Vụ máy bay AirAsia: Máy tính ổn định bay bị cắt điện trước khi rơi

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vụ máy bay AirAsia: Máy tính ổn định bay bị cắt điện trước khi rơi

Các phi công đã ngắt điện một hệ thống máy tính kiểm soát ổn định bay trong vụ rơi máy bay AirAsia hôm 28/12/2014.

30/01/2015 03:43 PM
371

Hai người thạo tin trong cuộc điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay AirAsia nói với Bloomberg News rằng các phi công đã dập cầu dao cắt nguồn điện của hệ thống kiểm soát trong buồng lái khi cố gắng để đối phó với các cảnh báo vang lên không ngừng trong máy tính tăng độ ổn định bay (FAC). Hệ thống máy tính này có chức năng giảm lắc ngang, cân bằng khí động và điều khiển bánh lái máy bay cũng như ngăn không cho nó bay quá chậm.

Chiếc máy bay Airbus A320 của hãng AirAsia đã biến mất khỏi màn hình radar trong điều kiện thời tiết xấu vào ngày 28/12/2014 với báo cáo ban đầu cho thấy nó tăng độ cao quá nhanh vào một cơn bão sau đó bị rơi xuống biển Java.

 - Ảnh 1

Đuôi chiếc máy bay bay AirAsia đã được trục vớt.

Ertata Lananggalih – một điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thống Quốc gia Indonesia nói với các phong viên tại Jakarta hôm qua rằng chuyến bay QZ8501 đã tăng độ cao từ 32.000 feet lên 37.000 feet chỉ trong chưa đến 30 giây.

Các chuyên gia vẫn chưa giải thích được lý do tại sao sau khi cắt điện vào hệ thống máy tính, các phi công đã không thể lái máy bay một cách an toàn bằng tay.

Tuy nhiên, John Cox, một cựu phi công A320 hiện đang là một nhà tư vấn an toàn, nói với Bloomberg rằng việc máy bay tăng độ cao đột ngột có thể gây ra một khoảng trống khí động rõ rệt.

Mặc dù các hộp đen của máy bay đã được tìm thấy xong việc giải mã các tín hiệu của nó nhằm đưa ra một bức tranh toàn cảnh về hoàn cảnh máy bay trước khi tai nạn còn cần nhiều thời gian. Các nhà điều tra đến thời điểm này vẫn không biết chính xác nguyên nhân của vụ tai nạn. Chỉ biết rằng nó các dữ liệu chuyến bay và giọng nói trong buồng lái cho thấy máy bay đã bay ở độ cao ổn định trước khi tai nạn.

Trong một diễn biến khác, hiện công tác trục vớt thân máy bay và các thi thể vẫn đang được tiếp tục. Tính đến thời điểm này đã có tổng cộng 70 thi thể các hành khách được trục vớt. Lực lượng cứu hộ đã hai lần sử dụng các túi khí để vớt thân máy bay nhưng cả hai lần đều thất bại. Họ vẫn đang tiếp tục công việc.

Trần Long (Theo Daily Mail)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý