Vụ nhà báo Mỹ thứ hai bị chặt đầu: Mỹ xác nhận, Anh họp khẩn

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vụ nhà báo Mỹ thứ hai bị chặt đầu: Mỹ xác nhận, Anh họp khẩn

Mỹ đã xác nhận tính xác thực của đoạn video do phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” mới tung ra, cho thấy nhà báo Mỹ Steven Sotloff bị chặt đầu. Trong khi đó, Thủ tướng Anh đã triệu tập một cuộc họp khẩn về khả năng con tin Anh sẽ là nạn nhân kế tiếp.

04/09/2014 08:31 AM
878

Nhà báo Steven Sotloff, 31 tuổi, đã bị bắt cóc ở Syria hồi tháng 8 năm ngoái. Sotloff đã xuất hiện trong đoạn video vào tháng trước, khi nhà báo Mỹ James Foley bị phiến quân “Nhà nước Hồi giáo”, được gọi tắt là IS, chặt đầu. Khi đó, nhà báo Sotloff đã bị phiến quân đe dọa sẽ là nạn nhân kết tiếp. Trong đoạn video mới được IS tung ra, phiến quân IS đã thực hiện lời đe dọa của mình.

Người phát ngôn của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Caitlin Hayden cho biết: “Cộng đồng tình báo Mỹ đã phân tích video mới được đưa ra cho thấy công dân Mỹ Steven Sotloff và đã đi đến kết luận video là có thật”.

Sotloff chuyên đưa tin từ Ai Cập, Libya và Syria.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng cho biết “những phân tích ban đầu” cho thấy video là thật.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Psaki cho rằng chỉ vài người Mỹ nằm trong số các con tin mà IS đang bắt giữ.

Sau vụ hành quyết nhà báo thứ hai của Mỹ, với đe dọa con tin Anh sẽ là nạn nhân bị giết hại tiếp theo, Thủ tướng Anh Cameron sáng 3/9 đã triệu tập một cuộc họp khẩn về vụ việc.

Trong đoạn video hành quyết nhà báo Steven Sotloff, phiến quân trùm kín mặt đã cảnh báo con tin người Anh David Cawthorne Haines sẽ là nạn nhân tiếp theo bị hành quyết.

Tiffany Easthom, người phát ngôn của nhóm Nonviolent Peaceforce, nhóm gìn giữ hòa bình dân sự có trụ sở ở Bỉ, cho biết Haines đã đảm nhiệm một số công việc về an ninh cho nhóm này trong 6 tháng ở Nam Sudan vào năm 2012 và đang làm cho một tổ chức nhân đạo khác, ACTED ở Pháp, khi bị bắt cóc ở Syria vào năm ngoái.

Phát biểu trước cuộc họp với hội đồng phản ứng khẩn của Anh, ông Cameron lên án vụ chặt đầu nhà báo Sotloff là “hành động giết người hèn hạ và ti tiện”.

Cho đến nay Anh không tham gia vào các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào phiến quân IS ở miền bắc Iraq, nhưng đã giúp đỡ về trang thiết bị cho người Kurd ở miền bắc Iraq để chống lại IS và thả đồ cứu trợ cho người dân bị IS bao vây tại núi Sinjar và thành phố Amerli.

Theo Dantri.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý