Vụ nổ làm 3 người thiệt mạng: Vi phạm giấy phép kinh doanh

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vụ nổ làm 3 người thiệt mạng: Vi phạm giấy phép kinh doanh

Bước đầu, công an xác định tại chi nhánh của Cty, nơi xảy ra vụ nổ, có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng về giấy phép kinh doanh.

20/10/2014 11:09 AM
1,013

Theo tin tức báo Tri Thức trực tuyến: Liên quan đến vụ nổ kinh hoàng ở công ty Đặng Huỳnh (số 66/2 đường Lê Thị Riêng, khu phố 5, phường Thới An, quận 12, TP.HCM) ngày 20/10, các cơ quan chức năng cho biết đã có kết quả giám định những mảnh thi thể được tìm thấy quanh hiện trường là của 2 nạn nhân Nguyễn Thị Ngọc Thạnh (30 tuổi) và Huỳnh Thị Tâm (36 tuổi, ở Đồng Tháp).

 - Ảnh 1

Hiện trường vụ nổ.

Phát hiện tiền chất chế tạo chất gây nổ

Trong quá trình khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện tác nhân gây nổ là do 500 kg các loại hóa chất như Kali Clorat (KClO3), Potassium Nitrate (KNO3), Amoni Hydroxyt (NH4OH), phân urê... Đây là những hoá chất dùng để pha trộn, sản xuất phân vô cơ nhưng cũng là thành phần chính, tiền chất tạo chất gây nổ.

Đặc biệt những loại hóa chất này khi được tiếp xúc với nguồn nhiệt hoặc nguồn nước ở tình trạng thích hợp, bản thân chúng có thể tự phát nổ hoặc gây ra cháy. Những manh mối ban đầu từ công tác điều tra khám nghiệm cho thấy, khả năng một lượng hóa chất ước tính khoảng 500kg đã tiếp xúc với nguồn nhiệt gây ra vụ nổ kinh hoàng này.

Khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra có sự phối hợp của nhiều đơn vị thu giữ nhiều mẫu hoá chất và phân bón vô cơ để phục vụ công tác giám định.

Theo VOV: Liên quan đến vụ nổ tại chi nhánh Công ty Đặng Huỳnh (quận 12, TP HCM), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP HCM đã làm việc với ông Huỳnh Văn Hải, sinh năm 1970, Giám đốc công ty này.

Bước đầu, ông Hải đã khai nhận việc có mua hóa chất trôi nổi tại một số chợ hóa chất trên địa bàn rồi mang về để tại chi nhánh Công ty tại địa chỉ 305/20/10/8, đường TA19, khu phố 5, phường Thới An, quận 12 để mua bán và sản xuất một số sản phẩm.

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP HCM, “người chủ sử dụng lao động hay người lao động phải có thức kiến thức cho đầy đủ, cũng như chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật về an toàn lao động phòng chống cháy nổ; tuân thủ quy trình sản xuất hóa chất; thiết bị công nghệ trong quá trình sản xuất phải được cơ quan chức năng kiểm định đánh giá thường xuyên”.

 - Ảnh 2

Lực lượng chức năng tìm kiếm manh mối liên quan vụ nổ.

Có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng về giấy phép kinh doanh

Theo báo Tiền Phong: Báo cáo mới nhất của UBND quận 12, TPHCM cho thấy Cty TNHH Thương mại Sản xuất Đặng Huỳnh (trụ sở chính ở số 305/20/10/8 đường TA19, phường Thới An, quận 12, TPHCM) được Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM cấp phép kinh doanh ngày 28/3/2003. Theo đó, ngành nghề kinh doanh của Cty là sản xuất phân bón (không sản xuất tại trụ sở), và một số ngành nghề khác thuộc lĩnh vực nông nghiệp.

Riêng về chi nhánh Cty, nơi xảy ra vụ nổ lớn tại số 66/2 Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12, TPHCM được Sở Kế hoạch-Đầu tư cấp giấy phép ngày 16/11/2004 và thay đổi ngày 21/11/2011.

Theo đó, chi nhánh chỉ được sản xuất và mua bán giống cây trồng; mua bán hóa chất (trừ hóa chất sử dụng trong nông nghiệp); mua bán vật tư nông nghiệp (trừ thuốc bảo vệ thực vật); tư vấn kỹ thuật về giống cây trồng, sơ chế biến và mua bán nông sản.

Như vậy, chi nhánh của Cty trên không được sản xuất hóa chất phục vụ nông nghiệp.

Vào tối 19/10, Ủy ban nhân dân quận 12 cũng đã xúc tiến buổi gặp gỡ với các gia đình có thiệt hại trong vụ nổ và củng cố lại con số thiệt hại, cụ thể: 3 người chết, 5 người bị thương, 7 căn nhà sập hoàn toàn, 5 căn nhà sập 1 phần và gần 100 căn bị nứt tường, tốc mái, sập la phông…Đồng thời trao đổi với cơ quan chức năng tìm phương án xử lý điểm những hệ lụy về môi trường sau sự cố.

Vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Tuệ Lâm (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Quán quân giọng hát Việt nhí 2014 trả lời phỏng vấn cực dễ thương.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý