Vụ mua bán siêu thị Metro: Bộ Công thương vào cuộc điều tra

biettuot biettuot @biettuot

Vụ mua bán siêu thị Metro: Bộ Công thương vào cuộc điều tra

Cục Quản lý Cạnh tranh có văn bản yêu cầu Công ty TNHH MM Mega Việt Nam giải trình về quá trình và các thủ tục giao dịch mua lại Metro Cash&Carry VN.

03/05/2016 10:18 AM
39

(ĐSPL) - Cục Quản lý Cạnh tranh có văn bản yêu cầu Công ty TNHH MM Mega Việt Nam giải trình về quá trình và các thủ tục giao dịch mua lại Metro Cash&Carry VN.

Tin tức trên báo Công ly, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa có văn bản yêu cầu phía công ty mua lại Công ty TNHH Metro Cash&Carry giải trình về quy trình và các thủ tục giao dịch mua lại Metro Cash&Carry Việt Nam.

Theo đó, Cục Quản lý cạnh tranh đã nhận được yêu cầu của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đề nghị kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cũng như công bằng trong cạnh tranh.

Theo Cục Quản lý Cạnh tranh, năm 2015 TCC Holding (Thái Lan) đã hoàn tất giao dịch mua lại Metro Cash&Carry Việt Nam. Vào ngày 25/1/2016, Metro Cash&Carry Việt Nam được đổi tên thành Công ty TNHH MM Mega (Việt Nam). Do Metro Cash&Carry Việt Nam là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam, họat động tại Việt Nam nên Metro là đối tượng áp dụng của Luật Cạnh tranh Việt Nam.

Vì vậy, Cục Quản lý Cạnh tranh có văn bản yêu cầu Công ty TNHH MM Mega Việt Nam giải trình về quá trình và các thủ tục giao dịch mua lại Metro Cash&Carry VN. Đồng thời cung cấp báo cáo thị phần kết hợp của các bên tham gia tập trung kinh tế trong hai năm 2013-2014 theo quy định của Luật Cạnh tranh.  Các giải trình, báo cáo này gửi cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước ngày 30-5-2016.

Vụ mua bán siêu thị Metro: Bộ Công thương vào cuộc điều tra - Ảnh 1Phóng to

Năm 2015 TCC Holding (Thái Lan) đã hoàn tất giao dịch mua lại Metro Cash&Carry Việt Nam. (Ảnh minh họa).

Thông tin trên báo Đất Việt, trước đó, ngày 21/4/2015, Tổng cục thuế đã chính thức đưa ra thông tin về kết quả thanh tra tại Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp này được cơ quan chức năng yêu cầu điều chỉnh giảm lỗ, giảm khấu trừ và truy thu số thuế tổng số tiền 507 tỉ đồng.

Theo Tổng cục Thuế, trong số 507 tỉ đồng này có 335 tỉ đồng là số lỗ cần phải điều chỉnh giảm với khoản chi phí chuyển nhượng thương mại, chi phí không phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, dự phòng giảm giá hàng tổn kho, trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi...

Kế đến là 110 tỉ đồng là khoản phải điều chỉnh giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với tiền thu hỗ trợ quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại từ nhà cung cấp.

Số còn lại, 62 tỉ đồng, là khoản điều chỉnh thuế nhà thầu nước ngoài cho các khoản chi phí bồi hoàn tiền lương trả cho Metro Cash & Carry Đức để thanh toán với nhân viên nước ngoài làm việc ở Việt Nam.

Thông báo của Tổng cục Thuế cũng cho biết, sau 13 năm hoạt động (từ 2002 đến cuối năm 2014), Metro Việt Nam mới kê khai và nộp thuế cho ngân sách 1.015 tỉ đồng.

Riêng khoản thuế thu nhập doanh nghiệp là nộp thay nhà thầu nước ngoài chứ bản thân chưa nộp đồng nào ở sắc thuế này.

Metro hoạt động tại Việt Nam từ năm 2002 với số vốn đầu tư ban đầu 78 triệu USD. Sau 12 năm, doanh thu tại Việt Nam tăng gấp 24 lần nhưng doanh nghiệp liên tục báo lỗ, với lý do doanh thu chưa bù đắp giá vốn hàng mua và chi phí bỏ ra. Theo cơ quan thuế, Metro chưa từng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, và chỉ báo lãi duy nhất năm 2010 (116 tỷ đồng).

Tuy nhiên, cũng trong giai đoạn này, đơn vị này lại liên tục mở rộng với nhiều trung tâm mới ra đời.

Cơ quan thuế cũng đã tiến hành thanh tra thuế tại doanh nghiệp này 4 lần và kết quả là điều chỉnh giảm lỗ hơn 500 tỉ đồng.

Chiến lược cốt lõi của Metro là mua hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất. Với quy mô lớn, Metro có khả năng trả giá với các nhà cung cấp. Điều này cho phép họ quản lý được chất lượng đầu vào và giá cả, từ đó cung cấp hàng hóa chất lượng với giá cả hấp dẫn. Một thống kê cho thấy 73% hàng hóa ở Metro rẻ hơn mức giá thấp nhất trên thị trường.

Một chiến lược khác là đơn giản hóa hoạt động mua sắm của khách hàng. Với nhiều dòng sản phẩm và thương hiệu đa dạng, Metro mang đến giải pháp mua sắm nhanh gọn (one-stop) cho những khách muốn mua nhiều vật dụng một lúc.

Ngoài ra, Metro cũng thiết lập hệ thống phân phối hiện đại. Họ tận dụng cơ sở hạ tầng đang được cải thiện tại Việt Nam bằng cách xây dựng một đội xe vận tải có kho lạnh nhiều ngăn. Chúng giúp giữ thực phẩm tươi ngon trong quá trình vận chuyển.

TUYẾT MAI (Tổng hợp- Nguồn: Báo Công lý, Đất Việt)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý