Vụ máy bay Mi 171 rơi: Vì sao các chiến sĩ không nhảy dù?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vụ máy bay Mi 171 rơi: Vì sao các chiến sĩ không nhảy dù?

(Xã hội) Đại tá Trần Quang Hòa, Chỉ huy trưởng Trung tâm huấn luyện cứu hộ đường không lý giải nguyên nhân các chiến sĩ trên Mi 171 không thể nhảy dù thoát thân.

10/07/2014 01:59 PM
11,172

Liên quan đến vụ việc máy bay trực thăng Mi 171 rơi làm 21 cán bộ, học viên hi sinh và bị thương trong quá trình huấn luyện nhảy dù, một vấn đề được nhiều người đặt ra là, trong thời điểm nước sôi lửa bỏng tại sao các chiến sĩ không nhảy dù để nhảy thoát nạn.

máy bay rơi

Hiện trường vụ tai nạn máy bay Mi 171 rơi.

Đại tá Trần Quang Hòa, Chỉ huy trưởng Trung tâm huấn luyện cứu hộ đường không, thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết, đơn vị có 1 cán bộ hy sinh. Đó là trung úy Nguyễn Đào Hồng Tâm, tổ trưởng giáo viên bộ môn nhảy dù cứu nạn cứu hộ đường không trực tiếp huấn luyện các học viên nhảy dù.

Theo thông tin từ đại tá Hòa, máy bay gặp sự cố đúng vào thời điểm đang lấy độ cao. Do chưa đạt độ cao cần thiết, học viên đã đeo dù cũng không thể nhảy ra ngoài. Căn cứ vào quỹ đạo cất cánh thông thường, máy bay gặp nạn đang ở vòng quỹ đạo 1, máy bay sẽ vòng qua bên trái đè trúng ngay khu chợ Hòa Lạc vốn rất đông người vào buổi sáng.

Trong tình huống này, tổ lái đã cố gắng điều khiển máy bay vòng qua bên phải để rơi vào khu đất trống, nơi không có người dân. “Nếu không có hành động dũng cảm của tổ lái, máy bay vướng vào dây điện cao thế hoặc đè lên chợ dân sinh đang có 300 - 400 người thì không biết hậu quả sẽ đến mức nào. Trước khi hy sinh, tổ lái đã có hành động rất dũng cảm”, đại tá Hòa khẳng định.

Theo một diễn biến khác của vụ việc, công tác giải mã hộp đen máy báy trực thăng Mi 171 đang được cơ quan chức năng tiến hành khẩn trương. Tuy nhiên, trong quá trình máy bay gặp nạn, chiếc hộp đen đã bị trục trặc do va đập, khiến công tác giải mã hộp đen khó tiến hành nhanh.

Thông tin từ cơ quan chức năng, tính đến chiều 8/7 đã xác định ADN của 13 chiến sĩ tử vong trong vụ tai nạn máy bay ở Hòa Lạc. Các chiến sĩ tử vong còn lại vẫn đang được khẩn trương phân tích và xác minh.

Trao đổi với Zing, Trung ương Võ Văn Tuấn cho biết "vì cơ thể các chiến sĩ không còn nguyên vẹn nên việc xác minh ADN cũng gặp nhiều khó khăn".

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, sáng 7/7, trong quá trình huấn luyện nhảy dù, chiếc trực thăng Mi 171 của Trung đoàn 916 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không Không quân) đã gặp nạn tại xã Bình Yên, Thạch Thất, Hà Nội.

Trên trực thăng có 21 cán bộ, học viên (trong đó có 3 người thuộc thành phần tổ bay và 18 cán bộ, học viên tham gia huấn luyện nhảy dù). Vụ tai nạn đã làm 18 chiến sĩ hy sinh và 3 chiến sĩ bị thương. Những người bị thương được đưa về cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 105 và sau đó được chuyển về Viện bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác (Học viện Quân y) cứu chữa.

Lễ truy điệu các chiến sĩ hy sinh trong vụ rơi máy bay trực thăng tại xã Thạch Hòa (Thạch Thất, Hà Nội) sẽ được tổ chức vào ngày 11/7 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý