Vụ nổ phá hỏng chiếc xe CRV ở Thủ đô: Bí hiểm kẻ đặt mìn

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vụ nổ phá hỏng chiếc xe CRV ở Thủ đô: Bí hiểm kẻ đặt mìn

(ĐSPL) Khu phố Hồng Phúc (quận Ba Đình) vốn từ trước đến nay bình yên, bỗng một tiếng nổ lớn làm chiếc xế hộp bị hư hỏng nặng, các nhà xung quanh bị ảnh hưởng và hiện trường để lại tại vụ nổ khiến chiếc CRV bị phá hỏng, nhiều gia đình gần đó bị ảnh hưởng. Nguyên nhân của vụ nổ vẫn còn đang là một bí ẩn với nhiều nghi vấn...

30/01/2015 12:34 AM
2,522

  - Ảnh 1Phóng to

Chiều ngày 26/1, rất nhiều người tụ tập tại ngôi nhà xảy ra vụ nổ để bàn tán.

Tiếng nổ kinh hoàng giữa đêm khuya

Khoảng 4h30 sáng 26/1, khi cả khu phố Hồng Phúc đang chìm trong giấc ngủ, một tiếng nổ xé toang màn đêm đã khiến người dân khu vực xung quanh số nhà 45, ngõ Hồng Phúc (phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, Hà Nội) giật mình tỉnh giấc. Tại hiện trường, chiếc xe hiệu CRV nằm sát cửa nhà bị hư hỏng nặng phần gầm, đuôi và đầu xe, biển số phía sau văng lên nắp ca pô, mảnh kính vỡ bắn tung tóe. Tại hiện trường xuất hiện một hố rộng khoảng 40cm, sâu gần 10cm.

Vụ nổ cũng khiến cửa một số nhà tầng 1 khu tập thể 45 (Hồng Phúc, Ba Đình) bị vỡ kính và rơi xuống đường. Cửa hàng tạp hóa nơi chiếc xe đậu gần bị sập một số thanh nhựa ốp trần, tường. Xe ô tô bị vỡ nát thành nhiều mảnh nhưng rất may bình xăng không bị nổ và không có lửa nên không gây hậu quả về người.

  - Ảnh 2Phóng to

Chiếc xe bị hư hỏng nặng tại hiện trường.

Theo nhận định ban đầu của những người dân quanh khu vực, vụ nổ được cho là nhắm vào nhà của anh Nguyễn Huy C. (44 tuổi, trú tại tập thể 45 phố Hồng Phúc) và chiếc xe bị nổ là của gia đình anh C.. Một số người dân trong khu vực cho biết, trước đó một thời gian, gia đình anh C. đã bị kẻ xấu tưới dầu trước cửa và đốt nhưng do phát hiện được nên ngọn lửa đã được dập tắt. Nhiều nghi vấn cho rằng vụ nổ trên xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân.

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, các lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để ổn định tình hình trật tự, khám nghiệm hiện trường và điều tra nguyên nhân vụ nổ. Đồng thời lực lượng chức năng đã đưa chiếc xe ô tô gặp sự cố rời khỏi hiện trường. Đến sáng cùng ngày, nhiều mảnh kính vỡ vẫn còn rơi vãi trên vỉa hè.

Bà L., nhà gần hiện trường vụ nổ cho biết, khi bà đang chuẩn bị sang chợ Long Biên mua rau thì nghe một tiếng nổ xé tai, nhà bà rung lên, mọi người trong khu phố hoảng loạn chạy ra đường. Khi bà chạy đến đã chứng kiến rất nhiều bà con khác tò mò đến xem, còn chiếc ô tô thì hư hỏng nặng. Nhiều bộ phận của chiếc xe văng tung tóe, khói bay mù mịt và có mùi khét của thuốc nổ. Nhiều người tìm cách liên lạc với chủ chiếc xe và thông báo tới công an phường sở tại.

“Ốp mìn” ô tô của ông chủ cầm đồ, kích nổ bằng điện thoại di động

Trong vụ đặt mìn xe ô tô hiệu Toyota Camry trong ngôi nhà anh Phạm T. A. (số 4, phố Xuân Diệu, phường Trần Phú, TP.Móng Cái) vào lúc 1h20 ngày 9/8/2014 đã được kích nổ 6 lần. Khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định hộp bìa cát tông hình chữ nhật có kích thước (30x20x10cm), bên trong có một khối thuốc nổ dài 25cm, đường kính 5cm, khối lượng 600 gram. Khối thuốc nổ này gắn 3 kíp điện (loại kíp số 8); ở đầu các kíp điện có một sợi dây điện màu xanh được đấu song song với 1 bo mạch điện tử. Bo mạch điện tử này được đấu nối với 2 chiếc tụ điện, mỗi tụ có kích thước (5,5x2,5x1,5cm). Tụ điện được đấu nối vào cổng cắm tai nghe của một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia (bên trong máy đã gắn sim điện thoại).

Một số người dân buôn bán trong khu vực cho biết, rất may không có thiệt hại về người, nếu vụ nổ muộn hơn một chút rất có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng những người đi tập thể dục. Cũng theo các cư dân trong phố Hồng Phúc, chủ nhân của chiếc xe mới dọn đến khu phố khoảng gần một năm nay. Chiếc ô tô này chủ nhân vẫn thường đậu trước cửa nhà. Theo người dân, trước đó không lâu, chiếc ô tô trên cũng bị kẻ lạ ném xăng vào trong xe nhưng do phát hiện kịp thời nên tránh được thiệt hại. Cũng theo một số nguồn tin, trước khi xảy ra vụ nổ, một số người đã nhìn thấy một người đi trên xe không biển số châm vào một vật gì đó rồi vứt xuống gầm xe sau đó phóng đi. Sự việc diễn ra rất nhanh khiến mọi người không kịp nhận dạng.

Đến cuối giờ chiều 26/1, theo thông tin từ Cơ quan điều tra thì tác nhân ban đầu của vụ nổ trên là do một lượng thuốc nổ nhất định tàn phá. Để làm rõ nguyên nhân vụ việc, hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra và tiến hành thu thập thông tin từ các camera gắn tại các nhà hàng xung quanh hiện trường vụ nổ.

Những vụ “ốp mìn” từng gây bàng hoàng dư luận

Vụ việc sử dụng thuốc nổ làm hư hỏng nặng chiếc ô tô tại tập thể 45, phố Hồng Phúc vừa qua khiến nhiều người dân tại khu phố này liên tưởng tới sự manh động của dân xã hội đen. Theo một số cư dân tại khu phố xảy ra vụ nổ, chủ nhân của ngôi nhà cũng có quan hệ xã hội khá phức tạp.

Một trong những vụ việc nổi cộm diễn ra cách đây 2 năm trên địa bàn Hà Nội cũng được cho là do mâu thuẫn về các mối quan hệ phức tạp dẫn đến “ốp mìn” tại nhà riêng.

Theo đó vụ việc diễn ra vào lúc 23h45 ngày 5/1/2013 tại đoạn trước cổng số nhà 13 Ngô Quyền, phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây. Quả mìn đã phát nổ trước nhà số 13 Ngô Quyền có sức công phá lớn, làm cho phần nửa ngoài ngôi nhà tan tành, cửa cuốn văng ra đường. Thời điểm mìn nổ, cả gia đình vẫn đang ngủ, nhưng rất may không ai bị thương. Ba ngôi nhà xung quanh cũng bị hư hỏng nặng. Vụ nổ cách đây một năm cũng đã khiến người dân khu vực xung quanh hiện trường vô cùng hoảng loạn. Theo nhận định của cơ quan chức năng, vụ nổ có thể liên quan đến nợ nần, vì con trai của chủ nhà số 13 Ngô Quyền nợ nần nhiều người. Số tiền nợ hiện tại của người này khoảng 10 tỉ đồng. Thời gian gần đây, các đối tượng đòi nợ từng đặt quan tài và những vật nguy hiểm trước cửa ngôi nhà trên để đe dọa chủ nhà.

Trước đó, khoảng 1h30 rạng sáng ngày 29/12/2012, tại đoạn trước số nhà 144 đường Hai Bà Trưng (phường Tiền An, TP. Bắc Ninh) xảy ra vụ nổ kinh hoàng khiến hai người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ. Danh tính hai nạn nhân được xác định là Đỗ Văn M. (SN 1974, ở phường Tiền An) và Nguyễn Văn H. (SN 1966, ở Chí Linh, Hải Dương). Bước đầu, Cơ quan điều tra xác định vụ nổ do hai nạn nhân tự gây ra, động cơ dùng thuốc nổ đang được điều tra. Theo một số nguồn tin, nạn nhân M. vốn là “anh chị” trong giới giang hồ ở Bắc Ninh, một số anh em của M. cũng chết hoặc lĩnh án do dính tới nhiều vụ đâm chém. Có nguồn tin cho biết, cách thời điểm xảy ra vụ nổ khoảng gần một tháng, M. mâu thuẫn với một gia đình khác tại khu vực phường Tiền An.

Còn tại Quảng Ninh, cũng nhiều vụ việc liên quan đến việc thanh toán nợ nần theo kiểu xã hội đen mà đối tượng cộm cán cầm đầu là Vinh “trắng” (tức Nguyễn Hữu Vinh), đàn em của trùm giang hồ Dũng “mặt sắt” (tức Hà Tuấn Dũng), một băng nhóm chuyên hoạt động kiểu xã hội đen. Một trong những nạn nhân của băng nhóm này là anh Phạm T.A., chủ hiệu cầm đồ tại TP. Móng Cái, trước đó, anh T.A. đã phát hiện đàn em của Vinh “trắng” dùng mìn tự chế ném vào nhà. Rất may, anh này đã phát hiện và báo cơ quan chức năng, không những vậy, chiếc xe ô tô của anh T.A. cũng đã từng bị gài đến 600gram thuốc nổ. Rất may, số thuốc nổ trên đã không kích hoạt, nếu không hậu quả sẽ vô cùng thảm khốc.                                    

Kẻ chủ mưu sẽ bị tăng nặng hình phạt

Nói về vụ nổ tại khu phố Hồng Phúc (phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, Hà Nội), luật sư Đỗ Toàn Thắng, đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: "Đối với vụ việc này, tùy thuộc vào kết luận điều tra của cơ quan công an để có thể xác định tội danh. Qua vụ việc, tôi thấy nổi lên hai tội danh có thể xảy ra, một là tội cố ý hủy hoại tài sản (thuộc Điều 143, Bộ luật Hình sư, tội Huỷ hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản) của người khác và tội giết người. Nếu trong vụ việc có dấu hiệu thuê người thực hiện hành vi gây nổ bị khởi tố về tội giết người, kẻ chủ mưu sẽ bị tăng nặng hình phạt, tùy vào tính chất vụ việc, khung hình phạt có thể áp dụng cao nhất. Đối với tội cố ý hủy hoại tài sản, chủ mưu của vụ việc và người thực hiện hành vi cũng vẫn sẽ chung một hình phạt và kẻ chủ mưu cũng sẽ bị áp dụng hình thức tăng nặng hình phạt".

NHÓM PHÓNG VIÊN

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý