Vụ MH370: Thông tin mới về dấu vết máy bay mất tích

mesu mesu @mesu

Vụ MH370: Thông tin mới về dấu vết máy bay mất tích

Hôm 18/4, tàu ngầm Bluefin 21 đã lần thứ 5 lặn sâu xuống đáy biển Nam Ấn Độ Dương để tìm dấu vết chiếc máy bay MH370.

19/04/2014 03:07 PM
8,052

Tuy nhiên cuộc rà soát thêm 110 km2 dưới đáy biển vẫn không tìm thấy bất cứ dấu hiệu đáng quan tâm nào, dù là một mảnh vỡ nhỏ của máy bay, ít nhiều đã gây thất vọng.

Trước đó, việc dò tìm ở độ sâu quá 4.500m đã khiến cơ chế an toàn của tàu ngầm khởi động, tự trả nó lên mặt nước. Các chuyên gia sau đó đã điều chỉnh lại cơ chế và con tàu Bluefin 21 đã có thể xuống sâu đến 4.695 m. Việc lập trình lại Bluefin 21 tốn kém đến hàng triệu đô la.

Hôm 15/4, một Đội điều tra quốc tế đã được thành lập để điều tra chi tiết về vụ mất tích của chiếc máy bay . Mục đích chính là đánh giá, điều tra và đưa ra quyết định về nguyên nhân thực sự của tai nạn chứ không nhằm đổ lỗi, quy trách nhiệm hay nhằm vào khía cạnh tội phạm.

 - Ảnh 1

Tàu ngầm mini Bluefin 21 đã 5 lần lặn xuống biển tìm MH370.

Đội điều tra quốc tế sẽ gồm ba nhóm. Nhóm 1 chuyên về điều kiện bay, nhằm xem xét những vấn đề liên quan đến việc bảo dưỡng định kỳ, kết cấu và hệ thống; Nhóm 2 chuyên về vận hành, nhằm xem xét, kiểm tra những ghi âm về chuyến bay, vận hành cũng như vấn đề khí tượng; Nhóm 3 chuyên về nhân tố con người và y khoa, nhằm điều tra những vấn đề như tâm lý học, bệnh lý và những nhân tố về sự sống sót.

Trong một diễn biến khác, thân nhân của những hành khách là người Trung Quốc trên chuyến bay mất tích đã thảo ra 26 câu hỏi để chất vấn giới chức Malaysia trong cuộc họp dự kiến sẽ tổ chức ở Bắc Kinh vào tuần tới.

Quyền Bộ Trưởng Giao Thông Malaysia – ông Hishammuddin Hussein cho rằng nhiều cơ quan truyền thông quá chú trọng vào các thân nhân Trung Quốc. “Đối diện với thân nhân sau tai nạn hàng không bao giờ cũng hết sức khó khăn, nhưng quả là thân nhân của các hành khách không phải là Trung Quốc đâu có làm ầm lên như thế”, ông nói.

Xem xét lại cách tiếp cận tìm kiếm

Bộ trưởng Hishammuddin Hussein cho hay cần phải xem xét lại cách tiếp cận thông tin trong cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không .

Ông Hishammuddin cho biết điều này được đề cập tới trong cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Australia Tony Abbott và Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng 17/4.

 - Ảnh 2

Ông cho biết: "Thủ tướng Abbott nói rằng nếu sau thời gian như đã ấn định, không phải tính bằng ngày mà dựa vào những thông tin mà chúng ta thu được, mà chúng ta không đạt được mục tiêu, sẽ có một tuyên bố được đưa ra, chúng tôi có thể xem xét, cân nhắc lại những phương pháp tiếp cận hiện đang sử dụng. Điều này không có nghĩa chúng tôi sẽ dừng chiến dịch tìm kiếm, mà là vấn đề chiến dịch tìm kiếm sẽ được tiến hành như thế nào, và nơi nào có khả năng."

Tính đến ngày 19/4, chiến dịch tìm kiếm chiếc đã bước sang ngày thứ 43.

Chiến dịch tìm kiếm với nỗ lực chung của 26 nước bắt đầu từ Biển Đông, mở rộng sang eo biển Malacca và biển Andaman và hiện tại đang tìm kiếm tại Nam Ấn Độ Dương, tuy nhiên vẫn chưa có bất cứ mảnh vỡ nào được tìm thấy.

H.Nguyên

Video xem thêm: Mô phỏng vụ chìm phà Sewol

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý