Vụ người dân khám bệnh được nhận quà: Dừng thanh toán BHYT

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Vụ người dân khám bệnh được nhận quà: Dừng thanh toán BHYT

Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH VN) cho biết, đã chỉ đạo BHXH Cà Mau tạm dừng thanh toán, tạm ứng cho Phòng khám đa khoa Phương Nam chờ kiểm tra.

18/05/2016 05:48 PM
134

(ĐSPL) - Tin mới nhất cho biết, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH VN), đã chỉ đạo BHXH Cà Mau tạm dừng thanh toán, tạm ứng cho Phòng khám đa khoa Phương Nam (gọi tắt PK Phương Nam) chờ kiểm tra.

Báo Thanh niên dẫn lời ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT cho biết, đã cử Phó ban Thực hiện chính sách BHYT và đoàn cán bộ vào làm việc với Cà Mau, xung quanh những thông tin bất thường trong việc khám bệnh ở PK Phương Nam.

Bên cạnh đó, đã chỉ đạo BHXH Cà Mau tạm dừng thanh toán, tạm ứng cho phòng khám Phương Nam, để chờ làm rõ, đồng thời lấy toàn bộ dữ liệu cho cán bộ BHXH VN phân tích và đưa ra nhận định.

“Nếu PK Phương Nam có lạm dụng thì kiên quyết từ chối thanh toán và cần thì ngưng hợp đồng và thanh lý theo đúng pháp luật”, ông Sơn cho hay.

Vụ người dân khám bệnh được nhận quà: Dừng thanh toán BHYT chờ kiểm tra - Ảnh 1Phóng to

Tất cả người dân đều được nhận quà khi đến khám bệnh tại Phòng khám đa khoa Phương Nam. Ảnh: Báo Thanh niên

Cũng chia sẻ trên báo này, ông Trần Việt Trung, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương Cà Mau), khẳng định chưa nhận được hồ sơ xin đăng ký khuyến mãi của PK Phương Nam.

Ông Lưu Tri Âm, Phó giám đốc BHXH Cà Mau, người ký văn bản gửi các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trong tỉnh, với nội dung cho các BV tuyến huyện trong tỉnh Cà Mau được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT cho các bệnh nhân ngoài tỉnh (Kiên Giang, Bạc Liêu) cư trú ở các huyện giáp ranh với tỉnh Cà Mau cũng xác nhận, đang đề nghị PK Phương Nam cung cấp giấy phép của Sở Công thương về chương trình khuyến mãi nhưng đến nay phòng khám cũng chưa gửi.

Trước đó, báo Kiến thức đưa tin, kể từ đầu năm 2016 đến nay, tại PK Phương Nam trung bình mỗi ngày có từ 1.500 - 2.300 lượt người đến khám bệnh, trong đó có nhiều người dân từ các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu...

Số lượng người đến khám tăng cao là bởi phòng khám này đang triển khai chiến dịch khuyến mãi “khám bệnh tặng quà”. Tất cả người dân sau khi khám, chữa bệnh sẽ được phòng khám này khuyến mãi tặng đường, sữa, bột ngọt hoặc đồ chơi trẻ em…

Hầu như bệnh nhân nào đến khám cũng được chỉ định cận lâm sàng như: Nội soi tai mũi họng, siêu âm tim, siêu âm ổ bụng, tổng phân tích tế bào máu bằng máy đếm laser...

Không chỉ lạm dụng cận lâm sàng, phòng khám này còn có biểu hiện cho thuốc uống vô tội vạ.

PK Phương Nam là của bà Đặng Bé Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện (BV) Sản - Nhi Cà Mau.

Theo tờ rơi phát cho bệnh nhân thì PK Phương Nam được Sở Y tế Cà Mau cho phép thực hiện chương trình khuyến mãi trong 5 năm, kể từ 1/1/2016 – 1/1/2021 (ký duyệt ngày 8/1/2016). Riêng trong quý 1/2016, tiền mua đồ chơi của phòng khám lên đến 48 tỷ đồng. Còn tiền mua sữa trong 1 tháng là hơn 3 tỷ đồng; tiền bột ngọt, hạt nêm... mỗi tháng trên 3 tỷ đồng...

Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh Cà Mau thu BHYT chỉ được hơn 150 tỷ đồng nhưng hàng tháng phải thanh toán cho riêng phòng khám này từ 30 - 60 tỷ đồng. Riêng trong tháng 4, chi khám chữa bệnh BHYT hết 126 tỷ đồng, trong khi đó thu chỉ được 34 tỷ đồng và lũy kế quyết toán từ đầu năm đến nay là 371 tỷ đồng.

Ngọc Linh (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý