo Phát thật sự nguy hiểm, không tuân thủ quy trình tố tụng hình sự. Bị cáo không có thẩm quyền bắt người và cũng không được cơ quan có thẩm quyền giao nhiệm vụ. Bị cáo phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước cái chết của Tu Ngọc Thạch” - kiểm sát viên nêu.

Riêng bị cáo Lê Tấn Khỏe có mâu thuẫn với Thạch nên khi thấy nạn nhân đã dùng vỏ chai bằng thủy tinh ném mạnh trúng đầu làm Thạch ngã xuống đường. Giám định pháp y kết luận nguyên nhân tử vong của Thạch là do chấn thương sọ não.

Còn bị cáo Lê Ngọc Tâm (cũng là công an viên xã Vạn Long), dù không phải ca trực, không được phân công, nhưng bị cáo vẫn tích cực "phối hợp" cùng bị cáo Phát bắt Thạch. Tâm đã tiếp tay, giúp sức để Phát đuổi bắt Thạch, chở Phát và Thạch về trụ sở công an xã, là có hành vi “bắt người trái pháp luật”.

Theo báo Pháp luật Tp. HCM tại phần tranh luận ở phiên tòa, các luật sư bào chữa cho Lê Minh Phát, Lê Tấn Khỏe đều cho rằng các bị cáo này không phạm tội. Ngoài ra, hai luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Tấn Khỏe đã nêu ra hàng loạt vi phạm về tố tụng và cho rằng quá trình điều tra, truy tố đã làm sai lệch nghiêm trọng bản chất vụ án.

Sau khi cho các bị cáo nói lời sau cùng, chủ tọa phiên tòa tuyên bố bước vào phần nghị án và sẽ tuyên án vào sáng mai (14/11).

Ông Ngô Văn Phước, Đại diện VKSND huyện Vạn Ninh giữ quyền công tố tại phiên tòa nói: “Đây là một vụ án cố ý gây thương tích dẫn đến chết người và bắt người trái pháp luật. Hai tội danh khác nhau nhưng có mối quan hệ với nhau. Nguyên nhân của tội này là hậu quả của tội kia. Một vụ án lúc đầu tưởng như đơn giản nhưng cách xử lý không đúng quy trình tố tụng đã trở thành phức tạp, để lại hậu quả đáng tiếc”.

V.T (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý