Vụ Minh ‘Sâm’: Bắc Ninh báo cáo gì khi 'không hay biết'?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vụ Minh ‘Sâm’: Bắc Ninh báo cáo gì khi 'không hay biết'?

“Không biết gì về hoạt động phạm pháp của băng nhóm Minh Sâm”, vậy tỉnh này sẽ báo cáo gì với Thủ tướng vào ngày 30/9?

26/08/2014 01:29 PM
1,101

Theo tin tức trước đó, ngày 22/8, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Quang Thắng đã ký thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc- yêu cầu Trưởng Ban Phòng, chống tội phạm của Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo kiểm điểm, xác định trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”) và Nguyễn Tiến Hưng (tức Hưng “sóc”) ở Bắc Ninh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/9/2014.

 - Ảnh 1

Bắt giữ “ông trùm” Minh “Sâm”.

Chỉ đạo này có thể sẽ làm khó cho UBND tỉnh Bắc Ninh bởi thời gian để kiểm điểm, xác định trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan đến băng nhóm tội phạm này xem ra quá gấp trong khi trước đó tỉnh “không hề hay biết về những hoạt động phạm pháp của Minh ‘Sâm’ và đồng bọn.

Tỉnh không hề hay biết về sai phạm của Minh ‘Sâm’ và đồng bọn?

Như thông tin báo Tiền Phong đã đưa: Cuộc trao đổi với phóng viên ngày 19/8, ông Đỗ Tuấn Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Khê (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết, trạm cân tải của Minh “Sâm” được lắp đặt khoảng hơn một năm nay tại khu vực cầu Bèo, thôn Đông, xã Phù Khê. Tất cả xe tải cỡ lớn chở gỗ đều phải qua trạm cân của Minh “Sâm”.

Sau khi các xe gỗ cân tải xong, phải hạ tải chuyển gỗ sang các xe nhỏ, hoặc đảm bảo trọng tải theo “quy định” của Minh “Sâm” mới được lưu thông tiếp tới các ki ốt mua bán gỗ tại chợ gỗ Phù Khê. Khi hỏi về việc nhân viên của Cty Đại An thu tiền và xử phạt xe quá tải ra sao thì ông Đỗ Tuấn Khanh nói... không nắm được (?!).

Trong khi đó, theo quan sát, trạm cân tải của Minh “Sâm” chỉ cách trụ sở UBND xã Phù Khê chưa đầy 500m, cách trụ sở UBND và Công an thị xã Từ Sơn chưa đầy 2km.

Trạm cân đã hoạt động hơn một năm nay, song ông Phó Chủ tịch xã nói không nắm được Cty Đại An thu tiền và xử phạt xe quá tải thế nào? Dư luận hoàn toàn có thể đặt dấu hỏi về vai trò quản lý của chính quyền địa phương ở đâu?

Nhiều khi lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đều “không biết” thật về những hành vi phạm pháp của băng nhóm Minh “Sâm”, bởi nếu biết, chắc hẳn tỉnh đã không trao cho Công ty TNHH Đại An do Minh “Sâm” làm giám đốc nhiều bằng khen “tập thể lao động xuất sắc” đến thế.

Nếu biết, hẳn là các đơn vị trong Tỉnh đã không chứng nhận để Minh “Sâm” có cơ hội trở thành doanh nhân tiêu biểu trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long!.

Dân không ai dám tố cáo

Thực ra, từ rất lâu rồi, nhiều người dân Từ Sơn biết rõ những hành động phi pháp của băng nhóm xã hội đen Minh “Sâm”, Hưng “Sóc” (Nguyễn Thành Hưng) bởi họ chính là nạn nhân của những trò trấn áp, bắt chẹt từ băng nhóm giang hồ đội lốt doanh nhân này.

Nhưng tuyệt nhiên không ai dám tố cáo bởi thế lực của Minh "Sâm" quá lớn, bởi chỉ cần manh nha phản kháng, họ có thể sẽ bị nhóm đàn em của Minh "Sâm" mang hung khí đến nhà dằn mặt, hết đường làm ăn, thậm chí mất cả đường sống như chơi.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chị N.T. L bán nước gần đó nói: "Tôi bán ở đây rất lâu rồi, tuy nhiên không một ai ở công ty này được ngồi hàng quán hay uống nước ở đây, chúng tôi cũng chỉ thỉnh thoảng được nhìn vợ chông ông Minh khi họ đi xe ngang qua”.

Những người dân sống quanh đó thậm chí còn không biết được mặt ông Nguyễn Ngọc Minh, tuy nhiên “tiếng” của "ông trùm" này thì từ trẻ nhỏ đến người già ai cũng biết.

Về gia đình ông Minh, chị L cho hay: “Ông Minh có 4 người con, 3 con gái lớn rồi và 1 cậu con trai còn bé lắm. Vợ ông Minh rất đẹp, điều hành công ty cùng chồng, hay đóng góp cho TX Từ Sơn lắm”.

Giới buôn gỗ ở Từ Sơn cũng không lạ gì băng nhóm Minh “Sâm” với những kiểu làm ăn phi pháp, hành xử theo kiểu “luật rừng” luôn buộc họ phải tuân theo không cách gì kháng cự. Chính họ cũng buộc phải thỏa hiệp bởi kháng cự đồng nghĩa với tổn thất, với hết đường làm ăn tại mảnh đất làng nghề Kinh Bắc màu mỡ mà Minh "Sâm" đang làm bá chủ.

Chuyện không người dân nào tố giác những hành động phi pháp của Minh ‘Sâm’ có thể rất dễ hiểu, bởi người dân lương thiện, người lao động chân chính bao giờ cũng chỉ mong được yên ổn để làm ăn, chống đối với Minh "Sâm" khác gì chống chọi với… trời, nhất là khi những tên tội phạm này đang được tôn vinh “công dân tiêu biểu” của cả tỉnh.

Nhưng còn các cấp chính quyền sở tại, nếu các lãnh đạo từ xã đến tỉnh đều không nắm được, dù chỉ manh nha một vào thông tin nào đó về sự lộng hành của băng nhóm xã hội đen khét tiếng này thì rõ ràng là điều khó hiểu.

Việc các đơn vị chủ lực của Bộ Công an trực tiếp tiến hành điều tra, bắt giữ nhóm tội phạm Minh “Sâm”, Hưng “Sóc” mà không có sự tham gia của Công an tỉnh Bắc Ninh là bằng chứng cho thấy rõ ràng có điều khó hiểu trong diễn biến của vụ việc này tại địa phương. Điểm “khó hiểu” này cũng chính là điều mà dư luận thắc mắc và câu trả lời có lẽ đành chờ kết luận cuối cùng từ cơ quan điều tra.

Liên quan đến việc lập trạm cân thu tiền, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) làm rõ, Minh “Sâm”, Hưng “Sóc” luôn cắt cử 2 đối tượng ngồi chặn ở khu vực cầu Tấn Bào để kiểm soát các xe đi qua. Nếu là xe chở gỗ quen (đóng phí tháng) thì bọn chúng cho đi qua luôn, còn nếu xe chở gỗ lạ thì chúng ép, đưa về kho riêng trong khu vực chợ, sau đó, ép buộc các tài xế hoặc chủ hàng nộp tiền lệ phí.

Tùy theo tải trọng của xe, đàn em của Minh “Sâm”, Hưng “Sóc” bắt các lái xe hoặc chủ hàng, nộp các mức lệ phí 1,2 triệu đồng đến 3 triệu đồng/xe.

Thời hạn 30/9 đã rất gần để Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh báo cáo Thủ tướng về trách nhiệm của những cá nhân, tập thể liên quan đến băng nhóm tội phạm Minh “Sâm”, Hưng “Sóc’ theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Yêu cầu này hẳn nhiên không dễ thực hiện. Hàng chục năm trời băng nhóm xã hội đen Minh “Sâm", Hưng “Sóc” tung hoành ngang dọc trên địa bàn tỉnh, khiến bao người kinh sợ nhưng lãnh đạo địa phương tuyệt nhiên không hay biết. Vậy thì chỉ trong vài ngày, để điều tra làm rõ sự việc, “truy” được trách nhiệm của tập thể, cá nhân nào đó có liên quan xem ra là điều rất khó.

Tất nhiên vẫn phải chờ đợi và hy vọng bởi biết đâu, đột nhiên lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh lại biết được gì đó nhiều hơn câu trả lời “không nắm được” như hiện nay.

Gia Huy (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Quảng ngãi: Hãi hùng thi thể đầy vết đâm trên sông Trà Khúc

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý