Vũ khí mới khiến hạm đội Mỹ 'lột xác' hoàn toàn

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vũ khí mới khiến hạm đội Mỹ 'lột xác' hoàn toàn

Pháo ray điện từ của Hải quân Mỹ sẽ bắt đầu thử nghiệm trên một tàu chiến vào năm 2016. Khi được chính thức trang bị, nó sẽ thay đổi tận gốc diện mạo của hạm đội hiện đại.

23/04/2014 11:35 AM
705

Loại vũ khí hoàn toàn mới này đã tiến gần đến thời điểm đưa vào trang bị, điều sẽ thay đổi tận gốc diện mạo của hạm đội hiện đại.

Hải quân Mỹ đã chi kinh phí để chế tạo 2 pháo ray của công ty General Atomics và công ty BAE Systems. Người ta đã chọn khẩu pháo uy lực mạnh 457 mm của BAE Systems cho giai đoạn 2 của dự án, trong đó sẽ trình diễn khả năng bắn nhanh.

 - Ảnh 1

Pháo ray mở ra giai đoạn mới của vũ khí tương lai. Trong ảnh là mẫu chế thử pháo ray của công ty BAE Systems.

Pháo ray điện từ sử dung lực Lorenz và nổ bay hơi kim loại dưới tác động của dòng điện mạnh để tăng tốc cho quả đạn. Hiện nay, mẫu chế thử pháo ray có khả năng đẩy quả đạn 23 kg với sơ tốc hơn 2.200 m/s. Điều đó cho phép pháo bắn xa gần 160 km. Trong khi, ụ pháo 100 mm АK-100 của Liên Xô bắn đạn 15 kg với sơ tốc 880 m/s và có tầm bắn tối đa chỉ là gần 21 km.

 - Ảnh 2

Pháo ray của công ty BAE Systems, phía sau là giá chứa các bộ tích năng. 

Quả đạn pháo ray có giá gần 25.000 USD, trong khi tên lửa có giá 0,5-1,5 triệu USD. Pháo ray cũng không cần liều phóng, do đó cho phép tăng mạnh khả năng sống còn của tàu và an toàn cho các thủy thủ. Nhờ không có liều phóng và các hệ thống đi kèm để cất giữ và nạp liều phóng, ụ pháo ray sẽ có trọng lượng và kích thước nhỏ hơn. Ngoài ra, pháo này có thể bảo dưỡng bằng một thủy thủ.
 - Ảnh 3

Mẫu chế thử pháo ray điện từ của công ty General Atomics.

“Pháo điện từ sẽ đem lại tiềm lực chiến đấu khó tin cho Hải quân Mỹ. Vũ khí mới sẽ cho phép chúng tôi đối phó hiệu quả với một dải rộng các mối đe dọa với chi phí tương đối thấp”, kỹ sư trưởng Hải quân Mỹ, Chuẩn đô đốc Bryan Fuller.

Hiện nay, các kỹ sư Hải quân Mỹ đã tiến hành các cuộc thử nghiệm pháo ray trên bộ, vào năm 2016 sẽ bắt đầu thử nghiệm pháo trên tốc hạm tối tân JHSV Millinocket. Vào tháng 7/2014, cũng sẽ tiến hành trình diễn vũ khí mới tại trường thử của căn cứ hải quân ở San Diego.

 
 - Ảnh 4

Hình vẽ tốc hạm JHSV Millinocket lắp pháo ray để thử nghiệm.

Xem ra vào những năm 2020, các tàu chiến của hạm đội Mỹ sẽ bắt đầu được trang bị nhiều pháo ray, có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ từ pháo kích mục tiêu mặt đất cho đến chặn đánh đầu đạn tên lửa đường đạn.

Sơ tốc cao và tầm bắn xa cho phép pháo ray bắn các mục tiêu mà các loại vũ khí khác không thể với tới. Hơn nữa, trong tương lai, quân đội Mỹ dự định tăng sơ tốc đạn pháo rau, cho phép tăng tầm bắn lên đến 400 km.

Nam Xương (VND)

Video có thể bạn quan tâm: Mạng lưới radar canh trời Việt Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý